กีฬา

มองอย่างเพชร : เต็ง 1 ‘ยูโร 2024’ เต็งแชมป์ทุกทัวร์นาเมนท์ ถึงเวลาของ ‘อังกฤษ’ แล้วหรือยัง ?

โดย petchpawee_k

14 มิ.ย. 2567

705 views

ว่ากันว่า ทีมชาติอังกฤษ ถูกยกเป็นตัวเต็งทีไรตุ้บไวทุกที คือมักไปไม่ถึงฝั่งฝัน ทั้งทัวร์นาเม้นฟุตบอลโลกหรือยูโร


มาปีนี้ ยูโร 2024  ถูกยกให้เป็นตัวเต็งอีกแล้ว พุ่งทะยานไปถึงเต็ง 1 เลยด้วย จากการคำนวนของของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ที่ได้เอาข้อมูลของ 24 ชาติ ที่เข้าร่วมการแข่งขันมาคำนวน  ผลปรากฏว่า เต็ง 1 เป็นอังกฤษ โอกาสคว้าแชมป์ 19.9 % ตามมาด้วย ฝรั่งเศส เต็ง 2  และเต็ง 3 เป็นเยอรมันเจ้าภาพ


ทำไมถึงเป็นแบบนั้น ? ว่ากันว่าเพราะขุมกำลังชุดนี้ของทีมชาติอังกฤษ มันสุกงอมลงตัวเกือบทุกจุด อาจไม่ใช่ชุดที่ดีที่สุด-เพอร์เฟ็กค์ที่สุด แต่ก็ดูลงตัว น่าสนใจ ผู้เล่นหลายคนก็ดูจะฝากความหวังไว้ได้ ถ้าวัดจากตัวเลข-สถิติ ผลงานกับสโมรสรต้นสังกัดอะนะ


เริ่มที่ผู้รักษาประตูอย่าง จอร์แดน พิกฟอร์ด เก็บคลีนชีทให้เอฟเวอร์ตันไปถึง 13 นัด มีส่วนสำคัญมากที่ช่วยให้ทีมไม่ตกชั้น ทั้งที่โดนตัดแต้ม


แดนกลางรวมไปถึงแนวรุก บรรดาสิงโตหนุ่มกลัดมันต่างก็ฟอร์มเข้าฝักกับต้นสังกัด  ไม่ว่าจะเป็น ดีแคลน ไรซ์  จู๊ด เบลลิ่งแฮม ที่เพิ่งพาเรอัล มาดริดคว้าแชมป์ ยูฟ่าสมัย 15 มาครองหมาดๆ  ว่ากันว่าถ้าอังกฤษคว้าแชมป์ยูโรได้ เขาจะขึ้นแท่นตัวเต็งคว้าบัลลงดอร์ทันที


แล้วก็ยังมี  ฟีล  โฟลเด้น เจ้าของรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมพรีเมียร์ลีก  โคล พาลเมอร์ ดาวรุ่งยอดเยี่ยม  life saver ของเชลซี เคอร์บี้ ไมนู บูกาโย่ ซาก้า  ส่วนกองหน้า แฮร์รี่ เคน ดาวซัลโวยุโรป คนนี้ไม่มีอะไรต้องพูดเยอะ เป็นกองหน้าเวิลด์คลาสไปแล้ว

แต่ถึงแม้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์เอย สื่ออังกฤษ หรือร้านรับวางเดิมพันเอย จะยกให้อังกฤษเป็นเต็งแชมป์ แต่ในมุมของแฟนบอลทีมชาติอังกฤษหลายคนกลับไม่คิดแบบนั้น พวกเขามองว่าทีมยังมีจุดอ่อนอีกเยอะ จริงอยู่เกมรุกตั้งความหวังได้  แต่เกมรับที่เป็นหัวใจสำคัญกลับน่าห่วง การขาดหายไปของ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ปราการหลังตัวกลาง ถือว่าเสียหายเหมือนกัน เซาธ์เกตต้องคิดแล้วจะเอาใครลงแทน

แผงหลังตัวกลาง มี จอห์น สโตนส์ ยืนพื้นแน่ๆ แต่คนที่จะมายืนคู่เขายังมองไม่ออกว่าจะเป็นใคร มาร์ค เกฮี หรือ ลูวิส ดังค์ แต่ไม่ว่าใครก็ยังดูชื่อชั้นเบากว่า แม็กไกว์ อยู่ดี แต่ที่ต้องภาวนาเลยคือ จอห์น สโตนส์ ห้ามเจ็บเด็ดขาด

อีกอย่างที่แฟนๆห่วงก็คือ  เรื่องชื่อเสียงของนักเตะอังกฤษที่มักถูกสื่อประโคมให้เก่งเกินฝีเท้า หรือที่เรียกว่า Overrate นั่นแหละ คือจริงๆก็เก่ แต่ไม่ได้เก่งขนาดนั้น พอมันเป็นแบบนี้ผลที่ตามมาคือเกิดความคาดหวังที่สูงเกินตัว แต่พอเล่นจริงมันทำไม่ถึง  

และปัญหาอีกอย่างคือโค้ช ที่บางคนไม่ค่อยจะเชื่อมั่น ถึงขั้นบอกว่าถ้าอังกฤษใช้โค้ชเกรดระดับ โชเซ มูรินโญ่ หรือ คาร์โล อันเชล็อตติ พวกเขาคงมีแชมป์ติดมือไปนานแล้ว

ที่ผ่านมาอังกฤษมักถูกปรามาสว่าเป็นได้แค่เต็งแชมป์ตลอดกาล ไม่เคยได้ชูถ้วยสักที ได้แต่ร้องเพลง football’s coming home รอครั้งแล้วครั้งเล่า  เพราะเป็น เวลา 58 ปีแล้ว ที่สิงโตคำรามไม่มีแชมป์ติดมือ นับตั้งแต่คว้าแชมป์โลกได้ครั้งแรกและครั้งเดียวในปี 1966 ส่วนแชมป์ยูโรไม่ต้องพูดถึง ไม่เคยได้สัมผัส  

แม้แต่ยุคที่ว่ากันว่ามีผู้เล่นชุดที่ดีที่สุด เป็นชุด Dream Team เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ในยุคที่มี เทอร์รี่ แลมพาร์ด เจอร์ราด  เบ็คแฮม โอเว่น  ก็ยังไปไม่ถึงฝั่งฝัน ตัวผู้เล่นดีเพอร์เฟ็กต์ แต่ก็ติดที่โค้ชเลือกใช้งานไม่ถูก


แต่พอทำผลงานดี อย่างยูโรครั้งที่แล้วยูโร 2020 อุตส่าลิ่วทะลุถึงรอบชิงได้ แต่ก็ดันไร้ดวงพลาดท่าแพ้จุดโทษอิตาลีไปอย่างน่าเจ็บปวด ทำได้ดีที่สุดแค่เกือบเท่านั้น มีครบทุกอย่างขาดแค่ดวง


อังกฤษมักจะมีปัญหาแบบนี้ตลอด ติดนั่นนิด นี่หน่อย ขาดๆเกินๆ จนเหมือนเป็นอาถรรพ์ตัวเต็ง เต็งแชมป์ทุกทัวร์นาเมนท์ แต่ก็วืดตลอด มาปีนี้ก็เป็นอีกปีที่ทีมสิงโตคำรามถูกจับตามอง ว่าจะเข้าไปแก้ตัวในรอบชิงได้อีกครั้งหรือไม่ แต่กว่าไปถึงตรงนั้นได้ ก็ต้องผ่านรอบแรกให้ได้ก่อน


ซึ่งรอบแบ่งกลุ่ม สิงโตคำราม อยู่กลุ่ม C ร่วมกับ สโลวีเนีย เดนมาร์ก และ เซอร์เบีย โดยจะลงประเดิมสนามกับขุนพลเซิร์บ วันอาทิตย์ที่ 16 มิ.ย.นี้ เวลาตี 2

ก็ต้องมาลุ้นกันว่า เต็ง 1 หน้ากระดาษอย่างทีมชาติอังกฤษ จะเล่นสมราคาม้าเต็ง ล้างอาถรรพ์ แล้วคว้าแชมป์ทวีปมาครองได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์หรือเปล่า แล้วคุณล่ะคิดว่า อังกฤษมีดีพอที่จะเป็นแชมป์ยูโร 2024 แล้วหรือยัง ?



รับชมทาง Youtube
รับชมทาง Facebook
รับชมทาง TikTok

คุณอาจสนใจ

Related News