ข่าวโซเชียล

'ว.วชิรเมธี' แจงรับนิมนต์ไปเทศน์ 'ดิไอคอน' สอน 'หัวใจเศรษฐี' ตามหลักพระไตรปิฎก

โดย nattachat_c

16 ต.ค. 2567

607 views

จากกรณีมีการแชร์คลิปจนกลายเป็นไวรัล โดยเป็นคลิป ระเมธีวชิโรดม หรือ ว.วชิรเมธี ได้นั่งเทศน์ให้บอสคนดังของบริษัท THE iCON GROUP โดยมีบางช่วงท่าน ว.วชิรเมธี ได้เทศน์ระบุว่า “อดทนให้ได้ ใจเย็นให้พอ และรอให้เป็น ลูกจงฝึกตัวเอง ถ้าลูกอยากได้เงิน จงทำอาชีพที่เห็นเงิน เป็นนักขายสิลูก หน่วยก้านอย่างหนู ไปหาคอร์สดีๆ ฝึก แล้วหนูลงทุนในเวลา แล้วหนูจะเก่ง เธอก็ไปถามครูว่า สอนหนูวันเดียว 10 ชั่วโมงได้ไหม เพราะหนูอยากรวยเลยพรุ่งนี้ พระอาจารย์บอก ลูกเอ้ย ทำอย่างนั้นก็ ดิไอคอน แล้ว จนทำให้เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์มากมาย


วานนี้ (15 ต.ค.) อาจารย์ ว.วชิรเมธี หรือ พระเมธีวชิโรดม พระนักเทศน์ชื่อดัง ได้ชี้แจง ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “ประกาศขออภัย และทำความเข้าใจให้ตรงกับความจริง


1. หลังจากติดตามสถานการณ์ของบริษัท ดิไอคอน อย่างใกล้ชิด ก็เข้าใจว่าน่าจะมีความไม่ชอบมาพากลหลายแง่มุมดำรงอยู่จริง ตามที่ผู้บริหารได้ให้สัมภาษณ์เอาไว้ล่าสุดใน The Standard (14 ต.ค.67)


2. แต่ภาพใหญ่ก่อนหน้านั้น ที่บริษัททำธุรกิจอย่างเปิดเผย โดยมีซูเปอร์สตาร์ระดับแถวหน้าของเมืองไทย มาร่วมเป็นพรีเซนเตอร์ หรือผู้บริหารด้วย จึงทำให้คนที่เห็นภาพ และข่าว เชื่อได้ว่าน่าจะมีความโปร่งใสในทุกขั้นตอน พระทุกรูปที่ได้รับนิมนต์ไปเทศน์ก็คงคิดเช่นนั้น


3. ทุกเดือนทางบริษัทจะนิมนต์พระไปสอนธรรมะ และทำบุญถวายสังฆทานเป็นประจำ ผู้เขียนเองก็เป็นเพียงหนึ่งในพระสงฆ์ที่ได้รับนิมนต์ให้ไปเทศน์ไปสอน ต่างแต่ว่า ในการมานิมนต์ผู้เขียนนั้นทีมผู้บริหารมานิมนต์ถึงวัดที่จังหวัดเชียงราย และมาร่วมถวายทุนการศึกษาด้วย (จึงมีภาพเยอะหน่อย)


4. ในการสอนเมื่อต้นปีที่ผ่านมานั้น ผู้เขียนสอนเรื่อง “หัวใจเศรษฐี” หรือกุญแจสู่ความสำเร็จตามหลัก “ทิฏฐธรรมิกัตถประโยชน์” ซึ่งมีหลักฐานอ้างอิงอยู่ในพระไตรปิฎกชัดเจน (1.ขยันหา - 2.รักษาดี - 3.มีกัลยาณมิตร - 4.ใช้ชีวิตสมดุล) โดยสอนผ่าน 3 วลีสำคัญคือ “อดทนให้ได้ ใจเย็นให้พอ และรอให้เป็น” ใช้เวลาบรรยายถึง 1 ชั่วโมง 12 นาที (ไม่ใช่อย่างที่ตัดมาบางส่วน)


ระหว่างที่บรรยายให้รู้จักสร้างเนื้อสร้างตัวตามแนวพุทธด้วยความอดทน ใจเย็น ไม่ใจเร็วด่วนได้ ผู้เขียนจึง ”แซว“ หรือ ”ประชดแดกดัน“ คนที่มาฟังทั้งห้องประชุมว่า ถ้า ”อดทนไม่ได้ ใจเย็นไม่พอ และรอไม่เป็น“ จะเอาให้รวยทันใจเลย…เช่นนั้นแล้ว ก็แซวว่า “ลูกเอ๋ย ทำอย่างนั้นก็ดิไอคอนแล้ว…” ซึ่งทุกคนที่นั่งฟังก็หัวเราะ เข้าใจ, คำพูดที่ (ใครก็ไม่รู้) ตัดมาเป็นคลิปนั้น


โดยบริบทเป็นเพียงคำพูดหยิกแกมหยอกธรรมดาตามประสานักพูดทั่วไปที่อยากให้มีอารมณ์ขันเท่านั้น เป็นการแซะ การแซว ไม่ได้มีนัยจริงจัง ซีเรียส ถึงขั้นที่จะเอามาปั่นว่าพระมีส่วนร่วมทางธุรกิจใด ๆ ทั้งสิ้น คนฟังทุกคนในห้อง ฟังแล้วก็เข้าใจ ขำๆ ฮาๆ จบแล้ว ถวายสังฆทาน กลับบ้าน มีแค่นั้น (ที่สำคัญ Case study ที่ยกมาเล่าก็เป็นเรื่องราวก่อนโควิด ไม่เกี่ยวอะไรกับดิไอคอน)


ด้าน บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ได้โพสต์ ประกาศชี้แจงในนามบริษัท ผ่านเฟซบุ๊ก บริษัท ขอเรียนชี้แจงว่า ที่บริษัทได้นิมนต์พระมาเทศน์เป็นปกติทุกเดือน แต่ละรูปที่มาเทศน์สอน ก่อนจบ จะมีการให้กำลังใจบริษัท พนักงาน เป็นเรื่องธรรมดา เป็นการแสดงออกตามมารยาทอย่างหนึ่ง เมื่อจบงาน และเดินทางกลับ


ในส่วนท่าน ว.วชิรเมธี ผู้บริหารและศิลปินหลายคน เคยไปร่วมถวายการทุนการศึกษา ที่จ.เชียงราย จึงนิมนต์ท่านมาสอนประจำเดือนที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท (มีการนิมนต์พระมาสอนเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้เป็นพิเศษเฉพาะรูปใดรูปหนึ่ง เหมือนบางสื่อพยายามจะตีความ และเลยเถิดไปถึงขั้นใส้ร้ายป้ายสีพระสงฆ์)


ในการมาสอนที่บริษัท ของ ท่าน ว.วชิรเมธี สอนเรื่อง "หัวใจเศรษฐี" ตามคำสอนของพระพุทธเจ้า 4 ข้อ คือ ขยัน รักษาดี มีกัลยาณมิตร และใช้ชีวิตสมดุล ซึ่งทั้ง 4 ข้อ มีหลักฐานอยู่ในพระไตรปิฎก และท่านนำมาสอนให้คนที่อยาก มั่งคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ก็ให้รู้จัก "อดทนให้ได้ ใจเย็นให้พอ และรอให้เป็น"


จากนั้นท่านก็ย้ำว่า ถ้าทำ 4 ข้อยังช้าไป ก็ให้มาสนใจฝึหัดพัฒนาตนเอง โดยลงทะเบียนหลักสูตรต่างๆที่มีการเปิดสอนอยู่ และท่านได้กล่าวตบท้ายเชิงประชดประชันว่า "ถ้ายังรวยไม่ทันใจก็ค่อยหันมาสนใจดิไอคอน..เนื้อหาจริงๆ ก็เป็นแบบนี้ ไม่ได้หมายความว่า ท่านตั้งหน้าตั้งตามาเชียร์ดิไอคอน ตามที่ปรากฎในข่าวแต่อย่างใด(ที่ตัดต่อมานั้น แค่ตอนท้ายไม่กี่นาทีและเห็นได้ชัดว่า ตั้งใจตัดมาเพื่อให้คนเข้าใจผิดท่าน)



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/34TBPsp8kIk




คุณอาจสนใจ

Related News