ข่าวโซเชียล

‘พระพยอม’ ชี้ ‘เหรียญเทพซิ่ง’ เพี้ยนไปเรื่อย ไม่ตรงแนวพุทธศาสนา เตือนสติหยุดงมงาย

โดย petchpawee_k

17 พ.ย. 2565

770 views

ลูกศิษย์ศรัทธา ทำเหรียญรุ่น 'เทพซิ่ง' หลัง 'หลวงปู่พัฒน์' เกจิดังเคยนั่งรถหรู ชาวเน็ตเสียงแตก ด้านพระพยอมชี้ ไม่ตรงตามแนวทางพระพุทธศาสนา เตือนสติประชาชนอย่าหลงเป็นเหยื่อ เสียเงินกับของพวกนี้ 

วานนี้ (วันที่ 16 พ.ย.) ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์เรื่องราวความศรัทธาที่มีต่อพระราชมงคลวัชราจารย์ หรือหลวงปู่พัฒน์ ปุญฺญกาโม พระเกจิชื่อดังใน จ.นครสวรรค์ หลังนั่งบนรถหรู และเป็นแรงบันดาลใจในการถ่ายทอดเรื่องราวนี้ลงบนวัตถุมงคลนี้ ที่เรียกว่า “เทพซิ่ง”


โดยระบุข้อความว่า “ศรัทธาบารมี เกิด ผมทำวงการรถยนต์มือสองมา เกือบ 30 ปี ผ่านเรื่องราวมากมาย จนผมได้กราบหลวงพ่อพัฒน์ และท่านได้นั่งบนรถผม ผมรู้สึกถึงแรงบันดาลใจที่จะถ่ายทอดเรื่องราวนี้ลงบนวัตถุมงคลนี้ ซึ่งผมขอเรียกว่า ”เทพซิ่ง”


ใครได้มองภาพนี้ ก็จะสามารถเห็นดวงตาความรู้สึกที่หลวงพ่อถ่ายทอดความเมตตา ในขณะที่ท่านได้นั่งบนรถ เรื่องราวเหล่าจะเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่ง สำหรับผู้ที่ศรัทธาหลวงพ่อพัฒน์กับวัตถุมงคลนี้


ขอให้บารมีหลวงพ่อ ปกปักษ์รักษา ผู้ที่ได้ครอบครองเหรียญวัตถุมงคลนี้ โดยการเดินทางด้วยยานพาหนะต่างๆ ให้ปลอดภัย ค้าขายดีเจริญรุ่งเรื่องตลอดไป”


หลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไป มีความเห็นมาอย่างหลากหลาย บางส่วนเห็นด้วยกับศรัทธาบารมีของผู้สร้างเหรียญ แต่บางส่วนเห็นต่าง เพราะเหมือนเป็นการทำธุรกิจ


ทีมข่าวจึงได้เข้าไปตรวจสอบเฟซบุ๊กดังกล่าวอีกครั้ง พบว่ามีการโพสต์ภาพและข้อความเพิ่ม โดยระบุว่า “รถ มีของมงคลนะครับ ผมว่า บางคนดูถูกรถ แต่ยังมีอีหลายคนไหว้รถ ใส่พวงมาลัยในรถ และบางคนถึงกับขับรถไปให้หลวงพ่อเจิม


บางคนสร้างเหรียญออกมาหลายรูปแบบ ผมเชื่อว่าผู้สร้างก็มี แนวการสร้างเหรียญ ให้ตรงตามความต้องการให้ออกมา


ส่วนเหรียญนี้ แค่ออกมาเพื่อปกปักษ์รักษาผู้ใช้รถยวดยาน พาหนะ ให้ปลอดภัย ถ้าความคิด ที่บอกรถเป็นสิ่งของชั้นต่ำ ผมก็จะน้อมรับเอาไว้ และจะได้เข้าใจ สังคมใหม่ๆ


แต่สำหรับผม ผมขึ้นรถเดินทางไปไหน ผมผ่านไฟแดงผมก็ซื้อพวงมาลัยมาไหว้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในรถตลอดมา ถ้าความคิดผมผิด อย่าแชร์นะครับ ให้ผมได้เข้าใจสิ่งผิดๆต่อไป ยินดี รับทุกคอมเม้นท์ นะครับ”


ด้าน พระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาส วัดสวนแก้ว เปิดเผยถึงกรณีนี้ว่า ที่มีการสร้างเหรียญแล้วมีรถสปอร์ตด้านหลังเป็นทัศนะที่ไม่ตรงกับแนวทางพุทธศาสนา ทางพุทธศาสนามุ่งหวังให้ชาวพุทธพ้นทุกข์ ทีนี้ไปสร้างเรื่องสร้างปัญหาที่มีกันมาเครื่องรางของขลังแต่สมัยก่อนจะสร้างเป็นพระพุทธรูป อย่างเช่นพระสมเด็จ จะไม่มีรูปหลวงพ่อหลวงปู่สมัยปัจจุบันที่ผิดเพี้ยนมาเรื่อยๆ พอคิดอะไรขึ้นมาได้ก็เอามาสร้างวัตถุมงคล เอาเต่ามาเป็นเครื่องรางของขลังก็มี เอาอะไรที่โลดโผนโยนทะยาน เช่น เอารถสปอร์ตยี่ห้อนั้นยี่ห้อนี้มาติดไว้หลังพระพุทธรูป หรือเครื่องรางของขลัง


ต้องเรียกกันว่าเพี้ยนไปเรื่อยๆ ความคิดนอกลู่นอกทาง มันจะเป็นเนื้องอก งอกออกมาทำให้คนไขว้เขวทำให้ศรัทธาไม่ถูกต้อง ไม่มีสติปัญญาจะเสียเงินกับของพวกนี้ไปและไม่ได้ประโยชน์อะไรจากสิ่งเหล่านี้เลย


เพราะฉะนั้นถ้าทำไปไม่มีประโยชน์ก็หยุดซะ ทำอะไรที่มีประโยชน์มากกว่านี้ดีกว่า ทำงานสงเคราะห์ วัฒนธรรมที่เผยแพร่ดีงาม ช่วยกันทำดีกว่าอย่ามาส่งเสริมเรื่องนอกลู่นอกทาง ทางศาสนาเลยหยุดเถอะ การสร้างวัตถุมงคลแบบนี้ยังไม่ถือว่ามีความผิด ถึงขั้นอาบัติ แต่ถ้ามีการอวดอุตริมากเกินไปว่าวัตถุมงคลรุ่นนี้พิเศษอย่างนั้นอย่างนี้ แล้วไม่มีคุณวิเศษจริงๆเข้าข้ออวดอุตริได้ ยิ่งอวดสรรพคุณอวดอ้างเกินความเป็นจริง เดี๋ยวคุ้มครองผู้บริโภคเขาคงไปจัดการเอง หรือมีการตั้งชื่อ กระตุ้นหู กระตุ้นตาประชาชนจะได้เช่าซื้อหาไปเก็บไว้


อยากฝากบอกประชาชนคนไทย อย่าเป็นเหยื่อ อย่าไปเป็นลูกค้าสิ่งพวกนี้เลยมันเป็นสินค้าที่แขวนไว้ด้วยความไร้เหตุผล เป็นความงมงายมากกว่า


ส่วนที่แบ่งเป็น 2 ฝั่งส่วนที่สนับสนุนให้สร้างคงต้องทบทวนดูให้ดี ส่วนฝ่ายที่ไม่ชอบอย่าไปด่าทอมากมาย เอาเป็นว่าอย่าไปสนใจ ใครสร้างสร้างไปใครทำทำไป ให้อยู่แบบร่มเย็นเป็นสุขให้สบายไว้ก่อน อย่าไปถึงกับเกลียดชังต่อว่าต่อขานด่าทอ เพราะจะไม่เกิดประโยชน์อะไร ถ้าเรารู้ไม่ถูกไม่ดีไม่มีสาระ ในแนวทางมรรคผลนิพาน ต้องการเงินทองต้องการเข้มขลังโด่งดัง อย่างที่หลวงพ่อพุทธทาส เขียนกลอนว่า


“บวชใหม่ๆก็อยากดี อยู่ไปไม่กี่ปีก็อยากดัง ใครห้ามก็ไม่ฟังเพราะอยากโด่ง หนักๆเริ่มคดเริ่มโกงแล้วค่อยๆดับไป”


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/-rnnor6Hl8A

คุณอาจสนใจ

Related News