ข่าวโซเชียล

“แมงกะพรุนหัวขวด” โผล่ทะเลกระบี่ หากสัมผัสพิษร้ายถึงตาย

โดย thanaporn_s

28 มิ.ย. 2567

93 views

วันที่ 28 มิ.ย. 2567 เพจเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้รับแจ้งว่ามีการพบเจอแมงกะพรุนหัวขวด “บริเวณเกาะพีพี และเกาะไม้ไผ่” ให้นักท่องเที่ยวเล่นน้ำด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการสัมผัสแมงกะพรุน ล่าสุด มีนักท่องเที่ยว จำนวน 3 คน ได้รับบาดเจ็บ สัมผัสแมงกะพรุนหัวขวด เจ้าหน้าที่รีบนำส่งโรงพยาบาลเกาะพีพี ทุกคนอาการปลอดภัย

แมงกะพรุนหัวขวด (Physalia sp.) มีลักษณะส่วนบนลอยโผล่พ้นน้ำคล้ายลูกโป่งรูปร่างรี ยาว คล้ายหมวกของทหารเรือชาวโปรตุเกส มีหนวดยาวสีฟ้าหรือสีม่วง มีเข็มพิษ (nematocyst) สำหรับป้องกันตัวและจับเหยื่อ กระจายอยู่ทุกส่วนของร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณหนวด

หากสัมผัสจะมีอาการคัน และปวดแสบปวดร้อนในเบื้องต้น ลักษณะอาการบริเวณผิวหนังที่โดนสัมผัสจะเป็น ผื่นหรือปื้นแดง ปวดแสบปวดร้อน ควรปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วยการใช้น้ำส้มสายชูกลั่นที่ใช้บริโภคนำมาราดต่อเนื่อง 30 วินาที บริเวณที่ถูกพิษ ห้ามใช้น้ำแข็ง ควรใช้น้ำเปล่า,เหล้า,โซดา หรือ อื่นๆ ราดแทน เพราะจะทำให้พิษยิ่งแพร่กระจายมากขึ้น ห้ามถูหรือนำวัสดุไปขยี้หรือทา บริเวณที่ได้รับพิษ เพราะจะทำให้พิษแพร่กระจายเร็วขึ้น และรีบไป รพ. ทันที

คุณอาจสนใจ

Related News