กีฬา

'เรวดี ศรีท้าว' แจงปมดรามา 'เทพบิว' ไม่ได้ห้ามเรียก แค่แชร์ความรู้เรื่องการวิ่ง

โดย nattachat_c

5 ส.ค. 2565

279 views

กรณี 'บิว' ภูริพล บุญสอน ลมกรดดาวรุ่งวัย 16 ปี ทีมชาติไทย ต้องผิดหวังในการวิ่ง 200 เมตรชาย หลังทำเวลาในรอบรองชนะเลิศ 20.61 วินาที เข้าที่ 4 ของฮีต 3 ไม่เพียงพอต่อการเข้าสู่รอบชิงฯ โดย ตุ่น-เรวดี อดีตนักวิ่งลมกรดทีมชาติไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึง 'เทพบิว'


วานนี้ (4 ส.ค. 65)  ตุ่น-เรวดี ศรีท้าว อดีตนักวิ่งลมกรดทีมชาติไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ขออนุญาตFC #เทพบิว ของท่านและผู้ทรงภูมิกรีฑาทั้งหลายทั้งปวงนะคะ ขออนุญาตบอกเล่าสำหรับระยะ 200 เมตร ในระดับโลกจะต่างจากซีเกมส์ จำนวนคู่แข่งขันที่วิ่ง 200 เมตร ได้ดี จะมีมากกว่าคู่แข่งขัน 100 เมตร ส่วนหนึ่งจะมาจากนักวิ่งที่วิ่งทั้งระยะ 100 เมตรและนักวิ่งที่มาจากระยะ 400 เมตร คู่แข่งขันที่มีสถิติดีๆ จึงมีจำนวนมากกว่าระยะ 100 เมตร ที่หลายๆคนที่มองและเข้าใจว่าน้องวิ่งปลาย 100 เมตรได้ดี


ในความเป็นจริง ช่วงปลายก่อนเข้าเส้นชัยเขาเรียกช่วงเมนเทน หรือรักษาระดับความเร็วใครสามารถรักษาระดับความเร็วช่วงปลายได้ดีความเร็วไม่ตกกระบวนการฝึกจึงมีการฝึกที่หลากหลายในการรักษาความเร็วช่วงปลาย ในการวิ่งเริ่มต้นจากการออกบล็อกสตาร์ท20เมตรแรก เรียก Acceleration


เร่งเข้าหาความเร็วสูงสุดในช่วงกลางตั้งแต่ 30 เมตรถึง 60 เมตรเรียก Maximum speed ต่อจากระยะความเร็วสูงสุด เรียก transiton ช่วงนี้เทคนิคการวิ่งสำคัญมากจากนั้น20เมตรสุดท้ายเรียก Maintain ใครรักษาระดับได้ดีมีพลังจากโมเมนตัม (ความแข็งแรงกล้ามเนื้อ) ดีก็จะดูเหมือนปลายมีแรงเหลืออย่างที่หลายๆท่านส่งคอมเมนต์กันว่า 200 น้องน่าจะวิ่งได้ดีและมีโอกาส


ในระดับโลกจะแตกต่างจากระดับซีเกมส์ คู่แข่งจะเห็นๆ กันอยู่ว่ามีใครประเทศไหน แต่ในระดับโลกระยะ 200 เมตรจำนวนคู่แข่งจะมากกว่าระยะ 100 เมตร เพราะจะมาจากกลุ่มนักกีฬา100 เมตรเองและกลุ่มนักกีฬา 400 เมตร เพราะคือนักกีฬาระยะสั้นเช่นเดียวกัน สำหรับนักวิ่ง400หลายๆ คนที่มีความสามารถจะลงมาวิ่ง 200 เมตรด้วย จึงเป็นเหตุให้คู่แข่งขัน 200 เมตรจะมากกว่า 100 เมตร ด้วยความเคารพขอแบ่งปันข้อมูลจากคนเคยวิ่ง 400 และ 200 ค่ะ


จากโพสต์นี้มีชาวเน็ตเข้าไปแสดงความคิดเห็น มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย  บางคนที่เห็นด้วย ระบุว่า ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีๆ  เห็นน้องเขาวิ่งคิดว่าวิ่งให้เร็วอย่างเดียว แต่พอได้อ่านรายละเอียดเป็นขั้นเป็นของพี่ตุ่น ที่นี้พอจะเข้าใจบ้างแล้ว

----------

ต่อมา ตุ่น-เรวดี ศรีท้าว ได้โพสต์ ว่า 

"ปล.ต้องขออนุญาตก่อนป้าแก่แล้ว expired  ไปแล้วคนรุ่นใหม่รู้เยอะกว่าแต่ขอแบ่งปันจากประสบการณ์เนอะ นี่คือเหตุผลหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับสมญานาม #เทพ


#ฮัลโหล  คือ งง อ่ะ โพสต์เรื่อง 100 เมตร 200 เมตร 400 เมตร ช่วงท้ายเขียนแบบข้างบนที่ปัก 3 หมุด ไม่ทราบว่าตรงไหนที่บอกว่าห้ามเรียกเทพคะ? ตรงไหนที่แซะเด็กรุ่นหลานที่ชื่อ บิว คะ? คืองงมากค่า เกิดอะไรขึ้นกับสังคมประชาธิปไตยคะ?


มีเข้ามาบอกว่าป้าอยากดังไปเกาะเด็ก หิวแสงไปแซะเด็ก คืออะไรคะ? มาบอกกระทิ สลิ่ม? ที่บ้านเลี้ยงด้วยอะไรกันคะ? อันนี้คือสงสัยจริงๆค่า #สติค่าอ่านให้ได้ใจความนะคะ มีถามมาในชีวิตป้าเคยเข้ารอบชิงชนะเลิศระดับโลกไหม? ฮัลโหล หนูคะป้าลงแบ่งปันเรื่องคนวิ่ง 100, 200, 400 เมตร


ลงยาวเลยไหงประเด็นกลายเป็นป้าแก่แล้วแซะเด็ก หวังแสงอยากได้ข่าว ป้ามีสิทธิอะไรที่จะไม่ให้เรียกเทพเฮ่ย เฮ่ย สังคมประชาธิปไตย เกิดอะไรขึ้นคะ? ตรงไหนเอาปากกามาวงที่ห้ามเรียก ใครเอาพี่ไปแขวนคะ? พี่เขียนยาวนะคะ ใครอยากเรียกใครว่าอะไรก็เรียกไปเถอะค่า คือป้าบอกความเห็นป้าว่าไม่เห็นด้วย ไม่มีตรงไหนที่ป้าบอกห้ามใครเรียกนะเว้ยเฮ่ย! คำว่าไม่เห็นด้วยความหมายต่างจากห้ามนะเว้ย งงใจ ใครอ่านสิ่งที่พี่เขียนแล้วเข้าใจว่าห้ามบ้างคะ?


#ใครเอาดิฉันไปแขวนเรียกทัวร์คะ


#สังคมประชาธิปไตย



คุณอาจสนใจ

Related News