กีฬา

ฟีฟ่าไม่ยอมลดราคาลิขสิทธิ์บอลโลก ชี้ถ้าอยากได้ถูก ต้องซื้อเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ยันไม่ขายแพ็คเกจย่อย

โดย thichaphat_d

14 พ.ย. 2565

32 views

ความคืบหน้าการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 20 พ.ย. - 18 ธ.ค. หลังจาก กสทช.มีมติอนุมัติงบจากกองทุน กทปส. ให้ กกท. 600 ล้านบาท ทำให้ กกท. ต้องหาภาคเอกชนเข้ามาสนับสนุนอีก 1,000 ล้านบาท


สำหรับแนวทางที่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอว่า จะเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการประชุมวันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน เพื่อขอยืมเงินจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ มาสมทบในการไปซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022 ก่อน แล้วนำเงินจากภาคเอกชนที่หามาได้หลังจากนี้มาคืนให้กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ


ซึ่ง 'บิ๊กป้อม' พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติไม่เห็นด้วย ดังนั้น ในการประชุม ครม. วันที่ 15 พฤศจิกายน จะไม่มีการนำเรื่องนี้เสนอต่อที่ประชุม ครม.


ด้าน ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. เปิดเผยว่า ตอนนี้ กกท.จะทำหนังสือส่งสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ผ่านทางเอเยนต์ ในวันที่ 14 พฤศจิกายน เพราะเวลากระชั้นเข้ามามากแล้ว


โดย ท่าทีของฟีฟ่าจะไม่ยอมลดราคาให้เหลือ 30 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากหากต้องการราคาที่ต่ำกว่า 38 ล้านเหรียญสหรัฐ ไทยต้องติดต่อขอซื้อไปเมื่อ 2 ปีก่อน


และฟีฟ่าจะไม่ยอมขายแพคเก็จย่อยคือ ซื้อตั้งแต่รอบ 2 หรือรอบ 16 ทีมสุดท้ายให้เรา บังคับให้เราซื้อฟูลแพ็กเกจ 64 แมตช์เท่านั้น โดยจะต้องเจรจาให้จบภายในวันที่ 18 พ.ย. เผื่อโอนเงินให้ฟีฟ่าพร้อมภาษี 15% ให้ได้ภายใน 19 พ.ย. นี้ 


เวลานี้มีเงิน 400 ล้านบาทจาก 3 บริษัทเอกชนสนับสนุนเพิ่มเติมให้ได้แก่ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน), บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จํากัด (มหาชน), บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ซึ่งเท่ากับว่า ยังขาดเงินอีก 600 ล้านบาท


และกกท.ได้ทำหนังสือขอรับการสนับสนุนจาก บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จํากัด (มหาชน) และบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (ปตท.สผ.) ไปเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และติดวันเสาร์-อาทิตย์ จึงยังไม่มีการตอบกลับมา


ฟีฟ่าบอกว่าต้องปิดดีลให้จบภายในวันที่ 18 พ.ย. เผื่อโอนเงินให้ฟีฟ่าพร้อมภาษี 15% ให้ได้ 19 พ.ย. 65


ตอนนี้คณะทำงานมี 2 ทางเลือกในเวลานี้คือ 1. ยอมซื้อในราคา 1,600 ล้านบาท ซึ่งจะโดนวิพากษ์วิจารณ์ว่าซื้อในราคาแพง กับข้อ 2. เราจะไม่ซื้อลิขสิทธิ์ เราก็จะไม่ต้องเอาเงินภาษีประชาชนไปซื้อซึ่ง ก็จะโดนตำหนิจากประชาชนอีกส่วนหนึ่งว่า ซื้อไม่สำเร็จ


แต่ตอนนี้ ณ วันที่ 13 พฤศจิกายน ยืนยันได้ว่า โอกาสที่คนไทยจะได้ดูการถ่ายทอสดฟุตบอลโลก 2022 มีมากกว่า 50 % แต่ขอให้รอความชัดเจนอีกครั้ง

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News