ข่าวโซเชียล

ดรามา รร.วัดเขาพระยาฯ เปิดรับบริจาค ด้านผู้ว่าฯ แจง มีคนอยากช่วยเยอะ

โดย olan_l

3 ชั่วโมงที่แล้ว

51 views

ผู้ว่าฯอุทัยธานี แจง เปิดรับบริจาคเพราะผู้มีจิตศรัทธาจำนวน หลังเกิดดรามา บนโลกออนไลน์ เพจโรงเรียนเตือนให้ระวังมิจฉาชีพ



ท่ามกลางการจัดงานบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรม 23 ผู้เสียชีวิต เหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ ปรากฎว่าในโลกออนไลน์มีการตั้งคำถาม ถึง โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ว่า เมื่อไหร่ ผู้อำนวยการโรงเรียน จะออกมาขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คำถามนี้ดังขึ้นต่อเนื่อง เมื่อ เฟซบุ๊กโรงเรียน โพสต์ถึงการบริจาคเงินช่วยเหลือ

จุดเริ่มต้นของเรื่องเกิดจาก เมื่อวานนี้ (2ตุลาคม) เฟซบุ๊กโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี โพสต์ข้อความ เตือนภัยมิจฉาชีพ โดยบอกว่า

"เรียนผู้ปกครองโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ขณะนี้มีผู้ไม่ประสงค์ดีโทรศัพท์ไปแสดงความต้องการช่วยเหลือ เยียวยากับนักเรียนที่ประสบอุบัติเหตุกับผู้ปกครอง โปรดอย่าได้หลงเชื่อ แอดไลน์ หรือ รับความช่วยเหลือใดๆ โปรดให้ผู้ที่แสดงตนที่ต้องการให้การช่วยเหลือติดต่อเจ้าหน้าที่ หรือช่วยเหลือผ่านจุดกลางเท่านั้น เพราะนั่นอาจเป็นมิจฉาชีพ"

ถัดจากนั้นไม่กี่นาที โรงเรียนโพสต์ต่อว่า "ตอนนี้ทางโรงเรียนวัดเขาสังฆารามขอหยุดรับบริจาคเงินก่อนค่ะ เนื่องจากทางคลังหวัดจะเปลี่ยนเป็นบัญชีใหม่ค่ะ"

ต่อมาเพจเฟซบุ๊กจังหวัดอุทัยธานี โพสต์ข้อความต่อในวันเดียวกันบอกว่า เนื้อหาข้อความ คือ บอกว่า จังหวัดอุทัยธานี ขอประชาสัมพัน์ช่องทางการบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบเหตุรถทัศนศึกษา และให้ระวังมิจฉาชีพ พร้อมย้ำว่า ทางจังหวัดมีบัญชีรับบริจาคเพียงบัญชีเดียวเท่านั้น

จากนั้นเฟซบุ๊กของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ก็โพสต์ภาพเพจรับบริจาคแบบเดียวกัน พร้อมเขียนข้อความว่า "ขอแจ้งเปลี่ยนแปลงเลขที่บัญชีรับบริจาคช่วยเหลือนักเรียนและครูที่ประสบเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี เพื่อความสะดวกในการบริหารจัดการ สำหรับเงินบริจาคที่ได้รับโอนมาแล้วในบัญชีเดิม จะนำมารวมกับบัญชีใหม่ เพื่อนำไปเยียวยาให้กับผู้ประสบเหตุต่อไป ขออภัยในความไม่สะดวก และขอขอบพระคุณ มา ณ โอกาสนี้"

ในคอมเมนต์ สเตตัสนี้ มีคนเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก เช่น ถามว่าเมื่อไหร่ ผอ.โรงเรียนจะออกมาแถลงรับผิดชอบครับ ประชาชนรอฟังมา 24ชม. ละครับ หรือ บางคนบอกว่า ขอคำแถลงการณ์มาตรฐานการจัดการเรื่องความปลอดภัยมีบ้านหรือไม่ อย่างไร ผู้ปกครองอยากฟังมาก ที่สำคัญออกมาขอโทษผู้ปกครองก่อนดีกว่าไหมค่ะ และแนวทางการเยียวยาจากโรงเรียน มีบ้างหรือไม่ ก่อนจะเปิดรับบริจาคจากคนนอกโรงเรียน หรือบางคนบอกโหนกระแสต้องรู้เรื่องนี้ บางคนอยากฟังผอ.แถลงเรื่องการเลือกรถค่ะ บางคนถามว่า ผู้อำนวยการออกมารับผิดชอบกี่โมงคะ แต่ก็มีบางคนคอมเมนต์ว่า อย่าซ้ำเติมทางรร.เลยครับ คนนอกพื้นที่ และอีกหลายๆคนเขาอยากร่วมทำบุญด้วย (เป็นต้น)

ขณะที่เพจอีซ้อขยี้ข่าว : อีซ้อ โพสต์ภาพ แชคคุยกับเฟซบุ๊กโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม โดยบอกว่า ไม่สมควรรับบริจาค ขณะที่ฝั่งโรงเรียนตอบกลับมาว่า "ทางกระทรวงเปิดรับค่ะ" โพสต์นี้ อีซ้อเขียนแคปชั่นประกอบว่า อ่อ...เพิ่งรู้กระทรวงสั่งให้รับบริจาค

ส่วนนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีเปิดบัญชีรับบริจาคบอกว่า ในช่วงแรกทางจังหวัดไม่ได้เปิดบัญชีรับบริจาคเอง เพราะ รัฐบาลและทุกหน่วยงาน ร่วมกันดูแลช่วยเหลือเยียวยาอยู่แล้ว

แต่มีผู้มีจิตศรัทธาจำนวนมากแสดงความประสงค์ที่จะช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยตรง ทางจังหวัดจึงตัดสินใจเปิดบัญชีนี้ขึ้นมา โดยให้เป็นบัญชีกลางเพียงบัญชีเดียว เพื่อป้องกันการถูกหลอกจากกลุ่มมิจฉาชีพ ที่มักฉวยโอกาสในสถานการณ์เช่นนี้ ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนและเสียหาย

ทั้งนี้ยังย้ำว่า การเปิดบัญชีรับบริจาคนี้เป็นการปรึกษาหารือระหว่างจังหวัด และโรงเรียน โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้การบริจาคเป็นไปอย่างโปร่งใสและปลอดภัย เงินที่ได้ทั้งหมดจะถูกนำไปช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประสบภัยทุกบาททุกสตางค์

เมื่อถามผู้ว่าฯอุทัยธานี ว่า ได้พูดคุยกับ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้างหรือยัง ผู้ว่าฯบอกว่า หลังเกิดเหตุ ตนเองยังไม่ได้พูดคุยกันมากนัก เนื่องจากผู้อำนวยการยังคงมีภาระหน้าที่ในการจัดการเรื่องงานและอยู่ในสภาวะเสียใจเช่นเดียวกับทุกคน

ขณะที่นักข่าวได้เจอกับทางผู้อำนวยการโรงเรียนภายในงาน พบว่ายังคงติดภารกิจในการดูแลความเรียบร้อยเรียนการจัดเตรียมสถานที่และเตรียมงาน ซึ่งผู้สื่อข่าวพยายามจะสอบถามถึงประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ แต่ว่าทางผู้อำนวยการยังไม่สะดวกที่จะพูดคุย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/uXPxC4PQ_X8

คุณอาจสนใจ

Related News