ข่าวโซเชียล

ดรามาอีก! โซเชียลถก "ตากข้าวรีไซเคิล" แบบเรียนภาษาพาที ป.5

โดย kanyapak_w

25 เม.ย. 2566

629 views

ยังไม่จบ วันนี้แบบเรียนภาษาพาที ป.5 มี ปมดรามาใหม่ ที่โซเชียลวิจารณ์กันสนั่นอีกแล้ว "ตากข้าวรีไซเคิล"



เพจเฟซบุ๊ก ของ "อาจวรงค์ ป๋องแป๋ง จันทมาศ " ได้โพสต์ รู้สึกหิว ผ่านข้อความว่า " Yummy ข้าวรีไซเคิล กินกับไข่ต้มคงเข้ากันดี ยังไงระวังเรื่องสุขภาพอนามัยนิดนึงนะจ๊ะ" (อ่านเจอจาก ภาษพาที ป.5)



พร้อมภาพ หนูน้อยเดินออกมาจากพ่อแม่ที่มาพูดคุยกับพระ พร้อมบรรยายใต้ภาพว่า "หนูน้อยออกเดินสำรวจรอบวัด เผื่อจะมีข้อมูลดีๆ มาเป็นหัวข้อทดลองได้อีก"



ซึ่งเนื้อหาในหนังสือ เขียนว่า หลังโรงครัว หนูลิเห็นกระด้งตากข้าวสวยที่รับประทานไม่หมดวางเต็มลาน ตากทำไม ตากแล้วเอาไปทำอะไร สงสัยใคร่รู้ต้องหาข้อมูลโน่นไง คุณป้าแม่ครัวคนหนึ่งกำลังยกกระด้งข้าวออกมาตากเพิ่ม หนูเข้าไปยกมือไหว้ แล้วถามข้อสงสัย



"อ๋อ ข้าวพวกนี้นะหรือ เหลือจากพระฉันและคนรับมากินแล้วจะทิ้งก็เสียดาย ป้าเลยเอามาผึ่งแดดให้แห้ง แล้วจะเอาไปหุงใหม่ใช้เลี้ยงคนในวันต่อไป"



หลังโพสต์ไม่นาน ก็มีผู้มาคอมเมนต์ จำนวนมาก อย่าง ท่านนี้ บอกว่า ผมว่าถ้าจะใช้ตำราเรียนนี้จริงๆต้อง มีบทให้เด็กได้อภิปรายถึงประเด็นต่างๆที่มีในเรื่องสั้นนี้ครับ เช่น มีความเห็นอย่างไรกับการเอาข้าวเหลือของพระที่ฉันแล้ว เอามาตากกลับไปหุงกินใหม่ ทั้งในมุมโภชนาการในมุมสังคม ความเหลื่อมล้ำ ยากจน ในมุมสุขอนามัย และสรุปว่า ถ้าเป็รตัวของเด็กๆเอง จะแนะนำให้ทำแบบนี้มั้ย อันนี้จะได้ประโยชน์มากกว่า



อีกความเห็น บอก เอาไปตากแล้วทอด ทำข้าวตัง ข้าวแต๋นนางเล็ด  บางรายบอกว่า ตรรกะ ข้าวก้นบาตร



ทีมข่าวสอบถาม ดร.สง่า ดามาพงษ์ นักโภชนาการอิสระ กล่าวว่า ข้าวหุงแล้วที่ตากแห้งสามารถนำกลับมาหุงใหม่และทานได้ โดยถูกหลักสุขาภิบาล เพราะการหุงได้ถูกฆ่าเชื้อด้วยความร้อนสูง ส่วนหลักโภชนการยังมีคาร์โบไฮเดรตเหมือนเดิม แต่วิตามินบางตัวจะหายไปบ้าง แต่ในยุคนี้ ดร.สง่า มองว่า ไม่มีใครอดอยากยากแค้นถึงกับต้องเอาข้าวที่ตากไปหุงใหม่



พร้อมแนะว่า เข้าใจกระทรวงศึกษาธิการที่ออกแบบเรียนมุ่งให้เด็กเกิดทักษะ เรียนรู้ในชีวิต รู้คุณค่า แต่ในความเป็นจริง เรื่องที่นำเสนอในบทเรียน ยังห่างไกลกับสังคมปัจจุบัน จึงควรปรับให้สอดคล้องมากกว่า




ยังมีคอมเมนต์อื่นๆ ที่ส่วนใหญ่ต้องการให้ อยากรู้ชื่อผู้เขียนหนังสือ บางคอมเมนต์บอกว่า คนตรวจสอบเนื้อหาก็พอกัน ไม่รู้ปล่อยผ่านได้ยังไง


ทำให้มีผู้ส่ง คณะผู้จัดทำหนังสือเรียน ชุดภาษาเพื่อชีวิต พร้อมคณะที่ปรึกษา กรรมการ และคณะผู้ร่วมพิจารณานำไปใช้






คุณอาจสนใจ

Related News