ข่าวโซเชียล

รร.แจงดรามา งานปัจฉิมฯ เด็กก้มกราบครูเดินผ่านแถวยาว ยัน นร.คิดกิจกรรมเอง แสดงความกตัญญู

โดย petchpawee_k

7 เม.ย. 2566

7.8K views

วิจารณ์สนั่น! รร.จัดปัจฉิมนิเทศเด็กม.3-ม.6 ให้นั่งก้มกราบครูจนกว่าจะเดินผ่าน ด้านผู้จัดการโรงเรียนยัน นักเรียนคิดกิจกรรมนี้เอง เพื่อต้องการแสดงออกถึงความกตัญญู  

กรณีมีผู้ใช้ติ๊กต๊อกรายหนึ่งโพสต์คลิปขณะนักเรียนก้มกราบตอนครูเดินผ่าน ซึ่งเป็นกิจกรรมในวันปัจฉิมนิเทศเด็กม.3-ม.6  พร้อมข้อความว่า “ดำทมิฬ ถิ่นกาขาว โรงเรียนไหนวะเนียะ..แบบนี้มันสมควร ด่าแบบสุดๆ การพัฒนา ด้านสติปัญญาไม่มีแม้แต่น้อย...ไม่ควรส่งบุตรหลานไปเรียนแม้แต่ เดินผ่าน”

 วานนี้ (6 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่โรงเรียนดังกล่าวเพื่อสอบถามกับกรณีดังกล่าว กับนายพนม ผู้จัดการโรงเรียน กล่าวว่า วันดังกล่าวมีกิจกรรมปัจฉิมนิเทศ ซึ่งทางโรงเรียนได้ให้ทำกิจกรรมของทุกปี เมื่อจบปีการศึกษา ในปีนี้ก็เป็นการจบการศึกษาของนักเรียนชั้น ม.3  และนักเรียนชั้น ม.6 ซึ่งนักเรียนเป็นคนออกแบบกิจกรรมเพื่อแสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวทิตาระหว่างลูกศิษย์กับคุณครู คุณครูก็ให้โอวาทให้พรกับเด็กที่จบทุกคน เด็กก็กล่าวขอบพระคุณคุณครูที่ได้อบรมสั่งสอนมาจนจบชั้นปีการศึกษาดังกล่าว ถือว่าเป็นวัฒนธรรมของโรงเรียน


ด้านพระครูปริยัติวโรปถัมภ์ เจ้าอาวาสวัดอู่ทอง เจ้าคณะตำบลอู่ทอง กล่าวว่า เป็นกิจกรรมครั้งสุดท้ายก่อนที่นักเรียนจะจบประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งจะไปสู่สถาบันอื่นต่อ ก็ต้องให้รักษาไว้ซึ่งคุณงามความดี ความแสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวที มีการเคารพต่อครู ต่ออาจารย์ ครูบาอาจารย์ที่เคยแนะนำสั่งสอนมา


ในเรื่องของความกตัญญูกตเวที เวลาเห็นครูบาอาจารย์ หรือเห็นพระ ก็ต้องยกมือไหว้ พระเดินผ่านมาก็ต้องยกมือไหว้ เป็นกิจกรรมที่เราเน้นให้แสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวที ในโรงเรียนของเราทำแบบนี้มาโดยตลอด กิจกรรมที่เกิดขึ้นก็รู้สึกว่านักเรียนดีใจที่ได้เคารพครูบาอาจารย์ ได้เคารพพระอาจารย์ที่ได้ให้คำแนะนำสั่งสอน ปกติแล้วที่โรงเรียน ทุกเช้าหลังจากเคารพธงชาติจะมีให้ธรรมะหน้าเสาธงทุกๆ วัน เพราะฉะนั้นวันสุดท้ายเหมือนว่านักเรียนจะกราบลาพระอาจารย์ กราบลาผู้บริหาร และครูผู้สอน เพราะเป็นวันสุดท้าย


ขณะที่เด็กนักเรียนคนหนึ่ง กล่าวว่า ตนชอบกิจกรรมนี้มากๆ เพราะเป็นกิจกรรมสุดท้ายตนซึ่งเป็นรุ่นพี่ ม.3 อยู่เป็นปีสุดท้ายแล้ว กิจกรรมนี้นักเรียนเป็นคนออกแบบเอง โรงเรียนเราเป็นโรงเรียนในพระพุทธศาสนา กราบไหว้เป็นเรื่องปกติ แต่ที่กราบคุณครูไม่ได้ทำทุกวัน ส่วนมากจะเป็นการสวัสดี ในช่วงเช้าการทำกิจกรรมก็จะมีการไหว้พระ สวดมนต์



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/O2gN_b_KDFw

คุณอาจสนใจ

Related News