กีฬา

ดรามาบอลโลกไม่จบ! 'ทรู' ได้ถ่ายสดคู่เด่น 32 นัด – ช่องทีวีดิจิทัล ตั้งคำถามถึงความเท่าเทียม

โดย thichaphat_d

20 พ.ย. 2565

3.1K views

เรื่องของลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน- 18 ธันวาคม 2565 ยังไม่จบ


วานนี้ (19 พ.ย. 65) ก่อนเริ่มเปิดฉากเพียงวันเดียว ได้ข้อสรุปแน่ชัดว่า 17 ช่องฟรีทีวี รวมพลังช่วยถ่ายฟุตบอลโลก 2022 โดย ทรูโฟร์ยู ช่อง 24 ยิงสดคู่เปิดสนามระหว่าง 'เจ้าภาพ' กาตาร์ พบ เอกวาดอร์ คืนวันที่ 20 พฤศจิกายน เวลา 23.00 น. (ถ่ายทอดสดร่วมกับ T Sport 7)


โดย 32 แมตช์ ที่ ทรูโฟร์ยู ช่อง 24 ถ่ายทอดสด แบ่งเป็นดังนี้

  • เกมนัดชิงชนะเลิศ
  • เกมชิงอันดับ 3
  • รอบก่อนรองชนะเลิศ 1 แมตช์
  • รอบรองชนะเลิศ 2 แมตช์
  • รอบ 16 ทีมสุดท้าย 4 แมตช์
  • รอบแรกทั้งหมด 23 แมตช์


โดยมีรายงานว่า มีบางส่วนที่ไม่ค่อยพอใจผลการจัดสรรการถ่ายทอดสดเตรียมที่จะไปร้อง กสทช. แต่ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เผยว่า ดำเนินการอย่างเป็นธรรมที่สุดแล้ว มองว่าให้ 'ทรูโฟร์ยู' ที่เป็นสปอร์นเซอร์ 32 คู่ และที่เหลืออีกครึ่งให้ทีวีดิจิทัลช่องอื่นๆ มาจับสลากแบ่งคู่กัน


ซึ่งเรื่องนี้ต้องอธิบายว่า เหตุผลที่ให้ทางทรูฯ ในจำนวนดังกล่าว เพราะทางทรูฯ เป็นผู้สนับสนุนหลักในครั้งนี้ ถือว่าเป็นไปตามสิทธิ์ที่เอกชน ที่เข้ามาสนับสนุน และพึงจะได้รับ

อย่างไรก็ตาม หากมีช่องทีวีดิจิทัลไปร้องเรียนกสทช. ทาง กกท. ก็พร้อมที่จะชี้แจงเหตุผลทุกข้อให้ กสทช.


โดยทรูเลือกก่อน ที่เหลืออีก 16 ช่อง จะต้องจับฉลาก หรือเลือกกันเอง 


โดย 16 ช่องสถานี ประกอบด้วย ทีสปอร์ต7, ช่อง 3, ช่อง 5, ช่อง 7, ช่อง 8, ช่อง 9 MCOT, NBT, TPBS, ไทยรัฐทีวี, อมรินทร์ทีวี, โมโน 29, PPTV 36, GMM 25, เนชั่นทีวี, ONE 31 และ JKN18


ทั้งนี้ 'ทรูโฟร์ยู' ในฐานะที่เป็นสปอนเซอร์หลัก ได้รับการจัดสรรให้ถ่ายทอดสดรวมเยอะสุด ที่จำนวน 32 แมตช์ โดยจะถ่ายทอดสดเกมนัดเปิดสนามและนัดชิงชนะเลิศ ร่วมกับ ทีสปอร์ต 7 ช่องของการกีฬาแห่งประเทศไทย

---------------

เดียว วรตั้งตระกูล ผู้บริหารช่อง One หนึ่งใน 17 ช่องทีวีดิจิทัล ร่วมถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ‘กาตาร์ 2022’ โพสต์ข้อความว่า 


"“ทั่วถึง เท่าเทียม”?

จ่าย 300 ล้าน ได้ถ่ายทอด 32 แมทช์ แบบ exclusive ทุกช่องทาง ทุก platform และได้เลือกคู่ก่อน ได้นาทีโฆษณา


จ่าย 600 ล้าน ได้ถ่ายทอด 32 แมทช์  ฟรีทีวีอย่างเดียว และต้องรอคู่เหลือจาก ผู้จ่าย 300 ล้าน และต้องเสียนาทีโฆษณา


ถามว่า “ทั่วถึง เท่าเทียม” ตรงไหน?

ไม่มีคำตอบ


โจทย์คุมองข้อนี้ยากไป"

------------

ด้าน นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ  รองประธานกรรมการบริหารบริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)  เขียนในเฟซบุ๊ก Adisak Limparungpatanakij ระบุว่า


"ประชุมถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกกาตาร์ระหว่างการกีฬาแห่งประเทศไทยกับสมาคมทีวีดิจิทัลแห่งประเทศไทยและข่องทีวีสาธารณะยาวนานจากเวลา ​10.00-16.00น.​ ตารางการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก​ 64​ นัด มีการจับฉลากหมดแล้ว


ปวดหัวมากๆ​ วันหยุดต้องมาประชุมในฐานะตัวแทนสมาคมทีวีดิจิทัลฯเรื่องลิขสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลโลก​ ร่วม​ 7​ ชั่วโมงติดต่อกัน


โดยสาระคือสมาคมทีวีดิจิทัลฯขอสงวนสิทธิ์ยังไม่เห็นด้วยกับเงื่อนไขถ่ายทอดสดของกกท.​ทั้งหมด แต่เพื่อให้การดำเนินการถ่ายทอดสดที่จะเริ่มคู่แรกในวันอาทิตย์ที่​ 20​ พ.ย .2565 ​เวลา​ 23.00 น. ดำเนินการต่อไป​ได้ไม่กระทบคนดู


จึงยินยอมร่วมจับฉลากไปก่อน​ โดยกกท.รับปากว่าหากกสทช.มีคำวินิจฉัยตามคำร้องเรียนของสมาคมทีวัดิจิทัลแบบไหน​ พร้อมจะดำเนินการแก้ไข​ทันที


เพราะเนื่องจากกกท.ได้ตกลงเรื่องลิขสิทธิ์ของTrueไปแล้วในวงเงิน​ 300​ ล้านบาท, ผู้ร่วมสนับสนุนคือปตท. 100 ล้านบาท, ไทยเบรฟ 100 ล้านบาท​ รวมเงิน​ 1,100  ล้านบาท


กกท.จึงขอดำเนินการไปก่อน​ โดบทางสมาคมทีวีดิจิทัลฯคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้ชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในวันที่ 20พ.ย.​ หากยังยืนในหลักการทั่วถึงและเท่าเทียม​


จึงยังขอสงวนสิทธิ์ไม่เห็นด้วยหลายปนะเด็น  ในวันจันทร์นี้จะทำเรื่องถึง กสทข.ให้วินิจฉัยโดยด่วน


ย้ำให้สาธารณะทราบ ****จบแบบยังไม่จบ****


9.00 น. สมาชิกสมาคมทีวีดิจิทัลนัดประชุมกันผ่าน Zoom เพื่อกำหนดท่าทีก่อนประชุมกับกกท.


หลักการ​ คือ

- เงินกทปส.ผ่านไปยังกสทช.ให้เป็นค่าลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก​ 600​ ล้านบาทจากขอไป​ 1,600​ ล้านบาท​ หมายถึงการถ่ายทอดสด​ 64​ คู่​ ให้กกท.ไปจัดสรรตามกฏMust​ Have​ อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม​ โดยยินยอมใช้ระบบ​Time​ Sharing​ แบ่งเวลาโฆษณาให้ กกท.60% สถานี​ 40%

-กรณี​กกท.ไปขายแพคสำหรับลูกค้าอื่นให้สิทธิ์​ บน​ Cable, OTTได้​ แต่อย่ามาลิดรอนสิทธิ์ของทีวีดิจิทัลทุกช่องที่มีส่วนในเงินกองทุนกทปส.


10.00-16.00 น. ประชุมยาวนาน​ พักยก​ 2-3 ​รอบ เพื่อหารือนอกรอบระหว่าง​ กกท.กับTrue, สมาชิกสมาคมทีวีดิจิทัล


ข้อเสนอ​ True วงเงินสนับสนุน​ 300 ล้านบาท​ แยกเป็น

TV Right 200​ ล้านบาท สำหรับการออกอากาศทางช่อง True4U แบบExclusive 32​ ช่อง ที่ขอเลือกก่อน


OTT​ Right 100 ล้านบาท สำหรับสิทธิ์ในการออกอากาศทางเคเบิลทีวี​ True​ Vision ​และ​ OTT ผ่าน​ True ID


Commercial Right เวลาโฆษณาจากTime Sharing 85​ นาที


จบแบบไม่จบคือ

สมาคมทีวีดิจิทัลฯและช่องทีวีดิจิทัลขอสงวนสิทธิ์​ ไม่เห็นด้วยกับการให้สิทธิ์พิเศษกับTrue​ถ่ายทอดสดผ่านTV 32​ คู่แบบ​Exclusive เหลือแบ่งให้ทีวีดิจิทัลแบบธุรกิจและสาธารณะประมาณ​ 20​ ช่องไปรับสัญญานถ่ายทอดสดแบบ Must​ Have แค่ 32 คู่จาก​ 64​ คู่​ ซึ่งไม่ตรงตามมติกสทช.ที่ให้เงิน​ 600​ ล้านบาทกับกกท.ไปซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก​ 64​ คู่เพื่อนำมาเผยแพร่อย่างเท่าเทียมและทั่วถึงผ่านทีวีดิจิทัลทั้งหมด


***วันจันทร์ที่​ 21​ พ.ย. 2565​  ตัวแทนสมาคมทีวีดิจิทัลฯจะไปยื่นหนังสือกับกสทช.เพื่อวินิจฉัยการดำเนินการของกกท.ว่าผิดไปจากเจตนารมณ์ของมติกสทช.ที่เน้นการเผยแพร่อย่างทั่วถึงหรือเท่าเทียมหรือไม่*****

--------------
การสนับสนุนการถ่ายทอดสดบอลโลก 2022

1. มีสิทธิ์ถ่ายทอดสดทางฟรีทีวี สำหรับภาคธุรกิจ กรณีรวมแพคเกจและโดยสถานีที่เข้าร่วม มีสิทธิ์เลือกแมตช์ถ่ายทอดสดการแข่งขันก่อน หากไม่มีข้อเสนอจะดำเนินการจัดสรรอีกครั้ง

2. สิทธิถ่ายทอดสดทางโทรศัพท์มือถือ (OTT) แต่เพียงผู้เดียว ครบทุกแมตช์การถ่ายทอดสด ทั้งนี้ ขึ้นกับระเบียบ กสทช.

3. สิทธิประโยชน์ด้านประชาสัมพันธ์


สิทธิในการเข้าร่วมรายงานข่าวการแข่งขัน (ไม่มีค่าใช้จ่าย) 



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/rms3b3-xH30

คุณอาจสนใจ

Related News