กีฬา

มองอย่างเพชร EP.11 “เทพบิว” สร้างตำนาน คว้าเหรียญเงินกรีฑาเยาวชนโลก

โดย petchpawee_k

30 ส.ค. 2567

9 views

กระหึ่มโลกอีกครั้งสำหรับ  “บิว ภูริพล บุญสอน”  เจ้าหนูมหัศจรรย์ของไทย  ด้วยวัยเพียงเท่านี้เขาไปได้ไกลที่สุดเท่าที่นักกรีฑาไทยเคยไปได้

เมื่อเช้าวันที่ 29 ส.ค.67 นี่เองที่ “บิว“ โชว์ฝีเท้าอีกครั้ง  ด้วยการคว้าเหรียญเงินกรีฑาเยาวชนชิงแชมป์โลก ด้วยเวลา 10.22  วินาที แพ้เหรียญทองจากแอฟริกาใต้ไปเพียง  0.03 วินาทีเท่านั้น

หากใครได้ชมต้องบอกว่าเป็น 10 วินาทีที่ยาวนานที่สุดในชีวิต บิวออกสตาร์ตไม่สวย  อยู่หลังๆ แต่ยิ่งผ่านไป โดยเฉพาะเมื่อผ่านครึ่งทาง บิวเร่งฝีเท้าแรงขึ้น ไล่แซงคนอื่นมาเรื่อยๆ เหลือเพียงที่หนึ่งเท่านั้นที่อยู่ข้างหน้า

เสียดายที่สุดท้ายก็ไม่ทัน  จึงคว้าไปเพียงเหรียญเงินชนิดที่ใครๆบอกว่า ถ้าวิ่งอีกสัก 10 เมตร บิวน่าจะคว้าเหรียญทองไปแล้ว

อย่างไรก็ตามนี่คือการวิ่ง  100  เมตร ใครที่ทำได้ดีที่สุดตลอดระยะ 100 เมตรก็สมควรได้รับรางวัลไป แต่ที่บิวทำให้เห็นคือ ฝีเท้าของเขาไม่เป็นรองใคร และพลังร่างกายของเขาไม่แพ้ชาวต่างชาติ อาจจะพลาดเพียงเทคนิคในการออกสตาร์ตที่ต้องปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น

ต้องบอกว่าเดือนนี้ เป็นเดือนทองของเจ้าบิว เพราะโอลิมปิกที่ปารีสที่เพิ่งจบไป เจ้าบิวก็ทำได้ถึงรอบรองชนะเลิศ ด้วยสถิติ  10.13 วินาที  

และเหนือสิ่งอื่นใด “บิว” ลบคำสบประมาท ที่ว่าถึงทัวร์นาเมนท์ใหญ่ทีไรก็เจ็บทุกที  คราวนี้เขาก้าวข้ามและแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของร่างกายและจิตใจ

ที่ผ่านมาสมาคมกรีฑาเองก็กดดันไม่น้อย เพราะทุกคนฝากความหวังไว้ที่เจ้าบิว และทุกครั้งที่เจ้าบิวเจ็บหรือพลาดเหรียญ ทุกคำถาม ทุกข้อสงสัยได้พุ่งไปที่สมาคมว่าดูแลเพชรเม็ดนี้แบบไหน และเหมาะสมหรือไม่

ทุกคนยอมรับว่าสนามของประเทศไทยและการดูแลแบบไทยๆ ไม่สามารถขับศักยภาพเจ้าบิวให้ถึงจุดสูงสุดได้ จึงส่งเจ้าบิวและทีมกรีฑาไปเก็บตัวที่สหรัฐอเมริกา ภายใต้การดูแลของโค้ชระดับโลกอย่าง ดอน ควาร์รี่ ชาวจาเมกา อดีตแชมป์ 200 เมตรโอลิมปิก

ขณะที่เลขาสมาคมกรีฑาเองก็ออกมาบอกว่าตอนนี้ สปอตไลท์จับจ้องมาที่บิว โดยมีบริษัทยักษ์ใหญ่จากเนเธอร์แลนด์ ยื่นข้อเสนอจะมาเป็นผู้สนับสนุน “เทพบิว” โดยขณะนี้กำลังดูข้อเสนอและผลประโยชน์ที่จะได้รับ

ด้วยวัยเพียง   18  สำหรับกีฬาประเภทนี้บอกเลยว่าเจ้าบิวยังไปได้อีกไกล และหากไม่มีเหตุเหนือความคาดหมายความฝันถึงเหรียญโอลิมปิกก็ไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อม





คุณอาจสนใจ

Related News