กีฬา

'ฟีฟ่า' เร่งสอบเหตุปะทะเดือด 'บราซิล-อาร์เจนตินา' โทษหนักสุดอาจโดนตัดแต้ม

โดย petchpawee_k

24 พ.ย. 2566

58 views

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เตรียมเข้ามาสอบสวนทีมชาติบราซิล เรื่องเหตุการณ์ความรุนแรงในเกมฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือกโซนอเมริกาใต้ ที่พบกับอาร์เจนตินา เมื่อช่วงเช้าวันที่ 22 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย  


เกมนี้แชมป์โลก “ฟ้าขาว” บุกเฉือน “แซมบ้า” ถึงถิ่น  1-0 จากประตูชัยของ นิโคลัส โอตาเมนดี้


แต่ก่อนเกมได้มีเหตุความรุนแรง วุ่นวายเกิดขึ้น เมื่อแฟนบอลของทั้งสองทีมได้ก่อเหตุตะลุมบอนบนอัฒจรรย์  จนทำให้ตำรวจต้องเข้ามาระงับเหตุ ทำให้เกมต้องดีเลย์ไปกว่า 30 นาที


นอกจากนี้ในโลกออนไลน์ ได้มีภาพความรุนแรง เมื่อแฟนบอลฟ้าขาวถูกตำรวจทุบตีด้วยอาวุธกระบอง จนทำให้ เอมิเลียโน มาร์ติเนซ ผู้รักษาประตูอาร์เจนตินาต้องเข้าไปห้ามปรามเจ้าหน้าที่ซึ่งทำเกินกว่าเหตุ ส่วนหลังจบเกม เมสซี ก็ออกวิจารณ์เจ้าหน้าที่ด้วยเช่นกัน


ทั้งนี้ หากตรวจพบว่าฝั่งบราซิลผิดจริง ก็มีสิทธิ์โดนลงโทษ มาตรา 17 ของประมวลวินัยของฟีฟ่า ที่ระบุว่า “ทีมเจ้าบ้านและสมาคมต้องรับผิดชอบต่อความสงบเรียบร้อยและการรักษาความปลอดภัยทั้งก่อน, ระหว่าง และหลังการแข่งขัน”



ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะถูกลงโทษทั้งการจ่ายค่าปรับ, การลงเล่นในสนามปิดห้ามให้แฟนบอลเข้าชม หรือโทษหนักสุดคือการตัดแต้มเลยทีเดียว



สำหรับ บราซิล ทำผลงานได้ไม่ดีนักในฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือกโซนอเมริกาใต้ เมื่อไม่ชนะมาถึง 4 เกมหลังสุด และยังเป็นการแพ้รวดใน 3 เกมหลังสุดด้วย จนหล่นไปรั้งอันดับ 6 จากทั้งหมด 10 ทีม

คุณอาจสนใจ