ข่าวโซเชียล

ทัวร์ไทยลงยับ! หลังทูตอังกฤษประจำกัมพูชาโพสต์ภาพ ขนมไทย แต่บอกเป็น ‘ขนมเขมร’

โดย thichaphat_d

1 มี.ค. 2566

5.7K views

 วานนี้ (28 ก.พ. 66)  ในโลกโซเชียลมีเดีย มีการถกเถียงเกี่ยวกับขนมไทยและขนมเขมร เมื่อเฟซบุ๊กของเอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำกัมพูชา Dominic Williams British Ambassador to Cambodia โพสต์ภาพชุดขนมไทย พร้อมข้อความระบุว่า “ขนมเขมร” ซึ่งในภาพดังกล่าวประกอบด้วยขนมไทย ดังนี้ ตะโก้ ลูกชุบ ฝอยทอง เม็ดขนุน ทองหยิบ ทองหยอด ช่อม่วง ขนมชั้น และสังขยาฟักทอง


จนกระทั่งคนไทยได้เห็นโพสต์นี้ และเข้ามาแสดงความเห็นกันอย่างกว้างขวาง จนเฟซบุ๊กรายนี้ต้องออกมาโพสต์อธิบายเพิ่มว่า “เป็นการแสดงสัญลักษณ์ของความรักของผมที่มีต่อประเทศกัมพูชา แต่ประเทศไทยและคนไทยก็ยอดเยี่ยมเหมือนกัน กรุณาใจเย็นๆและให้ความเคารพซึ่งกันและกัน”


ทั้งนี้ มีชาวไทยเข้าไปแสดงความเห็น ยกตัวอย่างเช่น “ท่านทูต กรุณาหาความรู้ค่ะ” “สงสารท่านท้าวทองกีบม้ามากเลยอ่ะ ที่ขนมทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง กลายเป็นขนมของเขมรไปซะล่ะ” “ท่านคะ นั่นขนมไทยแท้ ๆ เลยค่ะ ด้วยความเคารพ ก่อนจะ โพสต์อะไร ดูความถูกต้องด้วย เป็นผู้ใหญ่แล้ว“ขนมไทย ค่ะ ทองหยอด ฝอยทอง ลูกชุป คิดค้นโดย ท้าวทองกีบม้า หรือ แม่นางมารี กีมาร์ ชาวโปรตุเกส ในยุคสมเด็จพระนารายณ์ สมัยกรุงศรีอยุธยา ประวัติศาสตร์ ก็มีจารึก ละครไทยก็ออกจะดังไปทั่วเอเชีย จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ใครเขาก็รู้ ว่าขนมไทย แต่คนไทย ทำขนมได้สวยกว่านี้เยอะ ฝีมือการประดิษฐ์ ยังห่างชั้นกับคนไทย ที่เป็นต้นตำรับ” ล่าสุดพบว่าเจ้าของเพจได้ปิดตัวลงไปชั่วคราวแล้ว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/MaVTsObtgJ8

คุณอาจสนใจ

Related News