กีฬา

แฟนกีฬายกย่อง สปิริต ‘จันทร์แจ่ม’ ให้เกียรติ ‘เคลิฟ’ ไม่ติดใจเรื่องเพศสภาพ หลังชกแพ้

โดย thichaphat_d

7 ส.ค. 2567

267 views

บี-จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง วัย 24 ปี ชาวหนองคาย กำปั้นหญิงหนึ่งเดียวของไทย ที่มาไกลถึงรอบรองชนะเลิศ พบกับ ‘อิมาน เคลิฟ’ นักชกจากแอลจีเรีย ที่ตกเป็นประเด็นเรื่องฮอร์โมนในร่างกาย และไม่ผ่านการตรวจเพศ

ซึ่งในเกม จันทร์แจ่ม สู้สุดหัวใจ ต่อกรได้อย่างสมศักดิ์ศรี แม้ท้ายสุดแล้วจะพ่ายให้กับเคลิฟ ไม่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ แต่ก็สามารถคว้าเหรียญทองแดงโอลิมปิก ซึ่งเป็นเหรียญที่ 2 ของทัพไทยในปารีสเกมส์

หลังเกม จันทร์แจ่มได้โพสต์ภาพและข้อความลงอินสตาแกรมส่วนตัว @janjaem_boxing ระบุว่า

“วันนี้หนูได้ทำงานที่หนักเสร็จสิ้นแล้วค่ะ หนูรู้สึกดีใจมากๆ ที่สามารถคว้าเหรียญทองแดงติดมือกลับประเทศไทยได้ค่ะ หนูขอบคุณกำลังใจที่ส่งให้หนูอย่างล้นหลามมากๆค่ะ ขอบคุณค่ะ”

#ขอบคุณครอบครัว #ขอบคุณแฟน #ขอบคุณสมาคมมวยสากลแห่งประเทศไทย #ขอบคุณสต๊าฟโค้ชและทีมงาน #ขอบคุณกองทัพอากาศ #ขอบคุณคู่ซ้อมทุกๆคนที่ลงนวม #จันทร์แจ่ม #โอลิมปิกเกมส์2024ปารีส


นอกจากนี้ จันทร์แจ่มยังให้สัมภาษณ์ว่า “ได้วางแผนสู้มาเป็นอย่างดีแล้ว แต่ต้องยอมรับว่าคู่ต่อสู้นั้นเร็วและช่วงชกยาวกว่าทำให้แทบจะเข้าไม่ถึงตัวเลย หนูไม่ติดใจเรื่องเพศสภาพ แต่ก็ยอมรับว่าเขามีกล้ามเนื้อที่แข็งแกร่ง และการชกที่มั่นใจ สายตามุ่งมั่นตลอดเวลา และดูปราดเปรียวกว่าการชกกันที่อินเดียเมื่อปีก่อน” พร้อมให้กำลังใจเคลิฟ การชกแข็งแกร่งแบบนี้ มีสิทธิคว้าเหรียญทอง

นอกจากนี้ยังมีการแชร์ภาพประทับใจที่เคลิฟ นั่งค้ำเชือกเวที เพื่อส่งจันทร์แจ่มลงสังเวียนอีกด้วย


ซึ่งจากทัศนคติและสปิริตของจันทร์แจ่ม ที่มีต่อคู่แข่ง ทำให้ชาวโซเชียลชื่นชมและให้กำลังใจเธอเป็นจำนวนมาก อาทิ


-เราภูมิใจมากที่มีตัวแทนประเทศแบบนี้ ตำแหน่งนี้ไม่ใช่ว่าจะได้มาง่ายๆ จันทร์แจ่มไม่เคยทำพฤติกรรมหยาบคาย ไม่ให้เกียรติคู่แข่งแบบที่ประเทศอื่นทำ แถมสู้เต็มที่ จะเห็นแล้วว่าการชกไม่ใช่แค่แรงแต่อาศัยเทคนิค แล้วคนของเราก็เจ๋งจริง พยายามตั้งการ์ดตลอดเวลา ไม่เปิดช่องง่ายๆ

-ดีใจจังที่นักกีฬาไทยจิตใจดี ทัศนคติดีมากๆ เป็นคนที่โคตรน่ารัก ชื่นชมทั้งในฐานะนักกีฬาและทัศนคติในฐานะคนๆหนึ่งเลย

-ถึงไม่ชนะก็ไม่เป็นไร เพราะจันทร์แจ่ม ได้ชนะหัวใจของการแข่งขันกีฬาที่แท้จริงแล้ว จุดประสงค์ของการแข่งกีฬาตั้งแต่แรกก็เพื่อการนี้ ไม่ว่าจะเป็นคนชาติพันธุ์ไหนขาวดำสูงต่ำล่ำเตี้ย ก็มีสิทธิ์ที่จะได้แข่งขันกันอย่างยุติธรรมบนกรอบของกติกา ก็เพื่อให้เห็นว่าถึงแตกต่างแต่เราก็เท่าเทียมกัน



-โครตภูมิใจในตัวน้องเลยอ่ะ ไม่เพียงแต่ที่ได้เหรียญ แต่น้องยังแสดงสปิริตน้ำใจนักกีฬาได้อย่างเต็มที่ รวมถึง น้องยังทำให้เราได้เห็น มุมสปิริตดีๆ ของคู่แข่งอย่างเคลิฟอีกด้วย



คุณอาจสนใจ