กีฬา

เหลืออีก 4 วันให้ลุ้น! ฟีฟ่าลดราคา 'ลิขสิทธิ์บอลโลก' เล็กน้อย กกท.ชี้ยังแพงเกินไปในสายตา ปชช.

โดย nattachat_c

15 พ.ย. 2565

154 views

การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก เจรจาไม่ลงตัว ฟีฟ่ายอมลดราคาลงต่ำกว่า 42 ล้านเหรียญเล็กน้อย ด้านผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย ชี้ค่าลิขสิทธิ์ยังสูงเกินกว่าที่จะรับได้ เนื่องจากงบมีไม่พอ พร้อมตอบกลับถ้าไม่ลดให้มากกว่านี้ ก็ไม่สามารถซื้อได้หากฟีฟ่ายังยืนยันราคาเดิม ก็อาจจะไม่มีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในประเทศไทย


ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กล่าวถึง การเจรจาซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ระหว่าง อินฟรอนท์ เอเยนต์ฟีฟ่า กับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ว่า  


อินฟรอนท์แจ้งมายัง กกท.ว่ายอมลดราคาจาก 42 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,600 ล้านบาท ให้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น 


ทั้งนี้ วานนี้ (14 พ.ย. 65) ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พร้อมด้วย นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก (รอบสุดท้าย) ปี 2022 


นายไตรรัตน์ กล่าวว่า กสทช. เป็นเกียรติที่ได้ร่วมลงนามสนับสนุนซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022 ถือเป็นข้อตกลงครั้งสำคัญ โดยที่ประชุม กสทช. มีมติ ภายใต้กรอบงบประมาณไม่เกิน 600 ล้านบาท ซึ่ง กกท. มีหน้าที่ดำเนินการหาค่าใช้จ่ายที่เหลือ ซึ่งต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ ถึงจะเบิกงบประมาณส่วนนี้ได้


ซึ่งตอนนี้ จำนวนเงินที่ไทยต่อรอง จะให้ทางฟีฟ่าลดเหลือประมาณ 1,000 - 1,100 ล้านบาท 


ด้าน ดร.ก้องศักด ยอดมณี กล่าวว่า ราคา 1,600 ล้าน คงไม่จ่ายราคานี้ เพราะเป็นตัวเลขที่มากเกินควรในสายตาของประชาชนและ กกท. ซึ่งถ้าเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านซื้อ ถ้าราคาดังกล่าวก็ถือว่าสูงเกินไป


นอกจากนี้ ยังบอกว่า ไม่เคยเปิดเผยราคา บอกได้แค่ว่า ราคาที่เสนอไปต่ำกว่า 28 ล้านเหรียญสหรัฐฯแน่นอน เพราะต้องเปรียบเทียบกับราคาที่ประเทศเพื่อนบ้านซื้อด้วย หวังงว่าทางฟีฟ่าจะยอมพิจารณาแบ่งขายแพ็คเกจให้


บอกไม่ได้ว่าจะต้องหาเงินเพิ่มอีกเท่าไหร่ แต่ตอนนี้กำลังเจรจากับบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ 


ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ บอกว่า เข้าใจเป็นอย่างดี ถ้าฟีฟ่าไม่ตกลงที่ทางไทยเสนอไป ก็คงต้องขอไปให้ประชาชนเข้าใจ เพราะว่าเป็นเงินของรัฐที่ต้องไปซื้อ 


ส่วนเรื่องที่ประชาชนสงสัยว่าทำไมถึงยื่นเรื่องซื้อช้า เนื่องจาก กกท.ไม่สามารถดำเนินการแข่งขันกับเอกชนได้ ต้องรอให้ไม่มีเอกชนรายใดแสดงความจำนงในการซื้อลิขสิทธิ์แล้ว จึงจะดำเนินการได้


ล่าสุด วานนี้ (14 พ.ย. 65) เวลา 16.00 น. ดร.ก้องศักด ยอดมณี ได้รับแจ้งจาก บริษัท อินฟรอนท์ สปอร์ตส แอนด์ มีเดีย ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแลเรื่องการขายลิขสิทธิ์การแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้จากทางฟีฟ่าแล้ว ซึ่ง อินฟรอนท์ แจ้งมายัง กกท. ว่า ยอมลดราคาจาก 42 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,600 ล้านบาท ให้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น


นั่นหมายความว่า ยอดเงินค่าลิขสิทธิ์ยังสูงอยู่มาก เกินที่จะรับได้ กกท. จะจ่ายได้ เนื่องจากงบประมาณที่มีในเวลานี้ไม่เพียงพอ โดยมีอยู่ในมือราว 1,100 ล้านบาท จึงได้ตอบกลับไปเรียบร้อยว่า ถ้าไม่ลดให้มากกว่านี้ ก็ไม่สามารถซื้อได้ ซึ่งต้องรอดูท่าทีของฟีฟ่า ต่อไปว่าจะมีความเห็นอย่างไร

-------------



คุณอาจสนใจ

Related News