ข่าวโซเชียล

เปิดใจเจ้าอาวาส ติดป้าย "วัดนี้ลิซ่าผ่าน" ชวนคนเข้าวัด – ‘ตำมะม่วง’ ยอดขายพุ่ง! หลัง ‘ลิซ่า’ ชิมเมนูแซ่บ

โดย petchpawee_k

27 มิ.ย. 2566

363 views

จากกรณีที่ โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพ ป้ายหน้าวัดอินทาราม จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีภาพ “ลิซ่า BLACKPINK” อยู่บนป้ายพร้อมข้อความว่า “วัดนี้ลิซ่าผ่าน แวะมาไหว้พระขอพรได้จ้า" จนกลายเป็นไวรัล มีการแชร์ต่อกันเป็นจำนวนมาก


ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ วัดอินทาราม ต.หัวหรอ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา  ได้มีโอกาสพูดคุยกับ พระครูปลัดยุทธนา ธนปญฺโญ เจ้าอาวาสวัดอินทาราม เปิดเผยถึงความเป็นไปเป็นมาของป้าย โดยกล่าวว่า  


เป็นความคิดของลูกศิษย์ เนื่องจากที่มีกระแส ลิซ่า Black Pink มาเที่ยววัดอยุธยา โดยเฉพาะที่วัดแม่นางปลื้มที่ ลิซ่ามีการถ่ายภาพแล้วโพสต์ จนมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก จึงมีความคิดว่าวัดอินทาราม ก็เป็นวัดหนึ่งที่สวยงามและมีประวัติศาสตร์ความเป็นไปเป็นมาที่น่าสนใจ


วัดอินทารามก็เป็นวัดทางผ่านก่อนจะถึงวัดแม่นางปลื้มเพียง 500 เมตร ซึ่งเป็นวัดที่ลิซ่าขับรถผ่านจึงมีแนวความคิดทำป้ายเพื่อให้ประชาชน แวะเข้ามากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดก่อนจะเดินทางไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดแม่นางปลื้ม


สำหรับวัดอินทาราม มีโบสถ์ที่สวยงามและมีการปรับแต่งภูมิทัศน์รอบโบสถ์ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในวรรณคดีไทย


โดยเฉพาะซุ้มหน้าอุโบสถ์ สร้างเป็นพระสมเด็จองค์ปฐม  พญาครุฑ เชื่อว่าหากรอดผ่านประตูซุ้มก่อนเขาอุโบสถ์ จะทำให้สิ่งไม่ดีหรือสิ่งอัปมงคลเสื่อมหายไป ส่วนบริเวณในอุโบสถ์ มีหลวงพ่อโตเป็นพระประธานและ หลวงพ่อธรรมจักร ขจัดภัย ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด มีอายุกว่า 600 ปี และเชื่อได้ว่าหากผู้ใดเข้า มากราบไหว้ขอพร หลวงพ่อธรรมจักรขจัดภัยก็จะช่วยปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไป

----------------------------------------------

ส่วนที่ จ.บุรีรัมย์ หลังจากที่วานนี้  (วันที่ 26 มิ.ย.)  "ลิซ่า BLACKPINK" หรือ “ลลิษา มโนบาล” ไอดอลสาวชาวไทยแห่งวง BLACKPINK โพส IG Story เป็นภาพตำมะม่วง พร้อมข้อความ "ตำมะม่วง ส่งตรงจากไทยแลนด์" ซึ่งตำมะม่วงในจานนั้นหน้าตาน่ากินมาก มีทั้งมะม่วงดิบสับเป็นเส้น ใส่แครอท คลุกเคล้ากับเครื่องปรุง ที่คาดว่าน่าจะใส่ปลาร้าลงไปด้วย เพราะมีสีสันเข้มข้น เป็นตำมะม่วงที่หน้าตาชวนกินจนน้ำลายสอ


โพสต์ดังกล่าว กระเทือนถึงเมืองไทยอีกครั้ง โดยเฉพาะชาวจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของลิซ่า ต่างมีความรู้สึกตามลิซ่า คืออยากกินตำมะม่วง ทำให้ยอดออร์เดอร์  “ตำมะม่วง” พุ่งขึ้นทันที


นางชูศรี จันตรี หรือเจ๊น้อย อายุ 58 ปี เจ้าของร้านส้มตำสะพานยาว บอกว่า ปกติจังหวัดบุรีรัมย์ จะมีเมนูประจำถิ่นคือตำมะม่วงหรือยำม่วงอยู่แล้ว หลังจากลิซ่าเอามาโพสต์ ปรากฏว่า ต้องสั่งวัตถุดิบคือมะม่วงเพิ่มขึ้นทันที เพราะมีคนสั่งรับประทาน และสั่งทางไรเดอร์มาเป็นจำนวนมาก


ส่วนหนึ่งต้องขอขอบคุณลิซ่า ซึ่งเป็นชาวบุรีรัมย์ ยังรักบ้านเกิดและเมืองไทย ที่พยายามนำเสนออาหารไทย อาหารพื้นบ้าน ทำให้เกิดกระแส ส่งผลให้แม่ค้ามีรายได้เพิ่มโดยไม่รู้ตัว จากอิทธิพลของลิซ่า


เช่นเดียวกับลูกค้าทั้งที่มาซื้อที่ร้านและสั่งไปกินที่บ้าน ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อร่อยจากที่ไม่ได้กินมานาน พอลิซ่า ออกมาขยับทำให้ตำมะม่วงกลับมีรสชาติอร่อยขึ้นมาอีกเท่าตัว

----------------------------------------------------

ด้าน นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาครอบครัวเพื่อไทย ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ @Thavisin ระบุว่า...


ทำไมเราถึงมีลิซ่าแค่คนเดียว?


เมื่อคืนวานนี้ลิซ่าวง Blackpink ได้โพส IG สตอรี่กินส้มตำมะม่วงจากประเทศไทย จนแฟนคลับทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติรู้สึกเปรี้ยวปากอยากหาตำมะม่วงมากินตาม ปรากฏการณ์แบบนี้เกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้งด้วยความทรงพลังของตัวลิซ่าเอง ไม่ว่าจะเป็น ลูกชิ้นยืนกิน น้ำพริกจรั๊วะโดงจากบุรีรัมย์ หรือล่าสุดกับกระแสผ้าไทยฟีเวอร์ที่อยุธยา สิ่งนี้นอกจากแสดงให้เห็นว่า Soft power ไทยยังมีอะไรให้ผลักดันอีกมากแล้ว ผมคิดว่าอีกหนึ่งคำถามที่ควรเกิดขึ้นตามมาคือ “ทำไมเราถึงมีลิซ่าแค่คนเดียว?”


ลองคิดดูนะครับว่าถ้าประเทศไทยมีโรลโมเดลที่มีอิทธิพลระดับ 95 ล้าน Follower เหมือนลิซ่าอยู่ในทุกภูมิภาคของไทย สิ่งที่ถูกบอกเล่าออกไปจะไม่จำกัดอยู่แค่เฉพาะอาหารโปรดในบุรีรัมย์หรือสถานที่ท่องเที่ยวที่ลิซ่าเคยไป แต่เป็นศิลปวัฒนธรรม ธุรกิจรายย่อย ทรัพยากรธรรมชาติ จากทั้งเหนือ ใต้ ออก ตก ที่ถ่ายทอดเสน่ห์ที่แตกต่างกันออกไปของแต่ละพื้นที่ให้โลกได้เห็น


เพื่อสร้างภาพนี้ให้เกิดขึ้นจริง การพึ่งพาแค่ความโด่งดังของศิลปินอย่างเดียวไม่พอครับ ภาครัฐเองก็ต้องให้ความสำคัญกับการสร้าง Talent ในประเทศและการสนับสนุนการเติบโตของพวกเขา ไม่ใช่ปล่อยให้แรงงานสร้างสรรค์พยายามอย่างโดดเดี่ยวเดียวดายบนเส้นทางความฝัน เมื่ออุตสาหกรรมสร้างสรรค์ซึ่งเป็นเสมือนรากฐานมั่นคงมากพอ คนแบบลิซ่าอีกมากมายถึงจะมีโอกาส


ออกไปแสดงศักยภาพและนำเสนอ Soft power ไทยบนเวทีโลกได้อย่างเต็มความสามารถจริง ๆ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/jsepsuUQ8o4

คุณอาจสนใจ

Related News