ข่าวโซเชียล

เปิดใจ "คุณหมอ-พยาบาล" ฮีโร หลังโซเชียลชื่นชม ไวรัลรีบช่วยสาวเป็นลมบนเครื่องบิน จนปลอดภัย

โดย kanyapak_w

16 ก.พ. 2566

5.2K views

(16 ก.พ.) เปิดใจคุณพยาบาลฮีโร หลังโซเชียลแห่แชร์โพสต์ไวรัลชื่นชมคุณหมอ-พยาบาล ลุกช่วยผู้โดยสารสาวคนหนึ่งที่เป็นลมขณะอยู่บนเครื่องบินจนปลอดภัย ทีมข่าวติดต่อไปยังคุณพยาบาลที่ช่วยเหลือ เผยว่าตอนแรกตกใจ แต่ก็รีบเข้าไปช่วยทันทีพร้อมกับคุณหมอที่มากรุ๊ปทัวร์เดียวกัน ดีใจมากตอนช่วยให้ผู้ป่วยอาการดีขึ้น



จากกรณีเพจฯ tAH AND FRIENDS โพสต์เล่าเหตุการณ์นาทีระทึก คุณหมอ-พยาบาล ช่วยผู้โดยสารหญิงรายหนึ่งที่เป็นลมบนเครื่องบินจนกลายเป็นไวรัล และโซเชียลต่างเข้ามาชื่นชม โดยในโพสต์ระบุข้อความว่า ""



"มีคนกำลังจะหมดสติอยู่บนเครื่องบิน ที่บินจากญี่ปุ่นกลับไทยวันนี้ เพราะมีอาการแพนิค บวกกับมีโรคประจำตัวบางอย่าง ญาติๆเห็นว่าท่าทางจะไม่ดี เลยกดปุ่มเรียกพนักงานบนเครื่องมาช่วยดู ทั้งแอร์และสจ๊วตทุกคน พยายามปฐมพยาบาลเบื่องต้นอย่างเต็มที่ แต่ดูเหมือนคนไข้จะอาการแย่ลงเรื่อยๆ



จนในที่สุดมีสจ๊วตคนนึงตัดสินใจ ไปพูดออกลำโพงเพื่อประกาศขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน จากทุกคนบนเครื่องบิน ตามหาคนที่เป็นบุคคลากรทางการแพทย์มาช่วยเหลือ



พอประกาศจบ ระหว่างที่คนในเครื่องกำลังแตกตื่น มีคุณหมอคนนึงลุกขึ้นมาจากบริเวณที่นั่งกลางลำ เดินเข้ามาแสดงใบประกอบวิชาชีพกับพนักงาน แล้วรีบตรงมาที่คนไข้ ไม่นานจากนั้นก็มีพี่ที่เป็นนางพยาบาล ลุกตามขึ้นมาช่วยดูอีกคน



คุณหมอเข้ามาพร้อมกับที่ตรวจฟังเสียงหัวใจ สอบถามอาการจากญาติของคนไข้ และฟังเสียงชีพจรอยู่ไม่นาน พี่ที่เป็นพยาบาลก็ขอดูอุปกรณ์ทางการแพทย์ และยาทั้งหมดที่มีอยู่บนเครื่องที่ทางพนักงานขนออกมาให้



คุณหมอกับพี่พยาบาลคุยกันเรื่องตัวยาแปปนึง แล้วคุณหมอก็ส่งตัวยาขวดหนึ่งให้กับพี่พยาบาล คุณหมอหันขึ้นมาบอกสรรพคุณของยา และวิธีรักษาตอนนี้ให้กับคนไข้และญาติ พี่พยาบาลข้างหลังเตรียมเข็มฉีดยาเสร็จ ก็ส่งให้ในมือคุณหมอ แล้วก็ฉีดยาตัวนั้นให้คนไข้เรียบร้อย



กระบวนการทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในเวลาไม่นานนัก และคนป่วยก็มีอาการที่ดีขึ้น เตรียมตัวส่งเข้าโรงพยาบาลเพื่อตรวจอย่างละเอียดอีกที หลังจากถึงกรุงเทพแล้ว



ผมซึ่งนั่งอยู่เยื้องๆด้านหลังจากคนบนป่วยนิดหน่อย เห็นเหตุการณ์อยู่ทั้งหมด รู้สึกได้ถึงความตื่นเต้น ความหวาดเสียว มันทั้งน่ากลัวและกดดัน แต่ในขณะเดียวก็สัมผัสได้ถึงความอบอุ่นหัวใจอย่างที่สุดเช่นกัน



คนเราเกิดขึ้นมาเพื่ออยู่ร่วมกันจริงๆนะ เราต่างเป็นคนสำคัญของกันและกันในบางเวลาจริงๆ ฉากที่คุณหมอและพี่พยาบาล ลุกขึ้นมาจากที่นั่งมันเท่สุดๆไปเลยสำหรับผม



หลายๆคนอาจจะบอกว่า เราต้องเกิดมาเพื่อที่จะทำให้ตัวเองมีความสุข แต่จริงๆแล้วนอกจากจะดูแลตัวเอง เราอาจจะเกิดมาเพื่อดูแลผู้อื่นด้วยก็ได้นะ



ขอบคุณคุณหมอ พี่พยาบาล และพนักงานบนเครื่องบินทุกคนมากๆนะคับ ขอพระเจ้าอวยพรทุกคน"



หลังจากที่โพสต์ออกไปเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็มีคนเข้ามากดไลก์ แสดงความคิดเห็นชื่นชมคุณหมอ พยาบาล คนดังกล่าวจำนวนมาก รวมถึงผู้โดยสารทุกท่านที่ให้ความร่วมมือ จนกลายเป็นเรื่องราวที่ทำให้ใจฟูกันเลยทีเดียว



ล่าสุด ทีมข่าวได้ติดต่อไปยัง คุณพยาบาลที่ช่วยเหลือ ทราบชื่อ นางดวงใจ ศิริเดชอุดม พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ หัวหน้างานการพยาบาลผู้คลอด โรงพยาบาลนาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเดินทางไปเที่ยวที่ญี่ปุ่นกับกรุ๊ปทัวร์ เปิดใจกับทีมข่าวว่า "ตอนแรกก็ตกใจนิดนึงตอนที่น้องเขาประกาศหาบุคลากรทางการแพทย์ กลัวจะมีคนไข้หนัก ต้องทำ CPR หรือเปล่า ก็เลยลุกขึ้นจากเก้าอี้ เห็นหมอป๊อบที่มากรุ๊ปทัวร์เดียวกัน เดินไป ตัวเองก็เลยเดินไปดูคนไข้ เผื่อจะช่วยเหลือกัน เลยถามหาอุปกรณ์ ยาต่างๆ ที่คุณหมออาจจะใช้ แล้ววัดความโลหิต แจ้งให้คุณหมอทราบ ปรึกษากัน พอดีมียากิน ยาฉีด แพทย์แนะนำเรื่องฉีดยาเลย เตรียมยาฉีดให้คุณหมอ หลังจากนั้นวัดความดันอีก น้องเขาบอกอาการเริ่มดี ดีใจค่ะที่ได้ช่วยเหลือคนไข้ แล้วดีใจมากที่น้องอาการดีขึ้น"




ขณะเดียวกันทีมข่าวได้ติดต่อไปยัง คุณหมอที่ช่วยสาวคนดังกล่าวด้วย ทราบชื่อ นพ.ภานุวัฒน์ ชัยสิทธิ์ แพทย์เฉพาะทางเวชศาสตร์ครอบครัว รพ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ เปิดใจถึงนาทีระทึกตอนนั้นว่า "ตอนนั้น หลับอยู่ครับแต่พอได้ยินเสียงประกาศประมาณว่า มีเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์ ตกใจเล็กน้อยครับ ผมก็เเสดงบัตรแพทยสภา เเละรีบเข้าไปช่วยเหลือคนไข้ คือรีบมากจน ไม่ทันใส่รองเท้าเลยครับ 555+ ยินดีที่ได้ช่วยเหลือคนไข้เเละคนไข้ดีขึ้นครับ"



"ผมชื่นชม สจ๊วตและพนักงานต้อนรับสายการบินด้วยครับ ที่ตัดสินใจประกาศขอความช่วยเหลือฉุกเฉินทางการแพทย์ หลังจากผู้ป่วยได้รับการดูแลเบื้องต้นแล้วยังไม่ดีขึ้น



และชื่นชมคุณต๊ะ เพจ tah and friends ครับ ที่ได้แชร์ถึงเหตุการณ์เมื่อวาน รวมถึงมุมมองการอยู่ร่วมกันเเละได้พึ่งพากันของเพื่อนมนุษย์ถึงเเม้จะเป็นในบางเวลาครับ"



นอกจากนี้ทีมข่าวยังได้ติดต่อไปยังเจ้าของโพสต์ ดังกล่าว ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้โดยสารและอยู่ในเหตุการณ์ด้วย เปิดเผยว่า "รู้สึกว่ามันน่ากลัวครับ เพราอยู่บนเครื่อง แต่ตอนที่หมอลุกขึ้นมาช่วยคือเท่มากๆ เลย ผู้โดยสารรอบๆ ก็ช่วยกันฮะ บางคนเอายาดมมาให้ บางคนมานวดหัวให้ บางคนก็เอาอะไรมาช่วยกันพัดเต็มไปหมด ส่วนสจ๊วตคนที่อยู่บนเครื่อง ก็ดูแลดีมากๆ มาคอยจับมือคอยให้กำลังใจ พูดจาสุภาพน่ารักมากครับ"









คุณอาจสนใจ

Related News