ข่าวโซเชียล

อย่าหลงเชื่อ! แอบอ้างเป็น ปตท.ให้ตอบคำถามก่อนลุ้นรางวัล 1 หมื่นบาท - ด้าน ปตท.ออกโรงยันไม่เกี่ยวข้อง

โดย weerawit_c

13 ส.ค. 2565

297 views

เพจเฟซบุ๊ก “Drama-Addict” โพสต์ข้อความลิงก์หลอกลวงอ้างว่าเป็น ปตท. จะจ่ายเงินช่วยเหลือ จากรัฐบาล มีโอกาสได้รับเงิน 10,000 บาท ระบุว่า “ไอ้ลิงก์หลอกลวงที่อ้างว่า ปตท. จะจ่ายเงินช่วยเหลือนี่ ถ้าเข้าไปในเว็บหน้าตาจะเป็นแบบนี้ ซึ่งมันจะฝังไวรัสในเครื่อง และหลอกให้เหยื่อกรอกข้อมูลสำคัญ บัตรประชาชน /  เบอร์โทร แล้วแพร่กระจายตัวไปเรื่อยๆ



อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด แต่ใครที่ลงแอนตี้ไวรัสของแท้ไว้ ไม่น่ากังวล อย่างของจ่าใช้ kaspesky พอกดลิงค์มันบล๊อคไม่ให้เข้าถึงเว็บ แล้วขึ้นแจ้งเตือนเลยว่าเว็บนี้มีไวรัส ห้ามเข้าเด็ดขาด”



ทีมข่าวลองเข้าเว็บดังกล่าว พบว่า เมื่อเข้าไปมีการแอบอ้างโดยใช้โล้โก้และภาพปั๊มน้ำมันที่สื่อให้อย่างชัดเจนว่าเป็น บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เงินช่วยเหลือจากรัฐบาลผ่านแบบสอบถามคุณจะมีโอกาสได้ 10,000 บาท



สำหรับกลวิธีการหลอกลวง ต้องตอบคำถาม 4 ข้อ คือ 1.คุณรู้จักบริษัท ปตท. หรือไม่, 2. สอบถามอายุ, 3.ถามว่าคุณคิดยังไงกับบริษัท ปตท. และ 4.ให้ระบุเพศ



เมื่อตอบเสร็จระบบจะประมวลคำตอบพร้อมระบุว่า  “ คุณได้ตอบคำถามทั้งหมด 4 ข้อแล้ว ที่อยู่ IP ของคุณ ใช้ได้กับโปรโมชั่นนี้ ของขวัญที่มีอยู่ในสต๊อก!



จากนั้นระบบจะให้สุ่มรางวัล 3 รอบ ส่วนใหญ่พบว่าจะได้แล้วบอกว่า “ขอแสดงความยินดีด้วย คุณทำได้ คุณได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท” จากนั้นต้องต่อในกลุ่ม 5 กลุ่มหรือ เพื่อน 20 คน ผ่านไลน์หรือเฟซบุ๊กเมื่อแชร์ครบ จะให้เราโหลดแอปพลิเคชัน เมื่อกดเข้าไปพบว่าเป็นการสมัครรับข้อความ ค่าบริการ 3 บาทต่อวัน ต้องส่งข้อความจากโทรศัพท์ของเราโดยพิมพ์นามที่ระบบแจ้ง แล้วส่งไปที่เบอร์ที่ระบบแจ้งจึงถือว่าขั้นตอนเสร็จสิ้น



ด้าน ปตท. ออกมาชี้แจงผ่านเพจเฟซบุ๊ก “PTT News” ยืนยันว่าไม่เคยมีนโยบายดำเนินการในลักษณะดังกล่าวและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสื่อโซเชียลมีเดียดังกล่าวแต่อย่างใด”



ขณะที่ล่าสุด เพจ PCT police รายงานว่า ขณะนี้เว็ป ปตท. ปลอมไม่สามารถเข้าได้แล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวัง เพราะจะมีลิงค์อื่น กลลวงอื่นมาให้รับมืออีก


https://youtu.be/CYdczn0Dnak

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ปตท ,หลอกลวง ,ตอบคำถาม

คุณอาจสนใจ

Related News