ข่าวโซเชียล

แม่แปลกใจ! ทำไมลูกไม่กินข้าว รร. ขอให้ห่อข้าวให้ทุกวัน เห็นสภาพข้าวลูก ทำเอาน้ำตาจะไหล

โดย petchpawee_k

7 ก.ย. 2566

1.3K views

วานนี้ (วันที่ 6 ก.ย.) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “มาดามแคชเมียร์ “ ได้โพสต์ภาพ พร้อมระบุข้อความผ่านกลุ่ม ชมรมคนเห่อข้าวกล่อง  โดยระบุว่า


"มาเล่าประสบการณ์ตรงให้ฟัง คือตั้งแต่ย้ายโรงเรียน ลูกทั้งสองคนลองกินข้าวโรงเรียนแค่ 2 ครั้ง แล้วก็ไม่ยอมแตะอีกเลย คือขอให้แม่ห่อข้าวให้ ผ่านไปหลายเดือนเราก็ห่อไปบ่นไป ทำไมเสียเงินแล้ว ค่าอาหารเทอมละ 3,500 เหมือนจ่ายทิ้งไปเฉยๆ จนวันนึงไปขอรูปจากครูประจำชั้น ดูแล้วน้ำตาจะไหล ที่ลูกบ่นว่ากินไม่ได้คือไม่ได้คือไม่ได้จริงๆ  (จากในรูปคือให้เลือกอย่างใดอย่างนึง)


พอเราถามความเห็นผู้ปกครอง ทุกคนกลับบอกให้เราทน เพราะถ้าห่อไปคือการสปอยล์เด็ก คือเราควรห่อต่อไปหรือบังคับให้ลูกยอมกินไปดีคะ เพราะลองขอยกเว้นค่าอาหาร โรงเรียนบอกเว้นให้ไม่ได้ แล้วก็บอกว่าเด็กคนอื่นๆ ไม่มีปัญหากัน"


ขณะที่ เจ้าของโพสต์ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า  ตอนช่วงที่ย้ายโรงเรียนมาใหม่ ผ่านไป 2 วันแรก น้องกลับมาบอกว่า อาหารที่โรงเรียนกินไม่ได้ ขอให้แม่ห่อไปให้หน่อย ตอนนั้นก็ห่อไปให้ลูก แต่พอห่อบ่อยๆ ก็เริ่มเหนื่อย รวมทั้งค่าเทอมในส่วนของค่าอาหารเขาก็ไม่ยกเว้นให้ ทั้งๆ ที่เคยไปคุยกับฝ่ายการเงินแล้ว ซึ่งเขาก็ยกเว้นให้ไม่ได้ บอกให้เราไปคุยกับ ผอ.โรงเรียน ซึ่งเขาก็ถามว่ามันเป็นปัญหาที่ลูกคุณแม่หรือเปล่า แต่เขาก็รับปากว่าจะดูให้


ตอนนั้นก็ไปคุยในกลุ่มไลน์ผู้ปกครอง ถามคุณครูว่า ขอดูข้าวกลางวันของลูกหน่อยได้มั้ย ซึ่งตอนนั้นผู้ปกครองคนอื่นก็บอกว่า เราเป็นชนกลุ่มน้อย เด็กๆ เมื่อมาโรงเรียนควรจะต้องฝึกความอดทน จนสุดท้ายเขาก็ส่งภาพอาหารมาให้ดู คือให้เด็กเลือกระหว่างไก่หรือไข่ ซึ่งเขาก็บอกด้วยว่าคุณแม่ไม่ต้องห่อข้าวมาให้ลูก ให้กินอาหารโรงเรียนสะดวกกว่า อาหารจะได้ร้อนๆ ด้วย ซึ่งอาหารของโรงเรียนทุกวันเป็นแบบนั้นมั้ยก็ไม่ทราบเลย เพราะเขาส่งมาให้ดูครั้งเดียว


สำหรับลูกๆ อายุ 8 ขวบ กับ 12 ขวบ ซึ่งคนโตให้ซื้อกินเองแล้ว มีแต่คนเล็กที่โดนเก็บค่าอาหาร โดยได้สอบถามเขาแล้วว่า ถ้าคืนค่าอาหารไม่ได้ ให้นำเงินไปหักลบค่าอื่นแทนได้มั้ย แต่เขาก็บอกว่าไม่ได้จริงๆ ล่าสุดก็ได้คุยกับนายกสมาคมผู้ปกครองของโรงเรียนนี้ ซึ่งเขาก็บอกว่าต้องทนเพราะเป็นการฝึกเด็ก ซึ่งรู้สึกว่ามันน่าเกลียดในการได้ข้าวไข่ดาวในถาดเดียว ถ้ามีทั้งไก่และไข่ยังพอรับได้


ตอนนี้โรงเรียนยังเงียบอยู่ๆ ตอนนั้นบอกจะนัดคุย แต่ยังไม่ได้แจ้งอะไรเพิ่มเติม จริงๆ เราก็เหนื่อยที่ต้องเสียเงินค่าเทอม 35,000 บาทแล้ว ยังต้องห่ออาหารไปให้ลูกอีก ซึ่งจริงๆ ลูกไม่ใช่คนเลือกกิน จากโรงเรียนก่อนลูกไม่เคยบ่น ต้มข่า แกงส้ม ก็กินได้หมด


อยากฝากโรงเรียนให้ปรับปรุงเรื่องอาหารเพราะมันสำคัญ คือผู้ใหญ่ชอบคิดว่าการฝึกเด็กให้อดทนเขาจะได้ชิน ซึ่งจริงๆ ถ้าเขาไม่กิน เขาอดแล้วก็จะไปกินขนมของไร้สาระแทน เพราะลูกคนโตก็เคยพูดเหมือนกันว่าการที่อาหารโรงเรียนไม่อร่อย สุดท้ายแล้วต้องไปหาขนมกินแทนเพื่อทำให้อิ่ม เราก็เลยต้องห่อข้าวให้ลูกแทน".


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/oa5_DzICtL0

คุณอาจสนใจ

Related News