กีฬา

จีนเปิดตัว 'กระเป๋าเดินทางนักกีฬาโอลิมปิก' ได้แรงบันดาลใจจาก 'สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้'

โดย nattachat_c

22 ก.ค. 2567

322 views

ประเทศจีนได้ผลิต 'กระเป๋าเดินทางสำหรับนักกีฬาโอลิมปิก' โดยเฉพาะ ซึ่งการออกแบบได้รับแรงบันดาลใจจาก 'สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้' 


โดยกระเป๋าเดินทางนี้ ใช้เวลากว่า 1 ปี ในการออกแบบ และผลิต ซึ่งเน้นความทนทาน และน้ำหนักเบา โดยที่รูปลักษณ์ภายนอกผสมผสานเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีนเอาไว้


ไป๋ เจี้ยนเฟิง (Bai Jianfeng) ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทผู้ผลิตกระเป๋าเดินทางนี้ กล่าวว่า ตอนที่ พวกเขาออกแบบกระเป๋า พวกเขาต้องการใช้แรงบันดาลใจ และแนวคิดจากอารยธรรมอันงดงามของประเทศ รวมถึงมรดกทางวัฒนธรรมของโลก


พวกเขาต้องการองค์ประกอบบางอย่างที่จะนำความโชคดี และความคุ้มครองมาให้กับนักกีฬา ตอนที่พวกเขาเดินทางไปยังกรุงปารีส สุดท้าย พวกเขาตัดสินใจว่าจะออกแบบกระเป๋าให้มีลวดลายเหมือนเสื้อเกราะ


ดังนั้น เมื่อนึกถึงเสื้อเกราะ ผู้ออกแบบจึงคิดถึงกองทัพนักรบดินเผา ที่อยู่ในสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ที่มีทั้งความแข็งแกร่ง และสง่างาม


หลังจากที่ได้ไอเดียแล้ว ผู้ออกแบบจึงสร้างลวดลายพื้นผิวกระเป๋าเดินทางให้มีลักษณะเหมือนกับลายเสื้อเกราะของเหล่าทหารดินเผา และด้านบนมีลายคล้ายกับผ้าพันคอที่อยู่บนรูปปั้นของนายพล


กระเป๋ามีล้อสีทองด้านล่าง ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากล้อของรถม้าที่พบในสุสาน ส่วนซิปออกแบบขึ้นมา ชวนให้นักถึงรูปทรงโล่จีนโบราณ และแต่ละใบจะมีแผ่นโลหะรูปธงชาติจีนแปะอยู่


ไป๋ ย้ำว่า พวกเขาเลือกออกแบบกระเป๋านี้ขึ้นมา เพราะมองว่านักกีฬาทีมชาติเป็นวีรบุรุษ และหวังว่า พวกเขาจะก้าวไปข้างหน้าอย่างกล้าหาญ และกลับมาอย่างสง่างาม


ทั้งนี้ กองทัพทหารดินเผาถูกสร้างขึ้นโดยจักรพรรดิ จิ๋นซี ฮ่องเต้ แห่งราชวงศ์ฉิน (221 – 207 ปี ก่อนคริสตกาล) โดยสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ถูกค้นพบครั้งแรก เมื่อปี 2517 และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี 2530

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News