ข่าวโซเชียล

มุกใหม่มิจฉาชีพ! หลอกแจกไอโฟนเด็ก เสียค่าส่ง 299.- แต่ต้องจ่ายค่าอื่นๆ รวม 8 พัน ก่อนปิดเฟซหนีลอยนวล

โดย thichaphat_d

29 ส.ค. 2565

325 views

เพจ ‘อีซ้อขยี้ข่าว’ ได้โพสต์ภาพโทรศัพท์มือถือยี่ห้อไอโฟนและข้อความที่มิจฉาชีพโพสต์ในกลุ่มเฟซบุ๊ก มีข้อความว่า “ขายไม่ออกก็แจกไปเลยสิคะ แจกเด็ก ๆ ที่เรียนอยู่ค่ะ แจกจริงไม่มาหลอกลวง รับไอโฟนไปใช้เลยจ้า ช้าหมดอดจ้ะ แจกแค่ 30 เครื่องเท่านั้น ออกค่าส่งเอาเองนะจ้ะ”


ทางเพจ ‘อีซ้อขยี้ข่าว’ ได้ระบุข้อความเตือนว่า “ฝากเตือนผู้ปกครองโดยเฉพาะเด็กนักเรียนตอนนี้มีมิจฉาชีพที่สร้างโปรไฟล์ปลอมขึ้นมา แล้วทักแชทไปหาเด็ก ๆ อ้างว่าอยากให้โทรศัพท์ใช้ฟรีแต่มีค่าจัดส่งที่น้อง ๆ ต้องจ่ายเอง เด็กหลายคนไม่รู้เท่าทันยอมเก็บเงินค่าขนม หรือยอมอดข้าวเพื่อนำเงินไปโอนให้พวกนี้


จากนั้นจะหลอกล่อว่าถ้าอยากได้รุ่นที่ใหม่และดีกว่าให้โอนเพิ่ม 500-3,000 ตอนนี้มีเด็กโดนกันเยอะ ที่สำคัญผู้ปกครองไม่รู้เลยว่าลูกตัวเองโดนหลอกเพราะเด็กไม่บอกกลัวพ่อแม่ด่าซ้ำ ฝากเตือนจริง ๆ อย่าปล่อยให้มันได้ใจแล้วต้องมีคนเด็กหรือคนที่ต้องเป็นเหยื่อเพิ่มขึ้นถึงจะตื่นตัว”


และยังระบุว่า “ภาพนี้มันไม่ได้ลงโพสต์นะคะ เป็นแชทที่มันส่งไปบอกเด็กนักเรียนคนหนึ่ง น้องโดนหลอกไป 3,000 บาท พอน้องรู้ว่ามีคนให้เครื่องฟรี ก็เอาไปบอกเพื่อนในห้อง เด็ก ๆ ก็ทักไปหากลุ่มคนพวกนี้ด้วยตัวเอง นี่คือปัญหาที่เกิดจริง”


จากการตรวจสอบข้อความแชทและพูดพูดคุยกับผู้เสียหายเป็นนักเรียนอายุ 17 ปี โรงเรียนแห่งหนึ่ง จ.ศรีสะเกษ  พบว่า มิจฉาชีพจะทักหาเด็กนักเรียนว่า “ช่วงโควิดอยากจะช่วย พ่อ แม่ พี่ น้อง ที่อยากมีโทรศัพท์ใช้ใหม่ นักเรียนคนไหนต้องการเรียนออนไลน์ ทางเราเพิ่งเปิดร้านใหม่  วันนี้อยากจะมาแจกฟรีให้พี่น้องได้ใช้กัน ให้ไปแล้ว 17 คน อีก 3 คนสุดท้ายแล้ว โทรศัพท์เป็นรุ่นไอโฟน 11 ความจุ 64 GB ขนาด 6.1 นิ้ว รับประกันให้ 1 ปี มีสีให้เลือก 5 สี แจกฟรีออกค่าส่งเองเท่านั้น ค่าส่งโอนจ่าย 299 เท่านั้น ไม่มีเก็บปลายทาง ทางเราไม่เคยโกง หากโกงประจานได้ ทางร้านมีรีวิวจากลูกค้าที่ได้ไป ขอคนที่เชื่อใจและไว้วางใจทางเรา ได้ของจริงแน่นอน”


หลังจากที่ผู้เสียหายได้ติดต่อขอรับโทรศัพท์และโอนค่าจัดส่งเป็นเงิน 299 บาทแล้ว ผ่าน Truemoney wallet มิจฉาชีพทักบอกห้ามเอา wallet โอนเข้า ให้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารเท่านั้น จากนั้นมิจฉาชีพทักแชทหาผู้เสียหายอีกต้องโอนค่าประกันอีก 799 บาท ถ้าของถึงบ้านจะโอนเงินค่าประกันคืนให้ ผู้เสียบอกไม่มีเงินแล้ว


แต่มิจฉาชีพบอก “ยืมใครมาก่อนก็ได้ ทำประกันแล้วจะส่งของให้เลย ไม่เกิน 1-2 วัน ของถึงบ้าน” ผู้เสียหายจึงโอนไป 799 บาท เป็นค่าประกันเครื่องโทรศัพท์


ยังไม่จบ! มิจฉาชีพทักแชทหาผู้เสียหายอีกบอก “ต้องโอนค่าเอกสารอีก 2,000 บาท ถ้าของถึงบ้านจะโอนคืนให้ทั้งหมดเลย” พร้อมส่งภาพลักษณะเหมือนกำลังจัดส่งของ (ไม่รู้ภาพใคร) และบอกว่าทำเอกสารเสร็จจะส่งของให้เลย ซึ่งมีผู้เสียหายบางรายโอนเงินไปให้  


นอกจากนี้ มิจฉาชีพทักแชทมาบอกให้โอนค่าทำบัตรไอโฟนเพิ่มอีก 5,000 บาท อ้างถ้าของถึงบ้านจะโอนเงินคืนให้ ครั้งนี้ครั้งสุดท้ายแล้วไม่มีค่าอะไรแล้ว โดยผู้เสียหายตอบแชทกลับไปว่า “ไม่มีหรอก มันเยอะเกินตัวนักเรียนแล้ว ไม่เอาแล้วได้ไหมครับขอเงินคืนด้วยครับ” แต่มิจฉาชีพบอก “ไม่ได้ค่ะ ทางเราได้เคลียร์ของส่งแล้วค่ะ” แล้วก็ส่งภาพกล้องพัสดุให้ผู้เสียหายดู


ผู้เสียหายถาม “ทำไมเยอะจัง ไหนบอก 2,000 สุดท้าย ขอเงินคืนด้วย ตอนแรกบอกออกแค่ค่าส่ง 299 บาท” มิจฉาชีพยืนกรานไม่คืนเงินให้เพราะได้เตรียมของส่งแล้ว โดยนักเรียนผู้เสียหายถามอีกว่า “ไหนบอกว่าแจกฟรี ผมเป็นแค่นักเรียนจะเอาเงินมาจากไหน โกงหรือเปล่าเนี่ย”  มิจฉาชีพตอบ “ไม่ได้โกง ของถึงบ้านจะโอนเงินคืนให้จริง ไม่โอนคืนไปแจ้งความได้เลย”


ทั้งนี้ผู้เสียหายขอให้ยกเลิกการส่งของ แต่มิจฉาชีพบอก “ไม่ได้ ยกเลิกไม่ได้เงินคืนนะ” โดยผู้เสียหายตอบกลับว่า “3,098 บาทแล้วที่โอนไป นักเรียนที่ไหนจะมีเงินเนี่ย 7,000 กว่าบาท จะแจกอะไรต้องเสียเงิน 7,000 กว่าบาท”  


มิจฉาชีพพยายามหลอกล่อว่า ของถึงบ้านจะโอนเงินคืนให้ ถ้าไม่คืนไปแจ้งความได้เลย แต่ผู้เสียหายยืนยันจะเอาเงินคืน 3,098 บาท มิจฉาชีพบอกคืนให้ไม่ได้ เพราะได้เตรียมของส่งแล้ว และส่งบัตรประชาชนหญิงรายหนึ่งมายืนยันอ้างว่า เป็นบัตรของหัวหน้า ผู้เสียหายพยายามทวงคืนเงินสุดท้ายมิจฉาชีพบล็อกเฟซบุ๊กหนี จากนี้จะเข้าแจ้งความ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/lKFD47Ap9-Y

คุณอาจสนใจ

Related News