ข่าวโซเชียล

สาวเตือนภัยโดนมิจฉาชีพอ้างเป็นแอดมิน TikTok กดลิ้งก์หารายได้เสริม สูญเงินไปกว่า 2 แสน

โดย kanyapak_w

17 ก.ค. 2565

257 views

สาวลำปาง หวังหารายได้เสริมช่วงตกงาน จึงกดลิ้งสมัครทำงานออนไลน์ที่ส่งมาจาก SMS ของแอปพลิเคชัน TikTok กลับถูกหลอก สูญเงินกว่า 2.6 แสน หากใครถูกหลอกรีบมาแจ้งเพื่อจะได้เป็นคดีพิเศษ



ผู้สื่อข่าวได้รับการติดต่อจากผู้เสียหายรายหนึ่ง เป็นหญิงอายุ 38 ปี ชาว อ.เมืองลำปาง ซึ่งได้ถูกหลอกให้ทำงานผ่านแอปพลิเคชัน โดยให้โอนเงินสำรองจ่าย และจะโอนเงินคืนรวมทั้งรายได้จากการทำงานคืนให้ ซึ่งในตอนแรกได้เงินตามปกติ เมื่อยอดเงินเพิ่มขึ้นกลับไม่สามารถถอนเงินออกได้ สุดท้ายจึงรู้ว่าโดนหลอก จึงอยากฝากเตือนประชาชน และขอให้ผู้ที่โดนหลอกในลักษณะเดียวกันเข้าแจ้งความดำเนินคดีเพื่อจะได้เป็นคดีพิเศษ



น.ส.เมย์(นามสมมติ) ผู้เสียหาย เล่าว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ค.65 ตนเองได้รับข้อความจาก TikTok บอกว่าเราได้รับเลือกให้มีรายได้กับทาง TikTok จึงได้แอดไลน์ไปและสมัครตามในลิ้งก์ที่ส่งมา ทำงานโดยการกดติดตามและกดหัวใจจะได้ลิงก์ละ 20 บาท พอครบ 3 ลิ้งก์แล้วลิ้งก์ต่อไปจะเพิ่มเป็น 25 บาท เมื่อทำครบก็ได้รับเงินจริงโดยได้โอนยอดเข้ามาในบัญชีให้



จากนั้นทางแอดมินก็แนะนำให้โหลดแอปพลิเคชัน ชื่อ TT และเข้าไปเช็กอินเพื่อทำภารกิจต่อ ตนเองกำลังว่างงานพอดี เลยหางานเพื่อต้องการรายได้เสริมเข้ามา จึงโหลดแอปฯ มาทำงานสลับกันกับการกดไลก์ในลิ้งก์ที่ส่งมา และทำภารกิจที่จะต้องโอนเงินไปสำรองก่อน จากนั้นทางแอปฯได้โอนเงินคืนมาพร้อมกำไร ต่อมาก็ได้ทำภารกิจที่ต้องสำรองเงินเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ภารกิจสุดท้ายโอนไป 12,888 บาท ซึ่งได้มีการโอนคืนเงินให้ในแอปฯ แต่ตนก็ไม่สามารถถอนเงินออกได้ ซึ่งทางแอปฯ ได้ระบุว่าจะต้องทำภารกิจให้เสร็จ 4 ภารกิจก่อน โดยให้โอนเงินเข้าไปเรื่อยๆ จนทำภารกิจให้ครบ



เมื่อทำงานครบแล้ว แอดมินได้มีการส่งลิงก์ฝ่ายบัญชีให้เราทำการติดต่อเพื่อถอนเงิน เมื่อติดต่อไปแล้วฝ่ายบัญชีได้บอกให้จ่ายค่าภาษีจากการลงทุนเพิ่มโดยไม่สามารถหักจากเงินต้นได้ ก่อนหน้านี้ตนโอนไปแล้วประมาณ 1.3 แสน และให้จ่ายภาษีอีก 1.2 แสนบาท ตนจึงโอนไปอีกรวมยอดเดิมก็ประมาณ 2 แสนกว่าบาท เมื่อเงินเข้าในแอปฯ ก็เลยทำรายการถอน และแอปฯ แจ้งมาอีกว่าคุณทำรายการผิด ต้องปลดล็อกโดยการโอนเงินไปอีก 2 แสนบาท จึงได้รู้ทันทีเลยว่าโดนหลอกแล้ว



หลังจากนั้นตนจึงได้เข้าแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน และได้ติดต่อธนาคารเพื่อตรวจสอบดูบัญชีธนาคารว่า คนที่โอนเงินให้เรา กับคนที่เราโอนเข้าไปเป็นบัญชีเดียวกันหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจแนะนำให้ติดต่อทางผู้เสียหายคนอื่น ให้รวบรวมกันมาแจ้งความ 3-4 เคสขึ้นไป เพื่อจะได้นำเป็นคดีพิเศษจะทำให้คดีเร็วขึ้น



โดยทราบว่ามีคนที่โดนหลอกกรณีเดียวกัน แต่หลักฐานยังไม่ครบจึงไม่ได้รับแจ้ง หากว่ามีใครที่โดนหลอกเช่นเดียวกันขอให้ติดต่อเข้ามาที่ตนเองได้ หรือแจ้งเบาะแสมาทางเพจข่าว พร้อมกันนี้อยากจะฝากเตือนผู้ที่ได้รับลิงค์ต่างๆ ผ่านทางมือถือขอให้ตรวจสอบให้ดีก่อน ไม่เช่นนั้นอาจจะพลาดเหมือนตนเองได้



คุณอาจสนใจ

Related News