เศรษฐกิจ

'ช่อง 3 - ช่อง one - ไทยรัฐทีวี' ออกตัวหนุนยกเลิกกฎ 'มัสต์แฮฟ' ชี้ติดกระดุมผิดตั้งแต่เม็ดแรก บิดเบือนกลไกตลาด

โดย nattachat_c

21 มี.ค. 2566

361 views

จากกรณี กฎ 'มัสต์แฮฟ' (Must Have) ของ กสทช. ที่ได้ระบุ 7 มหกรรมกีฬาที่คนไทยต้องดูฟรี ประกอบด้วย ซีเกมส์, อาเซียนพาราเกมส์, เอเชียนเกมส์, เอเชียนพาราเกมส์, โอลิมปิกเกมส์, พาราลิมปิกเกมส์ และฟุตบอลโลก


และกฎ 'มัสต์ แครี่' (Must Carry) ที่ระบุว่า เจ้าของลิขสิทธิ์ต้องดำเนินการให้ทุกแพลตฟอร์ม เพื่อให้คนไทยได้ชมแบบฟรีๆ ซึ่งด้วยเงื่อนไขต่างๆ ทำให้ยากต่อการที่ภาคเอกชนจะเข้ามาลงทุน หรือร่วมลงทุนกับภาครัฐในยุคปัจจุบัน


รวมถึง ทำให้ประเทศไทยเสียเปรียบในการต่อรองราคาค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดมหกรรมกีฬาทั้ง 7 รายการกับเจ้าของลิขสิทธิ์ ที่รับทราบว่าไทยมีกฎดังกล่าว


ทำให้มีการตั้งคำถามว่าควรยกเลิกทั้ง 2 กฎหรือไม่ 


โดย เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาอนุญาตด้านกิจการโทรทัศน์ กสทช. ได้เสนอยกเลิกประกาศ มัสต์ แฮฟ (Must Have) ทั้งฉบับ โดยมีเหตุผลว่า เพื่อป้องกันการบิดเบือนกลไกตลาด


แต่ทั้งนี้ ยังต้องมีการนำเสนอความเห็นของอนุกรรมการฯ ต่อที่ประชุมบอร์ด กสทช. เพื่อให้ความเห็น โดยจะต้องมีการจัดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ เพื่อจะสามารถดำเนินการเป็นเรื่องเร่งด่วนในการต่อไป 


วานนี้ (20 มี.ค. 66) 3 ช่องโทรทัศน์ ได้ออกมาประกาศว่า สนับสนุนในการยกเลิกกฎมัสต์แฮฟ คือ ช่อง 3, ช่อง one, และช่อง ไทยรัฐทีวี  


โดย นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ ผู้บริหารช่อง 3 กล่าวว่า ผิดตั้งแต่การดูทีวี ที่คนครึ่งประเทศดูแบบรุ่นเก่า ซึ่งสุดท้ายคนเกือบครึ่งก็ดูไม่ได้อยู่ดี ดังนั้น ต้องให้คนกล้าซื้อลิขสิทธิ์ ดูฟรีบ้าง จ่ายเงินบ้าง จะดีกว่า


ด้านนายเดียว วรตั้งตระกูล ผู้บริหารช่อง one กล่าวว่า เป็นการติดกระดุมผิดตั้งแต่เม็ดแรก นี่คือการบิดเบือนกลไกตลาด

----------------



คุณอาจสนใจ