ข่าวโซเชียล

"อ.เจษฎา" ยัน ยังไม่พบ "เดลตาครอน" ในไทย ต้องรอ GISAID ตรวจสอบก่อน

โดย kanyapak_w

25 มี.ค. 2565

94 views

จากกรณีที่มีการรายงานของกระทรวงสาธารณสุขเมื่อวันที่ 23 มี.ค.65 เกี่ยวกับการพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ลูกผสม "เดลตาครอน" ว่าพบผู้ป่วยเข้าข่ายทั้งหมด 73 รายในไทย ทำให้อาจจะมีการเข้าใจคลาดเคลื่อนในเรื่องของข้อมูลบนสื่อสังคมออนไลน์



ล่าสุด ด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ชี้แจจงและอธิบายในประเด็นนี้เพิ่มเติมผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ระบุว่า



"ยันไม่ได้ยืนยันนะครับ ว่าเชื้อเดลตาครอนในประเทศไทยแล้ว" (แล้วถึงพบจริง ก็ยังไม่มีอะไรน่ากังวล)



มีรายงานข่าวเมื่อวันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา ทำนองว่า "กระทรวงสาธารณสุข ถอดรหัสพันธุกรรมโควิด-19 เจอคนไข้ในไทย ที่มีไวรัสสายพันธุ์ลูกผสม Deltacron ถึง 73 ราย " ! ทำเอาหลายคนตกอกตกใจกัน



ใจเย็นครับ ในรายงานข่าวจริงๆ นั้น เขาบอกว่า ยังต้องส่งข้อมูลลำดับพันธุกรรมของ "เชื้อต้องสงสัย" ว่าเป็นเดลตาครอน (คือไวรัสลูกผสม รวมตัวกันระหว่าง Delta กับ Omicron ในร่างกายคนไข้คนเดียวกัน)  นี้ ไปให้กับระบบฐานข้อมูลโลก GISAID วิเคราะห์ยืนยันก่อนว่าเป็นของจริง



และที่ผ่านมา ทั่วโลกมีการส่งข้อมูลไปในลักษณะนี้แล้วหลายพันตัวอย่าง แต่ยังยืนยันไปเพียงแค่ไม่กี่สิบตัวอย่างเท่านั้นครับ  ... แถมยังไม่มีการกำหนดว่า เดลตาครอน เป็นเชื้อที่น่ากังวล (variant of concerns) แต่อย่างไรครับ



และเชื้อต้องสงสัยดังกล่าวของไทยเรานั้น เจอตั้งแต่ ธ.ค. - ม.ค.  ในขณะที่ช่วง 2 เดือนมานี้ (ก.พ. - มี.ค.) ประเทศไทยเรามีแต่สายพันธุ์โอมิครอนระบาดแทบจะ 100% ครับ โอกาศจะเกิดลูกผสมกับเดลต้านั้น แทบเป็นไปไม่ได้แล้ว

ดูรายละเอียดของข่าวตามนี้ครับ


-  ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงกรณี "เดลตาครอน" ว่าเป็นการผสมกัน (Recombinant) ระหว่างเชื้อ 2 ตัว จนเกิดสายพันธุ์ที่ลักษณะเหมือนกับเชื้อทั้ง 2 ตัว คือ โอมิครอน BA.1 และเดลตา AY.4


- ทั่วโลกมีการรายงานเข้า GISAID ประมาณ 4 พันกว่าราย แต่ GISAID วิเคราะห์ ตรวจสอบและยอมรับอย่างเป็นทางการ 64 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในฝรั่งเศส 50 กว่าราย


- ที่เหลืออีก 4 พันกว่าราย ซึ่งรวมข้อมูลที่ไทยส่งเข้าไปด้วย 73 ราย ยังต้องรอวิเคราะห์เพิ่มเติม ว่าใช่เดลตาครอนหรือไม่ (ดังนั้น อย่าพึ่งรีบพาดหัวข่าวกันว่า "เจอเดลต้าครอนในไทยแล้ว 73 ราย" รอเค้ายืนยันก่อน)


- ข้อมูลการตรวจพบ (เชื้อต้องสงสัยว่าเป็น) เดลตาครอนของไทย เป็นตัวอย่างที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงธันวาคม 2564 - มกราคม 2565 ซึ่งยังมีทั้งเดลตาและโอมิครอน ทำให้มีโอกาสเกิดลูกผสมได้มาก


- ผู้ป่วยทั้ง 73 ราย รักษาหายดีแล้ว ไม่มีผู้เสียชีวิต


-  ขณะนี้ ในประเทศไทยแทบไม่มีสายพันธุ์เดลตา ให้ไปเกิดลูกผสมกับโอมิครอนได้


- องค์การอนามัยโลก (WHO) จัดให้เดลตาครอนเป็นสายพันธุ์ที่ต้องติดตามข้อมูลเท่านั้น ยังไม่ได้จัดเป็นสายพันธุ์ที่น่าสนใจหรือน่ากังวล


- ไม่มีข้อมูลเพียงพอเรื่องการแพร่ได้เร็ว ความรุนแรง หรือความสามารถในการหลบภูมิ คุ้มกัน ดังนั้นจึงยังไม่ต้องกังวล และมาตรการป้องกันต่างๆ ยังใช้ป้องกันได้ทุกสายพันธุ์


ภาพ และ ข่าว จาก https://pr.moph.go.th/?url=pr/detail/2/04/172269/ "



คุณอาจสนใจ

Related News