กีฬา

โนวัคชนะ! ศาลให้สิทธิ์ลงแข่งออสเตรเลียน โอเพน แต่แฟนๆ หวั่นรัฐบาลออสซี่ไม่ยอมจบ

โดย thichaphat_d

11 ม.ค. 2565

54 views

ประเด็นดรามา โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสชายมือ 1 โลก ถูกทางการออสเตรเลีย ยกเลิกวีซ่าเข้าประเทศ เนื่องจากแสดงหลักฐานไม่ชัดเจน ต่อการได้รับยกเว้นไม่ต้องฉีดวัคซีนโควิด ทำให้อาจต้องชวดป้องกันแชมป์ออสเตรเลียน โอเพน ทำให้ทีมทนายของเขา ตัดสินใจยื่นเรื่องต่อศาลถึงความไม่เป็นธรรมที่ได้รับจากรัฐบาลออสเตรเลีย

ล่าสุดศาลออสเตรเลียตัดสินให้โนวัคชนะคดี สามารถลงแข่งออสเตรเลียน โอเพนได้ โดยมองว่าการยกเลิกวีซ่าเป็นเรื่องไม่มีเหตุผล จึงมีคำสั่งให้ปล่อยตัวเขาจากการควบคุมตัว และทางรัฐบาลออสเตรเลีย ต้องชดใช้ค่าว่าจ้างทนายให้เขาด้วย

แม้เรื่องจะจบด้วยชัยชนะของโนวัค แต่ทางรัฐบาลออสเตรเลียก็ยังไม่ยอมจบ เมื่อพ่อของโนวัคเผยว่า ทางการส่งตำรวจมาล้อมสำนักงานทนายความที่ดูแลโนวัค และพยายามจะจับตัวเขา และมีกระแสว่าเขาอาจโดนรัฐมนตรีตรวจคนเข้าเมือง ใช้อำนาจเพิกถอนวีซ่าอีกรอบ และอาจห้ามเข้าออสเตรเลีย 3 ปี

เมื่อข่าวเผยแพร่ออกมา ทำให้เกิดความโกลาหลหน้าสำนักงานทนายความ เมื่อแฟนกีฬาของโนวัคมารวมตัวกัน และปะทะกับตำรวจ จนต้องมีการสลายการชุมนุม ก่อนที่จะมีการยืนยันว่าโนวัคยังปลอดภัยดี ไม่ได้ถูกจับกุมแต่อย่างใด

ด้านครอบครัวของโนวัคได้แถลงข่าวหลังศาลตัดสิน ชี้เป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ เพราะโนวัคไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย แต่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างไม่เป็นธรรม ขณะที่ตัวของโนวัคเอง ได้โพสต์ลงทวิตเตอร์ครั้งแรกหลังเกิดเรื่อง ยืนยันว่าแม้จะเกิดเรื่องราวมากมาย แต่เขาจะอยู่ที่ออสเตรเลีย และลงแข่งออสเตรเลียน โอเพน ตามเป้าหมายต่อไป โดยหลังถูกปล่อยตัว เขาได้ลงซ้อมทันที

คุณอาจสนใจ

Related News