ข่าวโซเชียล

โซเชียลแชร์ขอทานแม่ลูกย่านอโศก วอนอย่าให้การค้ามนุษย์เป็นเรื่องปกติ จนท.ลงพื้นที่ ไหวตัวทันเก็บของหนี

โดย panisa_p

22 พ.ย. 2565

156 views

โซเซียลแชร์ชี้เป้า ขอทานแม่ลูกใกล้สถานีรถไฟฟ้า บีทีเอส อโศก พร้อมติดแฮชแท็ก "อย่าให้การค้ามนุษย์เป็นเรื่องปกติ" ขณะที่ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ พบขอทานแม่ลูกในจุดนี้จริง แต่เป็นคนละคนกัน



กรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์คลิปวิดีโอ พร้อมข้อความว่า "พิกัดหน้าโรงแรมเวสเทิ่น ใกล้ BTS อโศก เอาเด็กมานั่งขอทานแทบทุกวัน เจ้าหน้าที่ปล่อยปละ เสมือนเป็นเรื่องถูกกฎหมาย ที่บริเวณนี้เอาเด็กมาขอทานนานปี แต่แปลกเจ้าหน้าที่กับหน่วยงานต่าง ๆ ไปอยู่ไหน #อย่าให้การค้ามนุษย์เป็นเรื่องปกติ" โดยในคลิปภาพ ผู้หญิงนำลูกเล็ก วางไว้บนตัก นั่งขอทานอยู่ริมฟุตปาธทางเดินใต้บันได ทางขึ้นบีทีเอส สถานีอโศก



ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ในจุดเดียวที่โพสต์ พบมีผู้หญิงแม่ลูก 2 คู่ รวม 4 คน ซึ่งไม่ใช่คนเดียวกับที่มีการแชร์ในโซเซียล โดยคู่แรกมีลักษณะขอทานชัดเจน พร้อมอุปกรณ์ครบ ซึ่งแม่อยู่กับเด็กหญิงที่นอนหลับอยู่กับพื้น ส่วนอีกคู่อยู่ในจุดใกล้เคียงกันแต่ยังไม่เริ่มขอทาน



ทีมข่าวพยายามเข้าไปพูดคุย สอบถามข้อมูล ฝ่ายแม่ถามกลับว่า "ถ่ายรูปเหรอ" ก่อนไหวตัว รีบเก็บของและปลุกเด็กหญิง พากันหนีออกจากพื้นที่อย่างรวดเร็ว



เบื้องต้น ทีมข่าวได้สอบถามวินจักรยานยนต์ที่ให้บริการประจำจุดนี้ ให้ข้อมูลว่า พบเห็นขอทานมานั่งใต้บันไดบ่อย ส่วนใหญ่จะมีเด็กมาด้วย แต่เท่าที่สังเกตประชาชนมักจะเดินผ่าน น้อยคนที่จะให้เงิน



ทีมข่าวได้แจ้งไปยังศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ บอกว่า ได้รับแจ้งเคสนี้และลงพื้นที่มา 2 ครั้งแล้ว ครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน เป็นผู้หญิงกับเด็กทารก แต่เมื่อไปถึงไม่พบตัว กระทั่งล่าสุด เมื่อวานนี้ มีคนแจ้งมาที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคม ของพม. ส่วนเคสนี้จะเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์หรือไม่ ตามพรบ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 ต้องพิสูจน์ความสัมพันธ์กันก่อน แต่ส่วนใหญ่ขอทานมักจะเป็นคนต่างด้าว



ด้านนายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ กทม. กล่าวว่า จุดนี้โซนคลองเตยได้เข้มงวดอยู่แล้ว แต่ปัญหาคือ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่จะลุกหนีปะปนไปกับประชาชนอย่างรวดเร็ว หากจับกุมได้ทัน และตรวจสอบพบเป็นต่างด้าว ตำรวจจะทำประวัติและประสาน ตม. ผลักดันส่งกลับประเทศทันที


รับชมได้ทางยูทูบ : https://youtu.be/mz6yOBKRklU

คุณอาจสนใจ

Related News