อาชญากรรม

รวบตัวแทนขายประกันชีวิต หลอกเก็บเบี้ยประกันลูกค้าไม่ส่งบริษัท มูลค่าความเสียหาย 52 ล้าน

โดย parichat_p

16 ส.ค. 2565

321 views

วันนี้(16 ส.ค.65) ตำรวจสอบสวนกลาง ได้ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. จับกุมเครือข่ายที่ปลอมแปลงเอกสาร เพื่อรับเงินประกัน โควิด 19 และยังได้จับตัวแทนบริษัทประกัน ที่เรียกเก็บเงินประกันจากลูกค้าแต่ไม่ส่งเงินเข้าบริษัทแม่ มูลค่าความเสียหายกว่า 50 ล้านบาท

การระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้เกิดกลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสหาผลประโยชน์ แต่สร้างผลเสียตามมา เมื่อมีคนกลุ่มหนึ่งได้ไปชักชวนเพื่อนฝูง หรือคนในชุมชนให้ร่วมกันกระทำผิดโดย


การปลอมแปลงเอกสารทางการแพทย์ว่ามีเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อขอรับเงินค่าสินไหมหลังจากมีคนในกลุ่มได้ปลอมผลตรวจเชื้อของคลินิกย่านรามคำแหง และนำไปยื่นขอรับค่าสินไหมได้จริง จึงนำไปสู่ขบวนการชักชวนและบอกต่อ กระทั่งมีผู้เข้าร่วมกระทำผิดที่ตรวจสอบได้ตอนนี้18 ราย

ตำรวจปราบปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจหรือ ปอศ.จับได้ 11คน หลังสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. แจ้งความเอาผิดเนื่องจากพบว่าทั้ง 18 ราย ไม่เคยไปตรวจที่คลินิคย่านรามคำแหง แต่เป็นการปลอมผลการตรวจขึ้นเองโดยมีผู้รับดำเนินการปลอม2 ราย เมื่อได้ค่าสินไหมทดแทน5หมื่นบาท ก็จะแบ่งให้ผู้ร่วมกระทำผิดรายละ3 หมื่นบาท


แต่ขอเตือนว่าจะเป็นผู้ร่วมกระทำผิดไปด้วยเมื่อมอบข้อมูลส่วนตัวไปปลอมแปลงผลการตรวจ และมีค่าตอบแทนโอนเข้ามาซึ่งไม่คุ้มค่ากับการถูกฟ้องดำเนินคดี และผลเสียที่ตามมาทำให้กระบวนการคืนเงินแก่ผู้ติดเชื้อจริงล่าช้า


ขณะที่รองเลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า มีการใช้ระบบ AI ตรวจสอบย้อนหลัง จนพบการกระทำผิด ส่งผลกระทบทำให้บริษัทประกันขาดสภาพคล่อง และที่สำคัญยังเป็นผลทำให้ประชาชนต้องซื้อประกันต่างในราคาสูงขึ้น เพราะต้องนำเบี้ยประกันมาเฉลี่ยเป็นค่าสินไหมให้กับคนกลุ่มนี้


นอกจากนี้ตำรวจ ปอศ.ยังได้จับกุมตัวแทนขายประกันชีวิต ของบริษัทประกันภัยชื่อดัง 2บริษัท หลังจากมีตัวแทนขายประกัน 5 ราย จับได้ 3 ราย หลอกลวงเก็บเบี้ยประกันไปส่งเพียงงวดแรก


หลังจากนั้นไม่นำส่งบริษัทอีกเลยโดยที่ผู้เอาประกันภัยไม่ทราบเรื่องซึ่งทำให้ผู้เอาประกันภัยไม่ได้รับการคุ้มครองตามกรมธรรม์ มูลค่าความเสียหาย 52 ล้านบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่แนะนำว่าต้องตรวจสอบกับบริษัทประกันภัยว่าตัวแทนได้จ่ายเงินให้บริษัทหรือไม่ โดยผู้เสียหายที่ถูกตัวแทนประกันไม่นำส่งเบี้ยประกันคาดว่สมี100รายแต่ทางบริษัทพิจารณาให้ได้รับการคุ้มครองจากกรมธรรม์แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News