ข่าวโซเชียล

เปิดใจ "คุณหมอ" ช่วยผู้โดยสารใกล้หมดสติบนเครื่องบิน เผย ดีใจที่ได้ทำ ปกติเจอและช่วยเหตุฉุกเฉินแบบนี้อยู่แล้วด้วย

โดย kanyapak_w

16 ก.พ. 2566

6.9K views

เปิดใจคุณหมอจิตอาสา ช่วยเหลือผู้ป่วยใกล้หมดสติบนเครื่องบิน คุณหมอย้ำความเป็นแพทย์ ตามหลักวิชาชีพคือการช่วยเหลือผู้ที่อยู่ในภาวะอันตรายจากการเจ็บป่วยอยู่แล้ว ดีใจที่ช่วยให้ผู้ป่วยอาการดีขึ้น พร้อมฝากเตือนประชาชนทั่วไป การเรียนรู้เรื่องช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นเป็นเรื่องสำคัญเพราะเราไม่รู้ได้เลยว่าจำเป็นต้องใช้มันเมื่อไร




ทีมข่าวได้สัมภาษณ์ นายแพทย์ภานุวัฒน์ ชัยสิทธิ์ แพทย์เฉพาะทางเวชศาสตร์ครอบครัว โรงพยาบาลนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นแพทย์ที่เข้าไปช่วยรักษาผู้ป่วยอาการใกล้หมดสติ บนเครื่องบินไฟลท์หนึ่ง ที่กำลังเดินทางจากญี่ปุ่นกลับมาสนามบินสุวรรณภูมิ ประเทศไทย



คุณหมอภานุวัฒน์ เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า พนักงานบนเครื่องบิน ประกาศขอความช่วยเหลือฉุกเฉินทางการแพทย์ ซึ่งขณะนั้นตนเองกำลังหลับอยู่ แต่พ่อกับแม่ของคุณหมอที่นั่งข้างๆ จึงสะกิดเรียกคุณหมอให้ตื่น



จากนั้นคุณหมอจึงได้ยกมือ พร้อมแจ้งชื่อ แสดงบัตรของแพทยสภา ให้พนักงานบนเครื่องบินและญาติคนป่วยดู และรีบเข้าไปช่วยเหลือคนไข้ เมื่อสอบถามอาการพบว่าคนไข้มีอาการมาตั้งแต่ก่อนขึ้เครื่อง คือมีอาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด จะเป็นลมคล้ายจะหมดสติ ซึ่งก่อนหน้านั้นพนักงานบนเครื่องบินให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นไปแล้ว แต่ยังไม่ดีขึ้น จึงต้องประกาศขอความช่วยเหลือทางการแพทย์




จากนั้นคุณหมอจึงเข้าไปตรวจสอบอาการคนไข้ พบว่าผู้ป่วยเป็นผู้หญิง อายุประมาณ 30 กว่าๆ คุณหมอซักประวัติเพิ่มเติม ทำการวัดความดัน วัดชีพจร จากการตรวจสอบพบว่า คนไข้ยังไม่มีอาการฉุกเฉิน เช่น ใจสั่น หายใจเร็ว แน่นหน้าอก หรือมีอาการปากเบี้ยว พูดไม่ชัด แขนขาอ่อนแรง คนไข้ยังไม่มีอาการเหล่านี้



จากนั้นจึงขอให้ทางพนักงานบนเครื่อง เตรียมยาและอุปกรณ์กู้ชีพฉุกเฉินบนเครื่องที่มีทั้งหมด เพื่อจะใช้รักษาผู้ป่วยให้ถูกอาการ



คุณหมอจึงอธิบายอาการให้ญาติคนไข้ และคนไข้ฟังว่า อาการที่เป็นลักษณะคล้ายๆอาการบ้านหมุน คล้ายๆอาการกลุ่มแพนิค ซึ่งการรักษามีทั้งการกินยาก็ได้ ฉีดยาก็ได้ ญาติคนไข้จึงเลือกการรักษาด้วยการฉีดยา



จังหวะนั้นมีพยาบาลที่อยู่บนเครื่องบินด้วยอีก 1 คน เป็นพยาบาลจากโรงพยาบาลนาโพ จังหวัดบุรีรัมย์ ก็เข้ามาช่วยกันดูแลคนไข้ด้วย โดยพยาบาลเป็นผู้ที่ช่วยเตรียมยาให้คุณหมอ ซึ่งพยาบาลรายดังกล่าว ไม่ได้รู้จักกันมาก่อน แต่เป็นนักท่องเที่ยวที่ซื้อทัวร์ ไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นพร้อมกัน



จากนั้นคุณหมอจึงอธิบายถึงยาที่จะใช้ฉีดให้คนไข้ และฉีดยาลดอาการวิงเวียนศีรษะที่บริเวณต้นแขนขวาของคนไข้ หลังฉีดยาก็ให้สังเกตอาการตนเอง และสามารถเรียกคุณหมอได้ตลอดเวลา



เมื่อฉีดยาครบ 1 ชั่วโมงแล้ว คุณหมอจึงขออนุญาต จากญาติคนไข้ และพนักงานต้อนรับ เข้าไปดูแลอาการคนไข้อีกครั้ง พบว่าคนไข้มีอาการดีขึ้น อาการวิงเวียนลดลง คุณหมอจึงได้แนะนำการดูแลตนเองในเบื้องต้นไป เพราะคนไข้ต้องมีไฟท์บินต่อ



เมื่อเครื่องบินถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ก็แยกย้ายกันกลับ แต่ได้มาเจอญาติคนไข้ช่วงที่รอรับกระเป๋าเดินทาง ซึ่งทางญาติผู้ไข้เอง ก็เดินมาขอบคุณคุณหมอก่อนจะแยกย้ายกันด้วย



คุณหมอเล่าว่า โดยส่วนตัวแล้ว ตนเองก็มีโอกาสช่วยเหลือคนไข้คนแบบฉุกเฉินเช่นนี้บ่อยๆอยู่แล้ว เพราะบ้านของคุณหมออยู่ติดถนนใหญ่ บริเวณ 4 แยก ซึ่งมักเกิดอุบัติเหตุอยู่เป็นประจำ คุณหมอจึงต้องช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุอยู่เสมอ ตั้งแต่ดูแลเล็กน้อย กระดูกหัก จนถึงปั๊มหัวใจผู้ป่วยที่หน้าบ้านตัวเอง ก็เคยทำมาแล้ว ดังนั้นด้วยวิชาชีพของแพทย์ก็ยินดีช่วยผู้ป่วยอยู่แล้ว



ทั้งนี้คุณหมออยากฝากให้ประชาชนทุกคน ให้ความสำคัญกับการปฐมพยาบาลหรือการช่วยชีวิตเบื้องต้น เพราะเป็นสิ่งจำเป็น ควรเรียนรู้ตั้งแต่ช่วงเด็กหรือวัยรุ่น เพราะทุกคนมีโอกาสอยู่แล้ว ที่อาจเจอกับเหตุการณ์ฉุกเฉินทางการแพทย์ เพราะเราไม่รู้ว่าเราจำเป็นต้องใช้มันในวันไหน ความรู้เบื้องต้นการทำ CPR การปั้มหัวใจ การดูแลผู้ป่วยเบื้องต้น ควรเรียนรู้ในทุกคน



สุดท้ายคุณหมอฝากข้อคิดไว้ว่า ช่วงจังหวะชีวิตเรา อาจเจอเหตุการณ์เสี่ยงเป็นเสี่ยงตายของบุคคล อยากให้มีการเรียนรู้ การช่วยเหลือผู้ป่วยเบื้องต้น เผื่อได้ช่วยชีวิตใคร เหมือนที่ต้นคลิปได้โพสต์ไปว่า มนุษย์เราเกิดมาเพื่ออยู่ร่วมกัน และอาจมีบางเวลา ที่เราจำเป็นต้องใช้ชีวิตร่วมกับคนที่ไม่รู้จักก็ได้ ถือว่าเป็นที่ดี



สุดท้ายคุณหมออยากของคุณพนักงานของสายการบินแอร์เอเชีย ที่ตัดสินใจขอความช่วยเหลือทางการแพทย์ได้อย่างทันถ่วงที




แท็กที่เกี่ยวข้อง  คนดีบอกต่อ ,หมอพยาบาล ,สังคม

คุณอาจสนใจ

Related News