กีฬา

สหพันธ์ว่ายน้ำระหว่างประเทศ มติห้าม 'นักกีฬาข้ามเพศ' ลงแข่งว่ายน้ำประเภทหญิง

โดย thichaphat_d

20 มิ.ย. 2565

81 views

สหพันธ์ว่ายน้ำระหว่างประเทศ หรือ ฟีน่า (FINA) องค์กรที่ควบคุมดูแลกีฬาทางน้ำระหว่างประเทศ มีมติห้ามนักกีฬาข้ามเพศแข่งขันว่ายน้ำในประเภทหญิง เนื่องจากข้อวิจารณ์ถึงสรีระที่ต่างกันของผู้ที่เคยเป็นชายมาก่อน กับเพศหญิงที่มาแต่ชาติกำเนิด

นโยบายใหม่นี้ผ่านการโหวต 71% จากสมาชิกทั้งหมด 152 ราย ในเอกสารระบุว่า นักกีฬาข้ามเพศชายเป็นหญิง ยังคงมีสิทธิ์แข่งขันในประเภทหญิง "หากพวกเขาไม่เคยมีประสบการณ์ ส่วนใดของวัยแรกรุ่น นอกเหนือจาก Tanner Stage 2 [ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาทางกายภาพ] หรือก่อนอายุ 12 ปี

การตัดสินใจครั้งนี้ เกิดขึ้นในระหว่างการประชุมใหญ่สามัญ ณ งาน World Championships ที่กำลังดำเนินอยู่ ณ กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี




ซึ่งจากมติครั้งนี้ จะหมายความว่า Lia Thomas นักว่ายน้ำข้ามเพศชาวอเมริกัน ซึ่งแสดงความปรารถนาที่จะแข่งขันเพื่อชิงตำแหน่งในโอลิมปิก จะถูกปิดกั้นจากการเข้าร่วมในประเภทหญิง

ซึ่งที่ผ่านมา มีข่าวนักกีฬาว่ายน้ำหญิงหลายๆคน ได้ทำการบอยคอตการแข่งขัน ที่มีหญิงข้ามเพศจะเข้าร่วมแข่งขันด้วย จนเกิดการถกเถียงถึงความเหมาะสม เพราะแม้จะข้ามเพศย่างไร แต่สรีระดั้งเดิมก็ยังได้เปรียบหญิงปกติอยู่ดี

Husain Al-Musallam ประธานสหพันธ์ว่ายน้ำระหว่างประเทศ กล่าวว่า องค์กรพยายามที่จะ “ปกป้องสิทธิ์ของนักกีฬาของเราในการแข่งขัน” แต่ยังคง “ปกป้องความยุติธรรมในการแข่งขัน”

“ฟีน่ายินดีต้อนรับนักกีฬาทุกคนเสมอ การสร้างประเภทเปิด หมายความว่า ทุกคนมีโอกาสแข่งขันในระดับยอด สิ่งนี้ไม่เคยทำมาก่อน ดังนั้น FINA จะต้องเป็นผู้นำ ให้นักกีฬารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการทางความคิดนโยบายนี้

อย่างไรก็ตาม ต่อจากนี้ FINA ตั้งเป้าที่จะเปิดกว้างในการแข่งขัน สำหรับนักว่ายน้ำที่มีอัตลักษณ์ทางเพศแตกต่างจากเพศที่เกิด

คุณอาจสนใจ

Related News