กีฬา

กกท.เดินหน้ายื่น 'วาด้า' ปลดล็อกโทษแบนไทย คาดเร็วสุดภายใน ม.ค.นี้

โดย panwilai_c

9 ม.ค. 2565

42 views

ความคืบหน้าองค์กรต่อต้านสารกระตุ้นโลก ลงโทษประเทศไทยห้ามมีธงชาติในสนามกีฬา และห้ามจัดการแข่งขันกีฬานานาชาติ ล่าสุด กกท. เดินหน้าปลดล็อกโทษแบน เร็วที่สุดภายในเดือนมกราคม นี้



ปลายปีที่แล้ว คนไทยได้ยินดีกับ บาส เดชาพล และ ปอป้อทรัพย์สิรี คว้าแชมป์โลกแบดมินตันประเภทคู่ผสม แต่ไม่มีธงชาติในสนาม นั่นคือ 1 ในบทลงโทษขององค์กรต่อต้านสารกระตุ้นโลก หรือ วาด้า



ดร ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่ากกท พูดถึงสาเหตุนี้ ว่า ไทยมีประเด็นสำคัญเรื่องการแก้ไขตัวบทกฏหมายพระราชบัญญัติควบคุมสารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ.2555 บางประการที่ไม่สอดคล้องกับเกณฑ์ของวาด้า ในเรื่องบทลงโทษที่ประกาศเมื่อเดือนมกราคม 2564 ที่ผ่านมา โดยไทยพยายามแก้ไขกฏหมายลูกตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่กระบวนการมีหลายขั้นตอน และละเอียดอ่อน ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ทันตามกรอบเวลาของวาด้า ทำให้ไทย ถูกห้ามจัดการแข่งขันกีฬานานาชาติ และห้ามมีสัญลักษณ์ธงชาติไทยในสนาม ตั้งแต่ 8 ตุลาคม 2564 - 7 ตุลาคม เป็นอย่างน้อย แต่ปัญหาดังกล่าวกำลังถูกแก้ไขแล้ว



ถ้าปัญหาการแก้กฎหมายเรื่องควบคุมสารกระตุ้นของไทยแก้ไม่ทัน เราอาจไม่ได้เห็นธงชาติไทยในรายการใหญ่ เอเชียนเกมส์ ที่หางโจว ของจีน เดือนกันยายน และ ไทย อาจพลาดโอกาสการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน ซี่งไทย จะป้องกันแชมป์ปลายปีนี้



แต่ถ้าหากทุกอย่างผ่านไปด้วยดี ประเทศไทยมีโอกาสได้ปลดล็อกโทษแบนจากองค์กรต่อต้านสารกระตุ้นโลก ภายในเดือนมกราคม นี้



สำหรับนักกีฬาไทยมีโปรแกรมแข่งขันกีฬาในต่างประเทศหลายรายการปีนี้ กกท. และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กำลังแก้ไขโทษแบนจากองค์กรต่อต้านสารกระตุ้นโลก ให้ไทยได้ใช้ธงชาติไทยในการแข่งขัน และกลับมาจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติในประเทศ กระตุ้นการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ และภาพลักษณ์ของไทยในเวทีกีฬาโลก

คุณอาจสนใจ

Related News