ข่าวโซเชียล

'อ.เจษฎา' ให้ความรู้ 'หนอนริบบิ้น' คืออะไร? น้องพ่นใยเหมือนสไปเดอร์แมน

โดย thichaphat_d

21 มี.ค. 2565

2.7K views

ผู้ใช้ TikTok ชื่อ @ sermos อัดคลิปสัตว์เลี้ยงสุดแปลก หนอนริบบิ้น โดยในคลิปเผยให้เห็นหนอนริบบิ้นที่อยู่บนมือ ก่อนเผยให้เห็นเส้นใยสีขาวๆ ที่ค่อยๆพันขึ้นมาบนมือหญิงสาวรายดังกล่าว คล้ายๆแมงมุมปล่อยใย ทำเอาหลายคนขนลุกไปหมด แต่เธอบอกว่า น้องไม่ได้กัดอันตราย แต่น้องแค่กัดเล่นๆเพียงเท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีภาพเจ้าของคลิปจับเจ้าหนอนริบบิ้น จำนวนมากที่เลี้ยงอยู่ในกะละมัง

หลังจากนั้นมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์ชนิดนี้เพิ่มเติม โดยระบุว่า " ใยสีขาวๆจะมีพิษต่อสัตว์ทะเลเท่านั้น น้องจะพ่นใยออกมาเพื่อใช้ป้องกันตัวเอง และใช้จับสัตว์น้ำขนาดเล็กกินเป็นอาหาร

ด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความรู้ว่า หนอนริบบิ้นที่มีหลายสายพันธุ์ เป็นหนอนค่อนข้างหายาก มีปากเล็กๆอยู่ข้างใต้ของส่วนหัว ลักษณะเด่นคือสามารถสร้างอวัยวะเทียมในตัว แล้วพุ่งออกมาเพื่อใช้ในการจับเหยื่อ บางสายพันธุ์จะเป็นเส้นยาวๆสีขาว หรือบางสายพันธุ์เป็นลักษณะร่างแห

ทั้งนี้ หนอนริบบิ้นบางสายพันธุ์จะมีพิษ แต่ไม่ร้ายแรงมากในมนุษย์ ยังไม่มีรายงานพบอันตรายถึงแก่ชีวิตในมนุษย์ แต่ก็ไม่ควรไปแกล้งหรือทำร้ายมัน ทั้งนี้ปัจจุบันมีการเพาะเลี้ยงเกิดขึ้น ในหมู่คนนิยมสัตว์แปลก


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/DvYNKPCiUPk

คุณอาจสนใจ

Related News