กีฬา

กกท.ฮึ่มเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง เหตุเซียนมวยขึ้นเวทีประท้วง ทำเสียภาพลักษณ์มวยไทย

โดย pattraporn_a

26 มิ.ย. 2565

105 views

รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สั่งสอบสวนเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง ที่ทำให้ภาพลักษณ์วงการมวยไทยเสียหาย หลังจากเหตุการณ์เซียนมวยบุกขึ้นเวที จนต้องกลับคำตัดสิน


หลังจากเกิดเหตุวุ่นวายเซียนมวยบุกขึ้นเวทีประท้วงผลการแข่งขัน ที่เวทีราชดำเนิน เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เรียกประชุมคณะกรรมการกีฬามวย สั่งเร่งสอบสวนเอาผิดผู้ที่ทำให้ภาพลักษณ์มวยไทยเสียหาย พร้อมกำชับให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยกันยกระดับมวยไทย ทั้งเรื่องการจัดการแข่งขัน หรือ เทคโนโลยีที่จะช่วยผู้ตัดสิน 


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกีฬามวย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา ให้สอบสวนเอาผิดผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทำให้ภาพลักษณ์มวยไทยเสียหาย หลังเกิดเหตุวุ่นวายเซียนมวยบุกขึ้นเวทีราชดำเนิน หลังจาก แป๊ะยิ้ม ป.จิรกิตติ์ มุมแดง เอาชนะคะแนน กระดูกเหล็ก อ.อัจฉริยะ 2-1 เสียง แบบพลิกราคาต่อรอง เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. แฟนมวยที่ไม่เห็นด้วยกับผลการชกกดดันประธานเทคนิค จนยกเลิกผลคู่นี้ ขณะที่ แป๊ะยิ้ม ฝ่ายชนะก็พลาดเงินอัดฉีด 120,000 บาท สุดท้าย มีเซียนมวย โดนห้ามเข้าสนาม รวม 15 คน ฝ่าฝืนกฏสนาม และประทุษร้ายผู้ตัดสิน ซึ่ง กกท. กำลังรวบรวมข้อมูล เพื่อพิจาณาตัดสินในเร็วๆนี้


ในที่ประชุมสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ซึ่งรมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน ได้เปิดสกู๊ปข่าว ของข่าว 3 มิติ เรื่อง ผลกระทบจากการพนันต่อวงการมวยไทย มีบทสัมภาษณ์ของ นายสรศักดิ์ แซ่ตั้ง หรือ เฮียตี๋ เจ้าของค่ายมวยทีเด็ด 99 บอกถึงเหตุผลที่ต้องขึ้นเวทีประท้วง เพราะผลการตัดสินไม่ยุติธรรม จนเค้ากลายเป็น 1 ใน 15 คน ที่ถูกเวทีราชดำเนินห้ามเข้าสนาม และคืนวันพฤหัสบดี ที่ผ่านมา เฮียตี๋ ยังไปประท้วงหน้าสนามมวยราชดำเนินอีก หลัง ดินเนื้อทอง ส.จ.โอเล่ย์ยโสธร นักมวยที่มาซ้อมที่ค่ายของเค้า แพ้คะแนน แพรวพราว มวยเด็ด 789 ในคู่เอก ศึกเพชรยินดี เป็นประเด็นให้แฟนมวยได้ถกเถียงกันว่าฝ่ายใดสมควรเป็นผู้ชนะกันแน่


ด้าน นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย ยอมรับ มวยไทย และการพนันในสนาม ซึ่งเป็นสิ่งถูกต้องตามกฏหมาย ตามพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 นั้น เป็นของคู่กัน กกท.จำเป็นต้องกำชับเรื่องมาตรฐานการจัดการแข่งขัน ระบบรักษาความปลอดภัย รวมถึงการตัดสิน จะมีการขึ้นคะแนนบนจอเวทีหรือไม่ หรือทำอย่างไร ให้มีความโปร่งใสยิ่งขึ้น


กีฬามวยไทย ถูกยกให้ เป็น softpower หรือการใช้อิทธิพลทางวัฒนธรรม คุณค่าทางสังคม สร้างความสนใจต่อประเทศอื่นๆ ขณะเดียวกัน ก็มีแผนเสนอต่อโอลิมปิกสากล ให้บรรจุมวยไทย ในการแข่งขันโอลิมปิก คำถามอยู่ที่ว่า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะทำอย่างไรให้ถูกใจ หรือ ถูกต้อง เพื่อให้มวยไทย สร้างมูลค่าให้ประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นต่อไป

คุณอาจสนใจ