อาชญากรรม

น้าร้อง หลานสาวตกเป็นเหยื่อแก๊งมิจฉาชีพ สูญกว่า 3 แสน สภาพจิตใจย่ำแย่ หวั่นคิดสั้นจบชีวิต

โดย panisa_p

1 ก.พ. 2566

349 views

น้าร้องสื่อ หลานสาวอายุ 16 ปี หวิดจะฆ่าตัวตาย หลังถูกมิจฉาชีพหลอกทำงาน ได้ท่าตอบแทนจากการดูยูทูปเพิ่มยอดวิว ก่อนออกอุบายเบิกงานให้ไม่ทัน ต้องสมัครทำงานอื่น และหลอกให้โอนเงินปิดบัญชี สุดท้ายต้องขโมยเงินบำนาญตายายมาจ่าย สูญเงินร่วม 3 แสนบาท



นายอธิชัย อายุ 39 ปี ร้องขอความเป็นธรรมกับสื่อ โดยเล่าว่า เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา หลานสาววัย 16 ปี ไปเห็นลิงค์โฆษณารับสมัครงาน หาคนดูคลิปวีดีโอจากยูทูป ผ่านจากแอปพลิเคชันอินสตาแกรม แล้วหลงเชื่อกดสมัครเข้าไปพูดคุยกับแอดมินผ่านทางไลน์ เริ่มแรกแอดมินหลอกให้หลานโอนเงิน 100 บาท เพื่อสมัครเข้าทำงาน



จากนั้นส่งโปรโมชั่นเงื่อนไขในการทำงานมาให้ดู เริ่มต้นที่ 5 เพลง ได้จะเงิน 200 บาท แต่ต้องจ่ายค่าประกัน 100 บาท โดยมีค่าตอบแทนสูงสุดอยู่ที่ 50 เพลง จะได้เงิน 5,000 บาท แต่ต้องจ่ายเงินประกัน 1,000 บาท ตอนนั้นหลานสาวเลือกโปรโมชั่นฟัง 20 เพลง โดยโอนเงินประกันไป 400 บาท ผ่านธนาคารทหารไทย ชื่อบัญชีปลายทาง สุมลรัตน์ พรมจันทร์



หลังจากโอนเงิน แอดมินแจ้งกลับมาว่าเบิกงานให้ทำไม่ทัน และส่งลิ้งค์งานอื่นมาให้หลานทำ เป็นงานกดรับสินค้า พร้อมกับส่งขั้นตอนการทำงานมาให้ดู พอหลานกดเข้าไปทำตามขั้นตอน แต่งานมีปัญหาจนหลานเริ่มไม่มั่นใจขอยกเลิกบัญชีที่สมัครดูคลิป โดยโอนเงินค่าปิดบัญชีไป 500 บาท ไปที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย ชื่อบัญชีนายมนตรี วาอุบล



ต่อมาวันที่ 29 ธันวาคม มิจฉาชีพส่งข้อความมาบอกว่า งานยูทูปว่างแล้ว พร้อมทำกด 1 มานะคะ แต่หลานไม่ได้ตอบอะไร กระทั่งวันที่ 7 มกราคม แอดมินก็ส่งข้อความมา ในลักษณะเชิงข่มขู่ว่า "สวัสดีค่ะ ยูสเซอร์ของคุณได้ลงทะเบียนลงทุนไว้ ผ่านมาหลายวันแล้ว แต่ไม่ได้ดำเนินการต่อ หากไม่ยกเลิกบัญชี จะถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง ทำให้หลานกลัว รีบโอนเงินไปปิดบัญชีไปอีก 500 บาท ไปที่บัญชีธนาคารทหารไทย ชื่อบัญชี น.ส.ปรารถนา หุริน



แต่แอดมินยังหลอกเรื่องขั้นตอนการปิดบัญชี โดยให้โอนไปยังบัญชีเดิมอีก 2 ครั้ง ครั้งละ 500 บาท ค่าเอกสารอีก 1,500 บาท ซึ่งให้โอนเงินหลายครั้ง แต่กลับมีปัญหา อ้างว่าหลานพิมพ์บันทึกช่วยจำในสลิปไม่ถูกต้อง ต้องโอนเงินไปแก้ไข หลัก 5,000 บาทบ้าง 90,000 บาทบ้าง หลานโอนจนไม่เหลือเงินแล้ว จึงมาขอยืมโทรศัพท์ของยาย แล้วโอนเงินในบัญชียายที่มีเงินเก็บ ซึ่งเป็นเงินบำนาญของตาที่เกษียณอายุราชการ ประมาณ 3 แสนบาท รอบสุดท้ายยอดเงินที่ต้องโอนคือ 180,000 บาท เป็นค่าภาษี หลานก็โอนไปจนหมดบัญชี รวมยอดที่หลานโอนทั้งหมดเป็นเงิน 302,500 บาท



เรื่องนี้ตนมารู้เมื่อวันที่ 7 มกราคม เพราะหลานโทรไปยืมเงินป้าเพิ่มอีก โดยป้าบอกหลานว่า หนูถูกหลอกแล้วนะ หลานที่เครียดอยู่แล้วจึงเสียใจวิ่งออกจากบ้าน ไปบ้านอีกหลังหนึ่งข้าง ๆ กัน แล้วไปนั่งอยู่ที่ระเบียงร้องไห้ฟูมฟาย และกรีดร้องจนตนต้องเข้าไปปลอบ จึงยอมลงมา



ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นหลานของตนก็ตกอยู่ในอาการผวา นอนไม่หลับ ตนเกรงว่า หลานจะคิดสั้นเหมือนกับข่าวที่เด็กวัย 15 ปี ผูกคอเสียชีวิต จึงต้องมานอนเป็นเพื่อหลานทุกคืน ทุกวันนี้หลานต้องกินยาคลายเครียด ยานอนหลับ กินข้าวก็ไม่ได้ กลางคืนก็นอนผวา นอนละเมอว่า เมื่อไรตำรวจจะจับคนพวกนี้ได้ เมื่อไหร่จะเอาเงินมาคืนยายกับตา ก่อนหน้านี้ได้ไปแจ้งความตำรวจในพื้นที่แล้ว แต่เขาบอกว่า ให้ไปแจ้งตำรวจไซเบอร์ ตนก็ไปแจ้ง แต่จนถึงวันนี้คดีไม่คืบหน้า


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/piOKr3p9NYU

คุณอาจสนใจ

Related News