ข่าวโซเชียล

ผู้โดยสารร้อง เรียกแท็กซี่ไปร่วมงานแสดงสินค้า เจอคิดค่าโดยสารสูงลิ่ว - กรมขนส่งฯ ชี้เป็นพื้นที่ส่วนบุคคล จนท.ตรวจสอบพบผู้ทำผิด 12 ราย

โดย weerawit_c

27 พ.ค. 2566

176 views

วานนี้ (26 พ.ค.) ทีมข่าวรายงานว่าผู้ใช้เฟซบุ๊ก หลายท่าน โพสต์ภาพ พร้อมข้อความเกี่ยวกับค่าโดยสาร มางาน Thaifex ที่อิมแพคเมืองทอง ว่าเจอแท็กซี่ ไม่กดมิเตอร์ ค่าโดย และเรียกราคาสูง บางรายแนะนำให้ผู้ที่จะมาแถว เมืองทองธานีใช้บริการเรียกรถโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่น เพราะส่วนใหญ่แท็กซี่เข้ามาจะคิดราคาเหมา


อย่างคุณภาคภูมิ เรืองชัยศิวเวท หรือคุณเอ ก็เป็น 1 ในผู้โพสต์ข้อความว่า “มางาน Thaifex ที่อิมแพคเมืองทอง Rate แท็กซี่ ไม่กดมิเตอร์เท่านั้น อิมแพค - สีลม 4,000 - 5,000 บาท / อิมแพค - ปากทางเข้าเมืองทอง 500 บาท / อิมแพค - สุขุมวิท 4,000 -5,000 บาท


ขอย้ำว่านี่คือค่าแท็กซี่ ที่คนขับเรียกจากผู้โดยสารต่างชาติ คนไทยขอไม่รับ และเป็นแบบนี้ทุกคน คอนเฟิร์ม นี่มันคือการปล้นชาวต่างชาติชัดๆ รู้สึกอายแทนประเทศชาติ กรมขนส่งทางบกทำอะไรกับมิจฉาชีพพวกนี้ได้บ้างหรือเปล่า ในฐานะที่อยู่ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเรื่องนี้จะทำให้ภาพลักษณ์ประเทศตกต่ำลงเรื่อยๆ


คุณเอ เปิดเผยกับผู้สื่้อข่าวชญตร์ มุกดาหาร ว่า ภาพที่ถ่ายลงเกิดขึ้นเมื่อวาน หลังไปร่วมงาน THAIFEX จนงานเลิก 6 โมงเย็น ตอนนั้นเห็นว่ารถติด เลยนั่งรอไปจนเกือบหนึ่งทุ่ม ก่อนออกไปเรียกแท็กซี่ ปลายทางคือที่จอดรถที่อยู่ห่างประมาณ 1 กิโลเมตร


โดยคันแรกขอเหมา 300 บาท ตนจึงไม่ไป และเรียกแท็กซี่คันที่สอง คิดราคาเหมา 500 บาท ตนมองว่ามันมากเกินไป ทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเลยแนะนำให้ตนขึ้นจักรยานยนต์รับจ้างดีกว่า เสียเพียง 20 บาท


โดยระหว่างที่ยืนรอรถแท็กซี่ ก็มีชาวต่างชาติหลายคน มาขอความช่วยเหลือ ให้คุณเอช่วยต่อราคาแท็กซี่ให้ จาก Impact ไปสีลมค่าโดยสาร 4000 บาท ส่วนอีกราย เรียกไปสุขุมวิท แท็กซี่คิดค่าโดยสาร 3,800 บาทไม่รวมค่าทางด่วน ถามเจ้าหน้าที่ รปภ.ตรงนั้นบอกว่าบางคนโดนค่าโดยสารมากถึง 5,000 บาท


ส่วนตัวมองว่า มันส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย เนื่องจากมีนักธุรกิจ นักลงทุนหลายคนที่เดินทางมาที่งาน โดยเฉพาะชาวจีน และนักธุรกิจเอเชียมาร่วมงาน นอกจากนี้มองว่าทางผู้จัดงาน และภาครัฐควรจะต้องจัดการแก้ปัญหา และจัดระบบนี้อย่างจริงจัง หากปล่อยไว้จะเรื้อรังในอนาคต


ต่อมาชญตร์ มุกดาหาร นำทีมข่าวลงพื้นที่มาสังเกตการณ์จุดที่มีผู้โพสต์ ซึ่งพบว่าตั้งแต่ช่วงก่อนเที่ยงเข้ามาภายในพื้นที่เมืองทองธานี การจราจรเริ่มคับคั่ง และยิ่งชะลอตัวบริเวณแถวอิมแพค ชาเลนเจอร์ เพราะมีทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติที่มาร่วมงาน thaifex Anuga Asia 2023 จากการสังเกตพบว่า ในช่วงเที่ยงๆ อาจจะไม่ได้มีผู้โดยสารเยอะเหมือนกับช่วงเย็น แต่ก็เห็นได้ว่ามีทั้งแท็กซี่ที่รับผู้โดยสาร และแท็กซี่ที่เรียกราคาสูง จนผู้โดยสารปฏิเสธ


ทีมข่าวทดลองสุ่มเรียกใช้บริการรถแท็กซี่บางคันที่ขับผ่านมาที่นี่ โดยทำทีเป็นผู้โดยสารคนไทย เรียกไปที่ศูนย์การค้า ใกล้ๆ อิมแพค ซึ่งห่างไปประมาณ 1 กิโลเมตรกว่าๆ แต่ปรากฏว่าทางแท็กซี่ ปฏิเสธ ให้เหตุผลว่า รถติด ทีมข่าวเลยถามซ้ำว่า คือไม่ไปเลยใช่ไหม ทางแท็กซี่บอกว่า ไม่ไป รถติด แต่เท่าที่สังเกตแท็กซี่คันเดียวกันนี้ ก็ยังคงมองหาผู้โดยสารต่อ


ทีมข่าวจึงลองเรียกแท็กซี่อีกคัน โดยคราวนี้ทำทีเป็นชาวต่างชาติ โดยลองเรียกไปสนามบินดอนเมือง ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่เรียกประมาณ 12 กิโลเมตร ปรากฏว่า แท็กซี่รายนี้ บอกว่า ราคา 1,000 บาท ทีมข่าวเลยบอกไปว่าแพงไปๆๆ แท๊กซี่บอกมาว่า คุณจ่ายได้เท่าไหร่ ทีมข่าวเลยบอกไปว่า พันนึงแพงไป แท็กซี่เลยเสนอว่า งั้น 800 บาท


ทีมข่าวยังเจอกับชาวมาเลเซีย ที่มาร่วมงานดังกล่าว และกำลังจะเรียกรถแท็กซี่กลับโรงแรมที่พัก ที่อยู่ห่างไปประมาณ 9 กิโลเมตร โดยได้ยื่นโทรศัพท์ให้แท็กซี่ดูพิกัด โรงแรม ก่อนจะเจรจาอยู่สักพัก แท็กซี่ก็ขับออกไป


ทีมข่าวจึงเข้าไปสอบถามชาวต่างชาติกลุ่มนี้ว่าเกิดอะไรขึ้น บอกว่า แท็กซี่เรียกค่าโดยสาร 500 บาท ซึ่งแพงเกินไป ก่อนที่เค้าจะให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้เคยมาใช้บริการแท็กซี่ช่วงเย็น เคยถูกเรียกค่าโดยสารไปสูงถึง 1,000 บาท ส่วนคนไทยเอง พอเรียกแท็กซี่ไปห้างที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร ก็ถูกปฏิเสธ ก่อนขับออกไปเลย


ทีมข่าวได้สอบถามแท็กซี่ที่ให้บริการอยู่ที่เมืองทองธานี ให้ข้อมูลกับเราว่า สิ่งที่มีคนโพสต์มาไม่เกินจริง ส่วนใหญ่จะเป็นแท๊กซี่ผี ที่ทำแบบนี้ โดยจะเรียกค่าโดยสารสูงๆ ซึ่งทำให้ภาพลักษณ์ของแท็กซี่โดยรวมเสียหาย ที่ผ่านมา การจัดระเบียบแท็กซี่ทำได้ค่อนข้างยาก โดยเฉพาะเวลามีงานใหญ่ๆ หรืองานคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลี


แต่จะมีมอเตอร์โชว์ ที่ทางผู้จัดงาน พยามจัดระเบียบแท็กซี่ที่มาให้บริการ โดยจะจดทะเบียนรถแท๊กซี่ที่เข้ามารับผู้โดยสาร และมีมาตรการดูแลเพื่อป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้น


ทั้งนี้งาน THAIFEX-Anuga Asia 2023 เป็นงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมด้านอาหาร มีผู้ประกอบการเข้าร่วมแสดงสินค้ากว่า 2,000 ราย จากกว่า 120 ประเทศ ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ และ อิมแพ็ค เอ็กซิบิชัน ฮอลล์ 5-12 อิมแพ็ค จัดระหว่างวันที่ 23-27 พฤษภาคม 2566 (วันนี้ 27 พ.ค. วันสุดท้าย)


ล่าสุดกรมการขนส่งทางบก ชี้แจงกรณี มีผู้เผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ระบุอัตราค่าแท็กซี่ที่ถูกเรียกแบบเหมาจ่าย ไม่เปิดมิเตอร์ เริ่มต้นที่ 500 ไปจนถึง 5,000 บาท โดยจะรับเฉพาะชาวต่างชาติ ไม่รับคนไทย ซึ่งมองว่าเป็นการขูดรีดชาวต่างชาติและเป็นภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อภาคการท่องเที่ยว ต้องการให้กรมการขนส่งทางบกเข้ามาแก้ไขปัญหา


โดยกรมการขนส่งทางบก ชี้แจงว่า พื้นที่เมืองทองธานี เป็นพื้นที่ส่วนบุคคลและหลังจากได้รับเรื่องร้องเรียน ทางกองตรวจการขนส่งทางบก ได้ส่งผู้ตรวจการลงพื้นร่วมกับ ผู้ตรวจการสำนักงานขนส่งหวัดนนทบุรี และเจ้าหน้าที่ของอิมแพคเมืองทองธานี ลงพื้นที่ตรวจสอบรถที่มาให้บริการและอำนวยความสะดวกประชาชนตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.66 ผลตรวจสอบพบรถแท็กซี่กระทำผิด จำนวน 12 ราย โดยมีข้อหาความผิด ดังนี้ 1.ไม่ใช้มาตรมิเตอร์ค่าโดยสารฯ 2 ราย 2.ใช้รถไม่ชำระภาษีฯ 2 ราย 3.ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสารฯ 7 ราย 4.ใบอนุญาตขับรถสิ้นอายุฯ 1 ราย


ทั้งนี้หากผู้พบเห็นหรือผู้ประสบเหตุมีการร้องเรียนปัญหามายังสายด่วน 1584 ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารสาธารณะ พร้อมแจ้งข้อมูลทะเบียนรถ และพฤติการณ์ของแท็กซี่ที่กระทำผิด ทางกรมการขนส่งทางบก จะเร่งดำเนินการเรียกแท็กซี่ที่กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายได้ทันที


ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการจัดส่งผู้ตรวจการลงพื้นที่ดังกล่าวทุกวันจนเสร็จสิ้นในการจัดงาน


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/A0paDHLg8-c

คุณอาจสนใจ

Related News