สังคม

นักวิจัยโรคทางโลหิตด้วยเทคโนโลยีจีโนมิกส์ คว้ารางวัล 'นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น' ปี 65

โดย parichat_p

16 ส.ค. 2565

49 views

วันนี้มีการประกาศรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นประจำปี และนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ประจำปี 2565 โดยมูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 40


ศาสตราจารย์ ดร.นพ. วิปร วิประกษิต อาจารย์ประจำสาขาโลหิตวิทยาและอองโคโลยี มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้คิดค้นและพัฒนาแนวทางในการวินิจฉัยโรคทางโลหิตวิทยาด้วยเทคโนโลยีจีโนมิกส์ ได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นประจำปี 2565


โดยจะเข้ารับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ศ.ดร.นพ.วิปร มีผลงานวิจัยมากกว่า 180 เรื่อง ด้านอณูเวชศาสตร์ โลหิตวิทยาของโรคเม็ดเลือดแดงและโรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย รวมทั้งการออกแบบและจัดสร้างต้นแบบรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน หรือรถตรวจหาเชื้อโควิด 19


ส่วนนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ประจำปีนี้ 2 รางวัล ได้แก่ ผศ.ดร.กมลวัช งามเชื้อ อาจารย์ประจำสาขาวิชาเคมี สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จากผลงาน งานวิจัยขั้นแนวหน้าทางเคมีไฟฟ้าและการประยุกต์ใช้เทคนิคเคมีไฟฟ้าในเซ็นเซอร์ตรวจวัดสารบ่งชี้โรคและสารพิษในสิ่งแวดล้อม ผศ.ดร.เล กาญจนาคม อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้รับรางวัลจากผลงาน การพัฒนาตัวเร่งปฎิกริยาเพื่อใช้ในการผลิตไบโอออยล์และสารเคมี


โดยในช่วงสนทนาพิเศษ นักวิทยาศาสตร์ทั้ง 3 ได้เล่าถึงความมุ่งมั่นในวัยเด็กที่มีความรักในวิทยาศาสตร์ ตั้งแต่ระดับมัธยมจนถึงปริญญาเอก โดยเฉพาะ ศ.ดร.นพ.วิปร นักวิทยาศาสตร์ดีเด่นประจำปีนี้ ที่แสดงให้เห็นถึงความเด็ดเดี่ยวในความตั้งใจเป็นนักวิทยาศาสตร์ มากกว่าการเป็นแพทย์เฉพาะทาง


ขณะที่นักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ทั้ง 2 รางวัลยืนยันจะพัฒนาต่อยอดงานวิจัยต่อไป โดยช่วงท้ายของการสนทนาพิเศษนักวิทยาศาสตร์ผู้ได้รับรางวัลทั้ง 3 รวมทั้ง ศ.ดร.ดำรัส ลิ้มตระกูล ประธานกรรมการรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นเห็นตรงกันว่า นักวิทยาศาสตร์ของไทยต้องได้รับส่งเสริม สนับสนุน ลงทุนด้านการวิจัย เพื่อเร่งสร้างนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย ที่มีคุณภาพให้เพียงพอต่อความต้องการและเท่าทันกับการพัฒนาประเทศ

คุณอาจสนใจ