กีฬา

กกท.รับ ไร้งบซื้อลิขสิทธิ์ซีเกมส์ - หนุ่มกัมพูชาซัดแรง มีหลายชาติอยากแข่ง 'กุน ขแมร์' ไม่มีไทยก็ไม่ตาย

โดย nattachat_c

14 มี.ค. 2566

12.4K views

วานนี้ (13 มี.ค. 66) ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า การที่กัมพูชาติดต่อมาเรียกร้องค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 'แคมโบเดีย 2023' ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ช่วงระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคมที่ 800,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 27.6 ล้านบาท เป็นตัวเลขที่สูงเกินไป


ตอนนี้กำลังต่อรองให้พอๆ กับซีเกมส์ครั้งก่อนๆ ที่ผ่านมา ซึ่งแต่ก่อนไม่ได้เรียกว่าเป็นค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด แต่เป็นการเก็บค่าธรรมเนียมถ่ายทอดสด โดยครั้งก่อนๆ ที่ผ่านมานั้น มีดังนี้

  • เวียดนาม ซีเกมส์ 2021 เก็บ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 350,000 บาท
  • ฟิลิปปินส์ ซีเกมส์ 2019 เก็บ 5,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 175,000 บาท


ทั้งนี้ กัมพูชามี 3 แพ็กเกจให้เลือก คือ แพ็กเกจใหญ่ (ถ่ายทอดสดครอบคลุม 16 ชนิดกีฬา) และแพ็กเกจกลาง และแพ็กเกจเล็กสุด

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าภาพบอกว่าเรื่องนี้สามารถเจรจากันได้ 

---------------

เรื่อง 'กุน ขแมร์' ยังไม่จบ  กับประเด็นวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการจัดแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 5-17 พ.ค.นี้ ซึ่งได้เปลี่ยนชื่อกีฬาจาก 'มวยไทย' เป็น 'กุนแขมร์' พร้อมทั้งมีการเปลี่ยนกติกาและเงื่อนไข กระทั่งหลายชาติได้ขอถอนตัวออกจากการแข่งขัน และเรื่องนี้ทำให้มีบุคคลทีทมีชื่อเวียงหลายคนของกัมพูชาออกมาแสดงความคิดเห็น จนทำให้โลกโซเชียลลุกเป็นไฟมาหลายรอบ ซึ่งล่าสุด ก็มีคลิปไวรัลอีกแล้ว


วานนี้ (13 มี.ค. 66) เน็ตไอดอลชาวกัมพูชา ซึงเป็นผู้ใช้ TikTok @ជួបថើប5T5 (kissman5t6) มีผู้ติดตามกว่า 5.1 แสนราย ได้โพสต์คลิปภาษาไทย ระบุว่า


"แล้วจะเดือดร้อนทำไมเวลาเขาเอา กุน แขมร์ ลงไปในซีเกม เดือดร้อนทำไม บอกมาสิ (หัวเราะ) ทั้งที่ปีนี้บ้านเขาเป็นเจ้าภาพ เท่าที่รู้มานะ ประเทศไหนที่เป็นเจ้าภาพ การแข่งขันปีนั้น เจ้าภาพมีสิทธิที่จะเอากีฬา 1 อย่างของประเทศ ไปลงการแข่งขันในปีนั้นด้วย ปีนี้ประเทศเขา


ปีหน้าประเทศเธอ หรือประเทศอื่น ก็มีสิทธิเหมือนกัน เธอก็เอากีฬาของประเทศเธอลงไปสิ แล้วอีกอย่างหนึ่ง ปีนี้ กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ เธออยากจะมาก็มา ไม่อยากจะมาก็ไม่ต้องมา เข้าใจป่าว เอ้ออออ มีหลายประเทศที่เขาจะมาแข่งขันกัน ไม่มีประเทศเธอประเทศเดียว ก็ไม่ตายหรอก


กูผิดว่างั้นเหอะ ที่กูอยากจะให้โลกรู้จักกุน แขมร์ กูผิดว่างั้นเถอะ ห๊ะ ทั้งที่มึงอะ อยากให้ทั่วโลกรู้จักมวยไทยของมึง มึงไม่ผิดเหรอ แล้วกูอยากให้ทั่วโลกรู้จัก กุน แขมร์ ของกูบ้าง กูกลับประเทศผิดว่างั้นเหอะ ไอ้ฟาย ไม่ได้ด่าคนคอมเมนต์นะ ด่าพวกสาระแน”


และยังได้ย้ำว่า "อย่าตัดคำพูด เอาไปโพสต์ให้หมด ถ้าไม่เต็มใจ ไม่ต้องส่งนักกีฬาเข้ามาแข่งขัน นักกีฬาอีกหลายๆ ประเภท เขาเตรียมตัวเพื่อจะมาได้เหรียญทอง เอาเหรียญทองกลับไปให้ประเทศ ให้มีเกียรติในประเทศ มีชื่อเสียงในประเทศ จะมีเงินเดือนของรัฐบาลเลี้ยงตลอดชีวิต แต่ที่แน่ๆ เขาอยากได้เหรียญทอง เป็นเกียรติยศของคนที่ตั้งใจฝึกซ้อม”

---------------


คุณอาจสนใจ

Related News