ข่าวโซเชียล

ขสมก.แจงดรามา รถเมล์ปล่อยเด็กเป็นลมข้างถนน ชี้เป็นรถเอกชน ไม่ชัดผิดวินัยหรือไม่

โดย thichaphat_d

22 ก.ย. 2566

355 views

เพจดังโพสต์ พบเด็กนักเรียน ม.ต้น นอนสลบบนฟุตบนพื้นฟุตบาท ก่อนทราบเป็นลมบนรถเมล์ แล้วกระเป๋าหิ้วลงไปทิ้งไว้ข้างถนน - ผอ.ขสมก. เผย เป็นรถของเอกชน ไม่ชัดผิดวินัยหรือไม่ แต่มองไม่เหมาะเรื่องมนุษยธรรม

วานนี้ (21 ก.ย.66) เพจ “อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6” ออกมาโพสต์ภาพข้อความ ภายหลังสมาชิกของส่งเรื่องราวสุดสลดใจมาเล่าให้ฟัง ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ เด็กนักเรียนชั้น ม.ต้น เป็นลมไว้ แล้วถูกกระเป๋ารถเมล์หิ้วมาทิ้งไว้ฟุตบาทข้างถนน ไร้ใยดี โดยข้อความระบุว่า คนเรามันเป็นขนาดนี้เลยหรอกค่ะ

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมามีรถเมล์สาย หนึ่ง (ปอ.75) ได้ทิ้งเด็กนักเรียนชายม.ต้น ที่กำลังเป็นลมสลบลงบนพื้นริมฟุตบาทถนน ตรงป้ายรถเมล์ข้างสน.วันพระยาไกร

ซึ่งเราได้อยู่ในเหตุการณ์ตกใจมากกกก  ว่าทำไมปล่อยน้องที่เป็นลมมานอนกับพื้นแบบนี้  เราจึงเข้าไปดูใกล้ๆและได้ช่วยดึงขึ้นมาจากริมถนน ซึ้งอันตรายมากๆ  หลังจากนั่นน้องก็ได้สติและเราก็ได้หาน้ำและยาดมให้เบื้องต้น  สักพักจึงได้ถามน้องว่าเป็นอะไร  น้องแจ้งว่าไม่สบายเวียนหัวมากแล้วก็ถามต่อว่าน้องมาจากไหนและกำลังจะไปไหน

น้องก็แจ้งว่ามาจากยานาวาและกำลังกลับบ้านที่ประชาอุทิศ 27 และก็ถามต่อว่าให้โทรหาพ่อกับแม่ให้มั้ย น้องบอกว่าแม่ผมเสียแล้ว ส่วนพ่อทำงาน

สักพักก็ได้มีพี่ผู้หญิงคนหนึ่งเดินเข้ามาหาน้องและได้อธิบายว่า อยู่บนรถเมล์คันเดียวกัน พี่เขาแจ้งว่า รถเมล์มา แออัดมากกทำให้น้องเป็นลม และกระเป๋ารถเมล์ได้หิ้วน้องลงมานอนกับพื้น ซึ้งคนบนรถเมล์ก็ตกใจกันอย่างมาก แต่ก็ไม่ได้มีใครลงมาด้วย  

ซึ่งพี่ผู้หญิงเขาได้ลงจากรถเมล์ป้ายข้างหน้าและเดินมาหาน้องเพราะกลัวว่าเป็นอะไรไป พอน้องดีขึ้นแล้วพี่เขาก็เลยอาสาไปส่งที่บ้าน

ประเด็นที่อยากทราบ ทำไมกระเป๋ารถเมล์ ทำไมทำแบบนี้ค่ะ ถ้าน้องเขาเป็นอะไรไปจะรับผิดชอบได้มั้ย ถ้าเป็นลูกคุณจะทำแบบนี้มั้ยย

ปล.ไม่มีรูปทะเบียนรถเมล์ ถ่ายไม่ทัน ไม่มีรูปตอนน้องนอนกับพื้นค่ะ ถ่ายไม่ทันเพราะตกใจ

#รถเมล์75 #รถเมล์สาย75

ทีมข่าวสอบถามไปยัง ดร.กิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ผอ.ขสมก.) ระบุว่า “อุ๊ย ถ้าอย่างนี้ยิ่งไม่ได้ใหญ่เลย” ก่อนจะยืนยันว่า รถเมล์สายดังกล่าว (ปอ.75) ไม่ใช่ของ ขสมก. แต่เป็นของเอกชน

ผอ.ขสมก. กล่าวว่า ถ้าเป็นรถของ ขสมก. เวลามีใครบาดเจ็บหรือว่าเป็นลมบนรถเมล์ นโยบายของ ขสมก. คือต้องให้พนักงาน คือพนักงานขับรถหรือกระเป๋ารถเมล์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น หายังไม่ดีขึ้นต้องรีบนำส่งโรงพยาบาล

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนตัวมองว่าน่าจะผิดและไม่เหมาะสมในเรื่องของมนุษยธรรมมากกว่า ส่วนผิดทางวินัยหรือไม่นั้น ในส่วนของเอกชนเราไม่ทราบกฎระเบียบ แต่ของ ขสมก. ยืนยันว่าแบบนี้ไม่มีเกิดขึ้นแน่นอน

ในเวลาต่อมา ขสมก. ได้ทำหนังสือชี้แจงต่อสื่อมวลชนว่า

1. รถโดยสารปรับอากาศ สาย 75 เป็นรถของบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ซึ่งอยู่ในการกำกับดูแลของกรมการขนส่งทางบก ไม่ได้อยู่ในการกำกับดูแลของ ขสมก.

2. กรณีหากเกิดเหตุการณ์ ผู้ใช้บริการเป็นลมบนรถโดยสารของ ขสมก. พนักงานประจำรถ (พขร.,พกส.) จะทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และติดต่อญาติของผู้ป่วย หากอาการไม่ดีขึ้น ก็จะนำส่งสถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุด ซึ่งเป็นไปตามแผนเผชิญเหตุที่พนักงานประจำรถทุกคน ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ขสมก. มุ่งเน้นการให้บริการที่ดี สะดวก ปลอดภัย ให้กับผู้ใช้บริการทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน ทั้งเด็ก สตรีมีครรภ์ คนชรา และคนพิการ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ (Vision) ของ ขสมก. " Busses for All " "รถเมล์ของทุกคน"


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/slgVOfmSvl0

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ขสมก. ,รถเมล์ ,เด็กเป็นลม

คุณอาจสนใจ

Related News