กีฬา

นายกสมาคมฯ ยันไม่ส่งมวยไทย ลงแข่ง ซีเกมส์ 2025 ที่กัมพูชา

โดย paranee_s

23 ม.ค. 2566

237 views

วันนี้ (23 ม.ค.) นายศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ และ ประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ หรือ อิฟม่า ยืนยันกับทีมข่าว 3 อีกครั้ง ไทยไม่ส่งนักกีฬาแข่งขัน กุน ขแมร์ ชื่อกีฬาใหม่ ที่เจ้าภาพใช้เรียกแทนมวยไทยในซีเกมส์ เดือน พ.ค. นี้


หลังจาก วัธ จำเริน คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของกัมพูชา ออกมาโต้ตอบ สมาพันธ์มวยไทยนานาชาติ ไม่แคร์ถ้าไทยจะไม่ส่งทีมแข่ง กุน ขแมร์ และยืนยันว่า ซีเกมส์ 2025 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ก็จะไม่ส่งแข่งมวยไทย


โดย คุณ ศักดิ์ชาย บอกว่า จริง ๆ แล้วไม่ติดจะใช้ชื่อ กุน ขแมร์ แต่ติดตรงที่เจ้าภาพไปใช้องค์กรอื่นดูแลการแข่งขันแทนอิฟม่า ซึ่งไม่มีองค์กรไหนยอมรับ ผิดกับอิฟม่า ซึ่งรองรับโดยสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย ซึ่งอยู่ภายใต้โอลิมปิกสากลอีกที สำหรับนักกีฬาไทย ที่ไม่ได้แข่งขันซีเกมส์ ที่กัมพูชา ก็จะไปแข่งเอเชียน อินดอร์ และ มาร์เชียล อาร์ทฯ ที่ไทย เป็นเจ้าภาพเดือน พ.ย. แทน

สำหรับ กัมพูชา เตรียมเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ชาติ 5-17 พ.ค. นี้ ขณะที่ไทย ปีนี้จะเป็นเจ้าภาพ เอเชียน อินดอร์ และ มาร์เชียล อาร์ทฯ 17-26 พ.ย. โดยชาติที่ลงแข่งขันกุน ขแมร์ ในซีเกมส์ ปีนี้ จะถูกแบนไม่ให้แข่งขันมวยไทย ในเอเชียน อินดอร์ฯ ที่ไทย



นอกจากนี้ นายกมวยไทยสมัครเล่น และ ประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ ยังพูดถึงมวยไทยในโอลิมปิก มีความเป็นไปได้ว่า จะมีแข่งขันในโอลิมปิก 2028 ที่แอลเอ สหรัฐอเมริกา หลังจากมวยไทยได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการโอลิมปิก และพาราลิมปิกแห่งสหรัฐอเมริกา เรียบร้อยแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News