กีฬา

ควันหลงหลังปิดฉากฟุตบอลโลก2022 'เมสซี' ผงาดสร้างตำนานนักเตะแห่งยุค พาอาร์เจนตินาคว้าแชมป์

โดย panwilai_c

19 ธ.ค. 2565

210 views

ฟุตบอลโลก 2022 ปิดฉากลงด้วยตำแหน่งแชมป์ของ อาร์เจนตินา สิ้นสุดการรอคอยมานาน 36 ปี ขณะที่ ลิโอเนล เมสซี ตอกย้ำความเป็นสุดยอดนักเตะแห่งยุค



ฟุตบอลโลก 2022 รอบชิง ที่ลูซาอิล อาร์เจนฯ ออกตัวดีขึ้นนำ 2-0 ในครั้งแรก จากจุดโทษของ เมสซี และการหลุดเข้าไปยิงของ ดิมาเรีย ครึ่งหลังอาร์เจนฯ พลาดเสียจุดโทษนาที 80 ก่อนที่ เอ็มบัปเป จะยิงเข้าไป จากนั้นนาทีเดียว เอมบัปเป เอี้ยวตัววอลเลย์ ให้ฝรั่งเศส ตีเสมอ 2-2 จนต้องไปต่อเวลาพิเศษ ในช่วงต่อเวลา เมสซี่ ยิงซ้ำให้อาร์เจนตินา นำอีก 3-2 แต่ฝรั่งเศส ยังไม่ยอม เอ็มบัปเป ยิงไปโดนแขน มอนเทียล ได้จุดโทษ และ ก็ยิงไม่พลาด จบการต่อเวลา เสมอ 3-3 ในช่วงดวล อาร์เจน พลิกกลับมาได้เปรียบอีกครั้ง เอมี่ เซฟจุดโทษ โกมัน และ โอเรเลียง ชูเอมานี ก็ยิงหลุด ก่อนที่คนที่ 4 ของอาร์เจนตินา มอนเทียล จะยิงเข้าไป อาร์เจนตินา ชนะจุดโทษ ฝรั่ง 4-2 เกมรอบชิงที่ตื่นเต้นที่สุด และ 6 ประตูในรอบชิง ทำให้ฟุตบอลโลก 2022 เป็นฟุตบอลที่ทำประตูกันมากที่สุดรวม 172 ทำลายสถิติ 1998 และ 2014



เมสซี กัปตันทีมได้รับผ้าคลุมบิชท์ จาก ตามีม บิน ฮาหมัด อัล ธานี เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ นำมาคลุมสวมใส่ เป็นเครื่องแต่งกายทรงคุณค่า เปรียบดังเมสซี เป็นราชาของโลกฟุตบอลยุคนี้ ก่อนที่เข้าจะชูถ้วยแชมป์โลก ที่ตัวเองรอมานาน 16 ปีตั้งแต่เล่นบอลโลกสมัยแรก ปี 2006



เมสซี วัย 35 ปี ซึ่งทำสถิติลงเล่นฟุตบอลโลกมากที่สุด 26 นัด และเป็นคนแรกที่ยิงประตูได้ทุกรอบตั้งแต่รอบแรก ถึงรอบชิงฯ สัมภาษณ์หลังเกม ยืนยันหลังไม่อำลาทีมชาติ อยากลงเล่นต่อในฐานะแชมป์โลก หลังเคยบอกว่า ฟุตบอลโลกครั้งนี้ ครั้งที่ 5 ของตัวเอง จะเป็นครั้งสุดท้าย



ขณะที่ สคาโลนี กุนซืออาร์เจนฯ วัย 44 ปีอายุน้อยสุดที่พาทีมฟ้าขาวคว้าแชมป์โลก บอกว่า เขาพร้อมเปิดประตูรับ เมสซี่ กลับมาพาทีมลงเตะบอลโลก 2026 หากเจ้าตัวเปลี่ยนใจอยากเล่นบอลโลกอีกสมัย



ส่วนการเฉลิมฉลองนอกสนาม เริ่มจากเจ้าภาพกาตาร์ จัดรถบัสเปิดหลังคาให้นักเตะ ได้ฉลองกับแฟนๆรอบๆกรุงโดฮาอย่างยิ่งใหญ่ นับเป็นครั้งแรกที่ชาติตะวันออกกลางในฐานะเจ้าภาพ ได้ร่วมเฉลิมฉลองกับทีมแชมป์โลก



ส่วนที่กรุงบัวโนสไอเรส เมืองหลวงอาร์เจนตินา โดยเฉพาะที่อนุสาวรีย์ โอเบลิสโก ทีแฟนบอลฟ้าขาวจำนวนมหาศาล ร่วมกันฉลองแชมป์โลกครั้งแรกในรอบ 36 ปี โดยแฟนบอลหนุ่มสาว เพิ่งได้เห็นการฉลองด้วยตาตัวเอง ที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้ปี 1986 ตอนที่ ดิเอโก มาราโดนา พาทีมชูถ้วย ขณะที่ รูปของมาราโดนา ตำนานผู้ล่วงลับไปแล้ว 2 ปี ก็ถูกนำเคียงคู่กับรูปของ ลิโอเนล เมสซี แฟนบอลฟ้าขาว บอกว่า แม้ มาราโดนา จะเสียชีวิตไปแล้ว แต่พวกเค้าเชื่อว่า มาราโดนา คอยเชียร์อาร์เจนตินาชุดปัจจุบัน ตั้งแต่คว้าแชมป์อเมริกาใต้ ปีที่แล้ว ต่อเนื่องมาเป็นแชมป์โลก ปีนี้



สำหรับ ลิโอเนล เมสซี ตำนานบทใหม่ เคยท้อจนประกาศเลิกเล่นให้ทีมชาติ หลังได้รองแชมป์อเมริกาใต้ มา 3 สมัย และรองแชมป์โลก ปี 2014 แต่เจ้าตัวก็กลับมา พาอาร์เจนติน่า ไปฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายปี 2018 ก่อนจะมาคว้าสิ่งล้ำค่าเดียวที่เข้าไม่เคยได้คือแชมป์ฟุตบอลโลก



และนี่คือแชมป์หลักๆ ที่ เมสซี กวาดมาหมดแล้ว แชมป์โลก, แชมป์อเมริกาใต้ หรือแชมป์โอลิมปิก ก็เคยได้มาแล้ว ส่วนแชมป์สโมสรกับบาร์เซโลน่า ทั้งในลีกสเปน และระดับยุโรปก็ได้มาหลายครั้ง รวมถึงแชมป์ลีกฝรั่งเศส ที่ เมสซี่ ได้กับปารีสฯ ต้นสังกัดปัจจุบันของเค้า รวมถึงรางวัลบัลลงดอร์ มากที่สุด 7 สมัย และล่าสุดก็เป็นนักเตะคนแรก ที่ได้ผู้เล่นยอดเยี่ยมฟุตบอลโลก 2 สมัย



ส่วน เอ็นโซ เฟอร์นานเดซ ได้ตำแหน่งดาวรุ่งยอดเยี่ยมฟุตบอลโลกครั้งนี้ ในวัย 21 ปี ขณะที่ เอมี่ คว้าประตูยอดเยี่ยม หลังโชว์ฟอร์มเซฟจุดโทษทั้งรอบ 8 ทีมและรอบชิงชนะเลิศ



ตั้งแต่กัปตัน ลิโอเนล เมสซี ไปจนถึงด่านสุดท้ายคือผู้รักษาประตู เอมี มาร์ติเนซ ทุกคนแสดงให้เห็นถึงทีมสปิริต แม้จะพล็กล็อกแพ้ ซาอุฯ ตั้งแต่นัดแรก แต่พวกเค้าก็รวมพลังฝ่าฟันจนเป็นแชมป์โลก ไม่มีอะไรที่เป็นไปไมได้ ถ้าใจยังสู้อยู่ เชื่อเหลือเกินว่า นี่คือแชมป์โลก ที่แฟนบอลอาร์เจนตินา จะไม่มีวันลืม

คุณอาจสนใจ

Related News