กีฬา

กกท.หาแนวทางเยียวยาครอบครัว นักมวยพิการ-เสียชีวิต จากอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดในการขึ้นชก

โดย paweena_c

18 ก.ค. 2565

710 views

วงการมวยไทยเกิดข่าวช็อก ปานเพชร ผดุงชัยมวยไทยยิม ถูกคู่ชกน็อก ศีรษะฟาดพื้น จนเลือดคั่งในสมอง ขณะที่ครอบครัวเซ็นยินยอมให้หยุดใช้ยากระตุ้น เพื่อที่นักมวยจะจากไปอย่างสงบไม่ทรมาน ด้านการกีฬาแห่งประเทศไทย มีมาตรการเยียวยาครอบครัวนักมวยที่พิการ หรือถึงขั้นเสียชีวิตหลังการชก และพร้อมหาแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม ติดตามรายงานจากคุณ ณัฐธวัช อิงควิธาน



กลายเป็นข่าวช็อค วงการมวย เมื่อ ปานเพชร ผดุงชัยมวยไทยยิม แพ้น็อกนักมวยฝรั่งเศส (Antony TFC Muaythai) ในการชก มวยไทย ไฟท์เตอร์ เอ็กซ์ ที่เวทีมวยกองทัพอากาศ เมื่อค่ำวันศุกร์ที่ 15 ก.ค. ปานเพชร โดนศอกคู่แข่งขัน ล้มหงายหลัง หัวฟาดพื้นเวทีอย่างจัง จนเลือดคั่งในสมอง อาการสาหัส ไม่ได้สติมา 3 วัน 3 คืน ล่าสุดบ่ายวันนี้ครอบครัวของปานเพชร ครอบครัวได้ปรึกษา กับแพทย์ที่ดูแลแล้ว ก่อนที่แม่ของปานเพชรจะตัดสินใจเซ็นยินยอม ให้หยุด การรักษา เพื่อให้ปานเพชรจากไป



โดย แพทย์สนามมวย ระบุว่า ปัญหาไม่ได้อยู้ทีโดนศอกกลับ ปัญหาอยู่ที่นักมวย โดนศอกแล้วล้มลงไป ท้ายทอย ฟาดพื้น บริเวณส่วนนี้จะบอบบาง ศรีษะไปกระทกพื้น ซึ่งทีมงานฝ่ายจัดการแข่งขันนำตัวส่งโรงพยาบาลบีแคร์ ซึ่งรพ.อยู่ใกล้สนามมวย กองทัพอากาศมากที่สุด


ไปถึง รพ.1 ทุ่มเศษ ผ่าตัด 2 ทุ่ม ถือว่าเป็นห้วงเวลาช่วยเหลือชีวิตรวดเร็ว ด้านนายฐากูร ผ่องสุภา โปรโมเตอร์ การแข่งขัน "ศึกมวยไทยไฟเตอร์ X" เป็นตัวแทนเจ้าของรายการแข่งขัน มอบเงินจำนวน 20,000 บาทให้ครอบครัวของปานเพชร เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายระหว่างติดตามการรักษาที่ กทม.



พร้อมยืนยันว่าฝ่ายผู้จัดไม่ทอดทิ้งและพร้อมให้การช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวทุกอย่าง ด้านนาย ทนุเกียรติ จันทรชุม รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬา บอกว่า กกท. โดยสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย มีหลักเกณฑ์ในการช่วยเหลือนักมวยที่เสียชีวิตจากการชก ขณะที่บริษัทประกันภัยส่วนใหญ่ปฏิเสธการทำประกันให้นักมวย กีฬาที่มีความเสี่ยงสูง



นอกจากนี้ นักมวย ที่ขึ้นทะเบียนกับกกท. เมื่อเลิกชกไปแล้ว จะได้รับความช่วยเหลือเป็นเงินเดือน ซึ่งกกท.พยายามหาแนวทางช่วยเหลือ เมื่อเกิดอุบัติเหตุไม่คาดคิดจนถึงขั้นพิการ หรือ เสียชีวิต



กีฬามวยเป็นอาชีพ ที่ เรียกได้ว่าเจ็บเจียนตาย ฝ่ายจัดเอง พยายามสร้างมาตรฐานในการช่วยรักษาพยาบาลให้ทันท่วงที หรือ หากเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตจากการขึ้นชก ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็ต้องพยายามหาทางช่วยเหลือครอบครัวของนักมวย หนึ่งในชนิดกีฬา ที่ได้ชื่อว่ามีความเสี่ยงต่ออันตรายและชีวิตสูงที่สุด


คุณอาจสนใจ