เทคโนโลยี

มช.เปิดตัวทีม ‘น้องหมาโรบอท’ น่ารักขี้อ้อน ขวัญใจนักศึกษาวิศวะ

โดย nicharee_m

11 มิ.ย. 2565

422 views

วานนี้ (10 มิ.ย.) อาจารย์สาขาวิศวกรรมหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ หรือ โรโบติกโปรแกรม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พาหุ่นยนต์สี่ขาออกมาเดินเล่นบนลานสนามหญ้าหน้าคณะ รูปร่างหน้าตาของพวกมันดูเหมือนกับน้องหมา แถมยังสามารถทำท่าทางเหมือนกับหมาจริง ๆ ทั้ง วิ่ง หมอบ คลาน นอนกลิ้ง กระโดด ม้วนตัว ทำหน้าตาอยากรู้อยากเห็น แถมยังนั่งสองขาสวัสดีทักทายได้อีกด้วย ซึ่งความน่ารักน่าชังทำให้น้องหมาโรบอทกลายเป็นขวัญใจคณาจารย์และนักศึกษาได้อย่างที่ไม่มีใครกล้าปฏิเสธ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จักรพงษ์ จำรูญ ประธานหลักสูตรวิศวกรรมหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ บอกว่า หุ่นยนต์สี่ขามีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “หุ่นยนต์เคลื่อนที่สี่ขา” สั่งซื้อมาจากบริษัทในประเทศจีน ราคาตัวละ 5 แสนบาท รวมทั้งหมด 4 ตัว เพื่อนำมาใช้พัฒนาการเรียนการสอนในวิชาโมบายโรบอทของหลักสูตร โดยนักศึกษาจะได้เรียนรู้ระบบปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ การโปรแกรมกำหนดลักษณะการเคลื่อนที่ของตัวหุ่น การใช้งานและประมวลผลจากกล้องระบบไลด้า รวมทั้งเรียนรู้กลไกต่าง ๆ ของหุ่นยนต์ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการทำโปรเจคได้ในปี 4

สำหรับหุ่นยนต์น้องหมา สามารถเคลื่อนที่ได้ตามรูปแบบต่างๆ ที่โปรแกรมไว้และส่วนหัวยังมีกล้องวัดระยะหรือเดฟคาเมร่า ที่สามารถใช้ตรวจการณ์ จับความเคลื่อยไหวของวัตถุต่างๆ และ ยังมีระบบไลด้าที่สามารถเรียนรู้การทำแผนที่ได้ เรียกว่าแม้จะราคาสูงแต่คุ้มค่ากับความรู้ที่นักศึกษาจะได้มา

อาจารย์จักรพงษ์ บอกว่า คณะวิทยาศาสตร์มีหมาพี่เตี้ยเป็นตำนาน แต่ตอนนี้วิศวะฯ ก็มีน้องหมาโรบอทมาเป็นขวัญใจให้กับทุก ๆ คน ขณะที่คลิปภาพทีมน้องหมาโรบอททั้ง 4 ตัว ที่เผยแพร่ในเพจของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มช.ทำให้ทุกคนตกใจเพราะไม่คิดว่าจะแชร์กันไปมากขนาดนี้ เรียกว่าเป็นสีสันบนโลกออนไลน์ ขณะที่อาจารย์และนักศึกษาพอได้มาเห็นก็รู้สึกตื่นเต้นและหลงรักพวกมันทันที โดยในตอนนี้ทั้งสี่ตัวยังไม่มีชื่อซึ่งทางคณะตั้งใจว่าจะจัดกิจกรรมการประกวดตั้งชื่อให้กับน้องหมาโรบอททั้งสี่ตัวหลังจากนี้


https://youtu.be/gSX6RYb4FQ0

คุณอาจสนใจ

Related News