ข่าวโซเชียล

เมียโชเฟอร์รถทัวร์ วอนนายจ้างอนุมัติใบลาออก หลังสามีขับไปกลับวันละ 3 รอบจนวูบ หวั่นเกิดเหตุรถทัวร์มรณะ

โดย petchpawee_k

7 เม.ย. 2566

5.1K views

หวั่นรถทัวร์มรณะ! เมียโชเฟอร์รถทัวร์วอนนายจ้างให้เซ็นใบลาออก เหตุสามีวูบหลังขับรถทัวร์ไปกลับกรุงเทพฯ-ชัยภูมิ 3 รอบ คนเดียวมานานนับปี ได้เงินเดือนแค่ 3 พันบาท


วานนี้ (6 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนางสุภาพร อายุ 52 ปี หลังโพสต์คลิปใน tiktok ออกมาร้องเรียน ว่าสามีของตนซึ่งเป็นโชเฟอร์รถทัวร์ ต้องขับรถไปกลับ ชัยภูมิ – กรุงเทพ 3 รอบโดยไม่ได้พัก เพียงคนเดียวนานนับปี โดยไม่มีผู้ช่วย หรือคนมาเปลี่ยน จนทำให้สามีของตนเกิดอาการวูบ


นางสุภาพร เผยว่า สามีของตนคือ นายมานพ เป็นพนักงานขับรถโดยสารปรับอากาศ บริษัทเทียนไชยแอร์ชัยภูมิ วิ่งระหว่างจังหวัดชัยภูมิ ปลายทางคือสถานีขนส่งหมอชิตกรุงเทพ ระยะทาง 350 กิโลเมตร ใช้เวลาวิ่งขาละ 6 ชั่วโมง สาเหตุที่ตนต้องออกมารโพสต์ระบายความในใจนั้น เกิดจากความกังวลจนอึดอัด ในการทำหน้าที่ของสามี ที่ต้องแบกรับภาระความรับผิดชอบต่อชีวิตของผู้โดยสารมานานนับปี โดยที่สามีตนต้องทำหน้าที่เพียงคนเดียวตามลำพัง และที่สำคัญการทำงานไม่เป็นไปตามกฎหมายของกระทรวงแรงงาน ซึ่งตำแหน่งพนักงานขับรถ มีความสำคัญต่อชีวิตผู้โดยสารเป็นอย่างมาก จำเป็นต้องมีพนักงานขับรถประจำรถโดยสารปรับอากาศอย่างน้อย 2 คน เพื่อสับเปลี่ยน เนื่องจากระยะทางในการขับรถยาวนาน


แต่บริษัทเทียนไชยแอร์ กลับมีพนักงานขับรถที่เป็นสามีตนเพียงคนเดียว ทำหน้าที่ทุกอย่าง ที่สำคัญต้องขับรถกลับหัว 3 ขา คือขับรถไปกลับ ชัยภูมิ - กรุงเทพ 3 รอบ ต่อเนื่องโดยไม่ได้พักผ่อน จนสามีตนเกิดอาการวูบและเบลอ เนื่องจากร่างกายอ่อนล้าและพักผ่อนไม่เพียงพอ ได้รับค่าจ้างเดือนละ 3,000 บาท และถูกหักเป็นเงินสะสมเดือนละ 500 บาท โดยเงินสะสมจะคืนให้เมื่อลาออกจากงาน


โดยต้องยื่นหนังสือลาออกล่วงหน้า 1  เดือน ส่วนเงินเดือนหลังจากหักค่าตำรวจ รายทางบางเดือนได้รับค่าจ้าง 1,500 - 1,700บาท ซึ่งไม่คุ้มค่ากับการทำงาน จึงแสดงความประสงค์ลาออกจากงาน เมื่อสามีแสดงความประสงค์ลาออกนายจ้างได้ให้เขียนใบลาออก 1 ฉบับ ตนมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมเนื่องจากในเอกสารระบุว่า การลาออก ผู้ลาออกยินดีจะไม่เรียกร้องเงินค่าชดเชยใดๆ รวมทั้งเงินที่หักสะสมก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะได้คืนด้วย


จนเมื่อเวลา 23.15 น. ของเมื่อคืนวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา สามีของตนแจ้งว่าเกิดอาการเมื่อยล้าจนไม่สามารถขับรถต่อได้อีก แต่นายจ้างยังยืนยันจะให้ขับต่อ ตนจึงรีบไปสกัดรถคันที่สามีขับไม่ให้ขับต่อ เพราะเป็นห่วงทั้งชีวิตสามีและผู้โดยสาร


หลังจากนั้นตนได้พยายามติดต่อนายจ้างเพื่อขอเคลียร์เงินทั้งหมด แต่นายจ้างลบไลน์ทิ้งจนตนไม่สามารถติดต่อได้ แต่อย่างไรก็ตามปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ตนได้ทำหนังสือเข้าร้องเรียนกับสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชัยภูมิ โดยจะเดินทางไปยื่นหนังสือในวันนี้ (7 เม.ย.) เพื่อขอความเป็นธรรมในการทำงาน


ด้านนายมานพ สามี เผยว่า ขณะทำงานเวลาที่เหนื่อยสะสมมากๆ ตนก็ไม่ไหว เป็นห่วงชีวิตตัวเอง และผู้โดยสาร โดยรถทัวร์ที่ตนขับทั้งคันมีพนักงานคนเดียว คือตน มีหน้าที่ทำทุกอย่าง ทั้งขับรถ ช่วยนำของผู้โดยสารลง ซึ่งมันเหนื่อยมาก ต้องรับผิดชอบชีวิตคน ตนเป็นห่วงผู้โดยสาร และทางบริษัทมาทำแบบนี้ เหมือนเอาเปรียบกัน ตนต้องทุ่มเทให้กับบริษัท แต่บริษัทไม่เคยนึกถึงความปลอดภัย ก่อนหน้านี้เคยแจ้งทางบริษัทไปแล้วว่าต้องการคนมาช่วย แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข



คุณอาจสนใจ

Related News