ข่าวโซเชียล

นานทีมีครั้ง! โซเชียลแห่อวดรูป ‘พระจันทร์ยิ้ม’ ปรากฎการณ์หาชมยาก ‘ดวงจันทร์บังดาวศุกร์’

โดย petchpawee_k

25 มี.ค. 2566

1.2K views

วานนี้ (วันที่ 24 มี.ค.) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ NARIT ได้โพสต์ภาพปรากฎการณ์ “ดวงจันทร์บังดาวศุกร์” เมื่อเวลา 19.45 น. ซึ่งมีลักษณะคล้ายรอยยิ้ม

งานนี้ทำเอาคนรักการชมท้องฟ้าดวงดาราต่างร่วมส่งภาพจากมุมต่างๆ ทั่วประเทศไทยจากพื้นที่ของตัวเอง พร้อมระบุว่า สวยมาก


ทั้งนี้ การบังกันของวัตถุท้องฟ้า (Occultations) เป็นปรากฏการณ์ที่วัตถุท้องฟ้าหนึ่งเคลื่อนที่ผ่านหน้ามาบังอีกวัตถุหนึ่งเมื่อสังเกตจากแนวสายตา เช่น ดวงจันทร์บังดาวเคราะห์ ดวงจันทร์บังดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์บังดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์บังกันเอง ฯลฯ สามารถใช้ปรากฏการณ์ดังกล่าวคำนวณหาขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของวัตถุ คำนวณหาระยะห่างระหว่างโลกกับดวงจันทร์ ตรวจหาและศึกษาโครงสร้างของชั้นบรรยากาศ รวมถึงการใช้ตรวจหาวงแหวนของดาวเคราะห์ชั้นนอกได้อีกด้วย


เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์สำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อวงการวิจัยดาราศาสตร์ ทั้งยังเป็นปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ที่หาชมยาก เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก โดยเฉพาะในประเทศไทย จึงขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมชมความสวยงามด้วยตาเปล่า หากชมผ่านกล้องโทรทรรศน์จะสังเกตเห็นดาวศุกร์ค่อย ๆ ลับหายไปหลังดวงจันทร์ และโผล่พ้นออกมาทั้งดวงได้อย่างชัดเจน


ทั้งนี้ทีมข่าวได้ทำการตรวจสอบคอมเมนท์ใต้โพสต์ดังกล่าวพบว่า มีประชาชนส่งรูปพระจันทร์มาจากจังหวัดต่างๆเป็นจำนวนมาก  อาทิ  จังหวัดนนทบุรี เชียงใหม่ กาญจนบุรี สงขลา และปทุมธานี


ส่วนผู้ใช้เฟซบุ๊ก ลืม กัน ปัย โพสต์ภาพพระจันทร์ยิ้ม พร้อมระบุข้อความว่า “#อันอัมดุลินล่าา.


#ดาวเคียงเดือน ในเดือนบวชนี้ (รอมาฎอน) เกิดมาพังเคยได้เห็น รู้แล้วว่าโดมมัสยิสที่มีดาวและเดือนมาจากไหน คืนนี้ชัดมาก”


ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict  ได้แชร์โพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Saruda Tangsopa ที่โพสต์ภาพพระจันทร์ยิ้มที่คู่กับดาว โดยระบุข้อความว่า เกิดมาเพิ่งเคยเห็นเนี่ยแหละค่ะ #ดาวเคียงเดือน


โดยทางเพจได้ระบุข้อความในโพสต์ดังกล่าวว่า ปรากฎการณ์ดวงจันทร์บังดาวศุกร์ ตามข่าวเลย


https://youtu.be/SUcO3owDbKA

คุณอาจสนใจ