ข่าวโซเชียล

หนุ่มหิ้วเครื่องวัดเข้าปั๊ม เจอเติมไม่เต็มลิตร พนง.แจงเป็น 'อัตราเพื่อเหลือเผื่อขาด' ตามกฎหมาย

โดย petchpawee_k

22 ธ.ค. 2566

170 views

รมว.พลังงานจัดเต็ม เติมของขวัญปีใหม่ ทั้งตรึงน้ำมัน ฟรีค่าตรวจรถก่อนเดินทาง ให้ส่วนลดเครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์5 และ เร่งโรงกลั่นปรับคุณภาพน้ำมันเป็นยูโร 5


วานนี้ (21 ธ.ค.) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในช่วงปีใหม่ ซึ่งเป็นเทศกาลแห่งความสุข ประชาชนมีการเดินทางกลับภูมิลำเนา ท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้สอย จึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาของขวัญปีใหม่เพิ่มเติมให้แก่ประชาชน


โดยในส่วนของการเดินทางกลับภูมิลำเนาและเดินทางท่องเที่ยว บริษัท ปตท. น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) จะไม่ปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิด ตลอด 10 วัน ในช่วงระหว่างวันที่ 24 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2567 (หากราคาตลาดโลกลดลง ก็จะปรับราคาในประเทศลงด้วย)

-----------------------------------------------------------

เจอของจริง หนุ่มหิ้วเครื่องวัดตวง เข้าปั๊มน้ำมัน หวังตรวจสอบก่อนพบเติมไม่เต็มลิตร ด้าน พนักงานปั๊มอ้างทำตามข้อกฎหมายแล้ว


วานนี้  21 ธันวาคม 66 มีผู้ใช้ติ๊กต๊อกชื่อว่า คุณฤทธิเดช แดงประดิษฐ์ ได้โพสต์คลิปวิดีโอ ที่กลายเป็นดราม่า ซึ่ง คุณฤทธิเดช ได้นำถังตวงวัดเพื่อตรวจสอบน้ำมัน มาเติมที่ปั๊มแห่งหนึ่งในจังหวัดสระบุรี พร้อมเขียนแคปชั่นระบุว่า “ไม่เจอกับตัวเองไม่รู้หรอกครับ ฝากเตือนทุกคนด้วยนะครับ แก่งคอยหวานเจี๊ยบ”


โดยในวิดีโอ หนุ่มที่ยกถังตรวจสอบน้ำมันมาทำการเติมน้ำมัน ครั้งแรก 5 ลิตร ปรากฏว่าในครั้งแรกได้ไม่ถึง 5 ลิตรตามที่ซื้อ ขาดไป 28 ml ทำให้คุณฤทธิเดช ถามพนักงานว่าเกิดจากอะไร ซึ่งพนักงานก็ให้คำตอบแบบตะกุกตะกักว่า เขาขายตามกฎหมาย ก่อนจะอ้างว่า เขามีประกาศกฎกระทรวงออกมาเลยว่าสามารถขายได้ คือบวกลบได้ไม่เกิน 50 ml ขณะที่ผู้โพสต์ก็บอกว่าอย่างงี้ลูกค้าก็ขาดทุนตลอดสิ แล้วทำไม่ไม่ตั้งให้มัน 5 ลิตรเต็ม


ด้านพนังงานปั๊มก็บอกบอกว่าก็ไม่ตลอด บางทีก็อาจจะเป็นจังหวะ เบรกอะเวย์ ก่อนจะบอกว่าเดี๋ยวให้ลองอีกรอบก็ได้ ซึ่งทางผู้โพสต์ก็พูดเชิงต่อว่า ว่าแบบนี้ทางปั๊มก็ได้กำไรมากอะสิ แล้วคนที่มาซื้อเขาก็อยากได้ปริมาณที่เต็มจำนวน ถ้าเต็มเยอะๆหลายลิตรมันก็รวมกันเยอะนะ


ขณะที่ครั้งที่ 2 ปรากฏว่าก็ไม่ถึง 5 ลิตรตามที่ซื้อ ขาดไป 25 ml ซึ่งทางพนักงานปั๊มก็ยังพยายามอธิบายว่า เขาขายตามกฎหมาย ที่สามารถบวกลบได้ไม่เกิน 50 ml ก่อนจะอ้างว่าทางมีมาตรฐานขององค์การมหาชน ที่กำหนดโดย OR ก่อนจะอ้างว่าแล้วเขาจะกำหนดค่าบวกลบไว้ทำไม


ซึ่งผู้โพสต์ก็เถียงกลับไปว่าแล้วทำไมไม่กำหนดค่าให้เต็ม 5 ลิตรล่ะ แล้วทำไมไม่เผื่อให้อยู่ในค่าบวก แต่เติมสองครั้งอยู่ในค่าลบล่ะ  ซึ่งทางพนักงานก็บอกว่าเดี๋ยวจะเอาไปคุยกับผู้ใหญ่ให้

อย่างไรก็ตาม “กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์” เคยเปิดเผยว่า กรณีที่มีค่าการคลาดเคลื่อน ก็ต้องไม่เกินอัตราที่กฎหมายกำหนด เช่น น้ำมัน 5 ลิตร คลาดเคลื่อนได้ไม่เกิน 50 มิลลิลิตร และทุกมาตรวัดหัวจ่ายที่สถานีบริการต้อง มีเครื่องหมายคำรับรองถูกต้อง


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ye0UM5M25a4

คุณอาจสนใจ

Related News