ข่าวโซเชียล

อดีตแม่ค้าออนไลน์ โดนภาษีย้อนหลังตู้มเดียว 4 ล้าน สรรพากรเคาะถึงประตูบ้าน แคปหลักฐานละเอียดยิบ

โดย thichaphat_d

3 พ.ย. 2565

5.4K views

พิษณุโลก อดีตแม่ค้าออนไลน์สาววัย 25 แชร์เรื่องราวโดนเรียกเก็บภาษีย้อนหลังตู้มเดียว 4 ปี กว่า 4 ล้านบาท ปัจจุบันยังผ่อนจ่ายเหลือยอดอยู่ 2 แสน เตือนอย่าหลงเชื่อคนมีเส้นสาย บอกช่วยเคลียร์จะได้จ่ายน้อยลง สุดท้ายต้องจ่าย 2 เด้ง แนะแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ใครยังไม่จ่ายภาษีให้รีบจ่าย ชี้สามารถปรึกษา เจรจากับสรรพากรได้

จากกรณีที่ น.ส.นพัชร์ธนมนต์ มนต์ ธนะธรานนท์ หรือปุ๊กกี้ อดีตแม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง ปัจจุบันผันตัวเป็นที่ปรึกษาด้านการตลาดออนไลน์ ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Pookky Naphatthanamon Thanatharanon บอกว่าถูกสรรพากรเรียกเก็บภาษีย้อนหลังกว่า 4 ล้านบาท ข้อความระบุว่า “ตั้งแต่โดนภาษีย้อนหลัง 4 ล้าน ก็ไม่โพสต์รายได้ / สเตทเม้นอีกเลย เข็ด5555555 #ขอใช้ชีวิตเงียบๆ เตรียมวางแผนย้ายไปอยู่ ตปท.ละ

เคสกี้โดนจับตามองมา 4 ปี แบบไม่รู้ตัวตั้งแต่เฟสเก่า ยันเฟสใหม่ นามสกุลใหม่ แคปทุกโพส ทุกความสำเร็จของเรา ซื้อบ้าน รถ ที่ดิน ตามเก็บเหมือนเป็น FC เล๊ยยยย ต้องอธิบายให้ครบ

เอกสารประมาณ 2 แฟ้มใหญ่ๆ ที่ทางเขาเก็บไว้ โดนตรวจสอบแบบปวดหัวไปหมด

#หวังดีนะทุกคน จ่ายภาษีก็จริง แต่ถ้ารู้ว่าเราไม่เคลียร์จริงๆ เอกสารไม่ครบ โดนเหมา 60 / 40 +ค่าปรับจุกๆ อย่าหาทำเลย ภาพลักษณ์ที่ได้ ไม่คุ้มกับเงินที่เสีย

ขณะเดียวกัน เธอระบุเพิ่มเติมว่า “บางคนบอก ทำไมไม่ทำให้ถูกต้องตั้งแต่แรกก็จบ แง ขอโทษด้วยที่เริ่มขายตั้งแต่เด็ก แล้วปังตอนอายุ 18 เขาก็จับตามองมาตั้งแต่ตอนนี้น พอเราได้เรียนรู้ โตขึ้น ตอนอายุ 21 ก็เลยตั้งใจทำให้ถูกต้อง จด vat จดบริษัท หลังจากนั้นไม่ถึงเดือน ก็มาหาหน้าบ้านเลยค่า

ทั้งนี้ คุณปุ๊กกี้ ยังโพสต์อีกว่า #เรื่องภาษีย้อนหลัง ไหนๆก็แมสแล้ว แนะนำคนที่กังวลนะคะ #เข้าไปที่สรรพากรเลยค่ะ เขาไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้นน้า

บางคนไปสำนักงานบัญชี โดนหลอกว่าช่วยได้  ให้จ่ายน้อยลง มีเส้นมีสาย เคลียร์ได้ 100%

สรุปจ่าย 2 เด้ง ถ้าโดนแล้ว ไม่มีใครช่วยเราได้นะคะ ยังไงก็ต้องจ่ายเพราะหลักฐานมัดตัว และส่วนใหญ่มาจากส่วนกลาง  #หวังดีอีกรอบจากประสบการณ์ตรงค่ะ

วานนี้ (2 พ.ย.65) ทีมข่าวได้พูดคุยกับคุณปุ๊กกี้ เธอเล่าวว่า ปัจจุบันเธออายุ 25 ปี กำลังเรียนอยู่คณะบริหาร สาขาการเงิน มหาวิทยาลัยนเรศวร เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 4 ปีก่อน ตอนนั้นเธออายุ 21 ปี

ตอนนั้นเป็นแม่ค้าออนไลน์ขายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมต่างๆ เกี่ยวกับผิว เริ่มขายตั้งแต่อายุประมาณ 16 -17 ปี ช่วงนั้นขายดีจนธุรกิจเติบโต จนมีเงินซื้อรถหรู ซื้อบ้าน

กระทั่งวันหนึ่งมีเจ้าหน้าที่จากสรรพากร จังหวัดพิษณุโลก มาเคาะเรียกถึงที่ประตูหน้าบ้าน และถูกเชิญไปพูดคุย จนรู้ว่าตัวเองโดนภาษีย้อนหลัง 4 ปี เป็นจำนวนเงิน 4 ล้านบาท โดยดูจากกระแสเงินหมุนเวียนในบัญชีต่างๆ ของเธอรวมแล้วประมาณ 50 ล้านบาท ซึ่งเป็นยอดโอนเงินเข้าออก ของเธอกับลูกทีมจำนวนประมาณ 2,000 คน ในระยะเวลา 4 ปีย้อนหลัง

ตอนนั้นตกใจและช็อกมากไม่มีเงินจ่าย ซึ่งตอนที่โดนเรียกไปคุยคือหลังจากที่จดทะเบียนบริษัท เป็น หจก.(ห้างหุ้นส่วนจำกัด) เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2563 สรรพากรก็มาหลังจากนั้นไม่นาน แต่จำเวลาแน่ชัดไม่ได้ สรุปได้ว่าถูกตรวจสอบและเรียกคืนย้อนหลัง 4 ปี จากปี 2560 - 2563

ทั้งนี้ พบว่าเจ้าหน้าที่รวบรวมหลักฐานละเอียดมาก มีการแคปภาพต่างๆ ในโซเชียลทั้งการขายของและการซื้อรถ ซื้อบ้าน รวมทั้งสเตทเม้นท์ที่เคยลงไว้ว่าทำยอดขายได้กี่ล้าน ตลอดเวลาที่เธอทำธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีหลักฐานทั้งหมด ย้อนหลัง 4 ปี

คุณปุ๊กกี้ ยังได้ส่งภาพให้ทีมข่าวดูด้วยว่า ก่อนที่เธอจะโดนเรียกเก็บภาษีย้อนหลังเธอได้โพสต์อะไรบ้าง เช่น ภาพไปซื้อบ้าน ซื้อรถ ยอดขายของออนไลน์ที่เห็นยอดเงินชัดเจน มีทั้งยอด 1 ล้านบาท / ยอด 12 ล้านบาท / ยอดขายวันเดียวเกือบ 3 แสนบาท ฯลฯ

ส่วนสาเหตุที่มีการโพสต์ลงเฟซบุ๊กทั้งการซื้อบ้าน ซื้อรถ สเตจเม้นท์ เพราะอยากสร้างความน่าเชื่อถือ อยากให้รู้ว่าสิ่งที่เราทำนั้นสำเร็จขนาดไหน อยากให้รู้ว่าเราหาเงินเองได้ หาเงินส่งตัวเองเรียนได้จริงๆนะ

ขณะเดียวกันสรรพากร ณ ตอนนั้น ยังต้องการเอกสารเพิ่มเติมอีกนั่นคือ ใบซื้อใบขาย เพื่อยืนยันว่าได้กำไรมากเท่าไหร่ ซึ่งการขายออนไลน์ เรทราคาต่างกัน เช่น การขายส่ง 10 กล่อง เรทราคา 100 บาท แต่ถ้าเรท 20 กล่อง เรทราคา 95 บาท ซึ่งตนมีเอกสารแค่บางส่วน ส่งผลให้ถูกเหมารวมเป็น ทุน 60% กำไร 40% ทำให้ยอดภาษีย้อนหลังเลยเป็นจำนวนที่มาก

คุณปุ๊กกี้ กล่าวว่า จริงๆแล้วหากโดนเก็บภาษีย้อนหลัง สามารถพูดคุยกับทางสรรพากรได้ เช่นว่า ทำผิดโดยที่ไม่รู้ ก็จะมีการลดหย่อนให้ และสามารถผ่อนจ่ายได้ ซึ่งตอนนั้นคุยว่าจะจ่ายให้เดือนละ 5,000 บาท แต่ถ้าเดือนไหนมีเยอะก็จะให้เยอะ จนกระทั่งตอนนี้จ่ายไปจนเหลือยอดค้างอยู่ประมาณ 180,000 - 200,000 บาท

คุณปุ๊กกี้ ยังเผยถึงสำวัตถุประสงค์ที่ออกมาโพสต์ด้วยว่า เพราะอยากออกมาเตือนแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ เพราะเห็นว่าหันมาหารายได้จากการขายออนไลน์กันเยอะ ก็เลยรู้สึกว่าไม่อยากให้มาเจอเหตุการณ์แบบนี้ ที่เจอเพราะว่าไม่รู้จริงๆ และอยากให้ทุกคนทำเรื่องนี้อย่างถูกต้อง ซึ่งเธอยังบอกอีกว่า ได้พยายามบอกเล่าเรื่องนี้ น์ ให้เรียนรู้เรื่องการเสียภาษี ผ่านทางช่องทางโซเชี่ยลมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก อินสตราแกรม หรือติ๊กต๊อก

พร้อมฝากเตือนเรื่องการหลงเชื่อบุคคลจากสำนักงานบัญชีหรือที่อ้างตัวจะช่วยยัดใต้โต๊ะ เพราะมีประสบการณ์จากคนรู้จัก ทำแบบนี้ แต่สุดท้ายกลับกลายเป็นว่าต้องจ่ายทั้งคนที่จะเดินเรื่องใต้โต๊ะให้และจ่ายภาษีย้อนหลัง สรุปโดน 2 เด้ง ซึ่งเธอย้ำว่าให้แบบตรงไปตรงมาดีกว่าแต่ว่าตอนนั้น มีคนแนะนำตนเรื่องนี้เช่นกัน แต่ว่าได้ปรึกษากับแม่ แม่บอกว่า อย่าเลย เราผิดจริงๆ เราไปเจรจากับเขาเถอะว่าความจริงเป็นยังไง

พร้อมฝากถึงคนขายของออนไลน์ ว่า ใครที่ขายออนไลน์ ยังไม่จ่ายภาษี ให้รีบไปติดต่อสรรพากร และขอคำแนะนำไปเลยว่าทำยังไงได้บ้าง เพราะสุดท้ายแล้วจะได้โดนไม่หนัก แต่ถ้ามาโดนตู้มเดียว 4 ปี เหมือนตนนั้น มันหนักมาก เพราะโดนค่าปรับด้วย

ยืนยันว่า ทางสรรพากรให้ข้อมูลอย่างชัดเจน และทำทุกอย่างตามกระบวนการอย่างถูกต้อง โปร่งใส แต่ว่าตอนนั้นก็มีเอ๊ะ เช่นกันว่าทำไมต้องรอถึง 4 ปี ค่อยเรียกเก็บ แต่พอถามทางสรรพากรจังหวัดพิษณุโลกไป ได้คำตอบเพียงแค่ว่า ทำตามสรรพากรส่วนกลาง แต่ว่าเราก็ทำตามกระบวนทุกอย่างอย่างถูกต้อง

คุณปุ๊กกี้ ยอมรับ ตอนนี้เธออยากย้ายประเทศ โดยในเดือน ธันวาคมนี้ จะออกตระเวนดูว่าจะไปอยู่ประเทศไหนดี



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/VPI8Nxb0H94

คุณอาจสนใจ

Related News