ข่าวโซเชียล

ชื่นชม! เจ้าของร้านปิ้งย่าง ช่วยย่างเนื้อให้ลูกค้าตาบอด

โดย thichaphat_d

22 ก.พ. 2565

45 views

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ‘มิลค์เศษใจ’ ซึ่งเป็นเจ้าของร้านอาหารปิ้งย่างเกาหลีมีโซล สุขุมวิท 70  ได้โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความที่ทำให้ ชาวเน็ตใจฟูอิ่มเอมไปกับเธอด้วย เมื่อมีผู้พิการทางสายตาชายหญิง 2 คน มารับประทานอาหารที่ร้าน แต่เนื่องจากมีปัญหาทางสายตา จึงทำให้มีปัญหาในการรับประทาน เธอจึงมาช่วยปิ้งย่าง แกะกุ้งให้กับลูกค้าทั้งสอง สร้างความประทับใจให้กับชาวเน็ตเป็นจำนวนมาก


โดยก่อนที่ลูกค้าซึ่งพิการทางสายตาทั้งคู่ จะมาทานปิ้งย่างนั้น ได้ติดต่อมาสอบถามที่ร้านว่า “สวัสดีค่ะอยากสอบถามว่าที่ร้านมีพนักงานเยอะหรือเปล่าคะ เราเป็นคนตาบอดแต่ชอบกินปิ้งย่าง ไม่สะดวกที่จะย่างเอง เลยอยากทราบว่าอันนี้มีพนักงานช่วยย่างรึเปล่า” ทางเจ้าของร้านบอกว่า “เดี๋ยวมิลค์ย่างให้ค่ะ”


ต่อมานางสาวสิรินทรา รื่นสุคนธ์ หรือมิลค์ เจ้าของร้าน โพสต์ระบุว่า "วันนี้ใจฟูมาก ๆ ดีใจมาก ๆ เลยค่ะ พี่เขาตั้งใจมากินเพราะตั้งใจมาเจอเราโดยเฉพาะอยากบอกว่า ไม่ว่าพี่จะร่างกายไม่โอเค แต่พี่คือเพื่อนมนุษย์ของมิลค์คนหนึ่ง เราคือเพื่อนพี่น้องกันนะคะ มิลค์ขอบคุณมาก ๆ เลยนะคะ มีโอกาสมาทานให้มิลค์ย่างให้และแกะกุ้งแกะหอยให้ทานอีกนะคะ”


คุณมิลค์ เปิดเผยว่า ไม่คิดว่าทั้งคู่จะมาจริง แต่ดีใจมากแม้แต่ผู้พิการทางสายตายังอยากจะมากินที่ร้านของตน ซึ่งเพิ่งเปิดร้านได้เพียง 3 วัน พอทั้งคู่นั่งรถแท็กซี่มาจอดหน้าร้าน ตนก็เดินออกไปรับเข้ามานั่งในร้าน ทั้งคู่มองไม่เห็นไม่รู้ว่าบนโต๊ะวางอะไรตรงไหนบ้าง มือจะไปโดนกระทะหรือไม่ ตนจึงช่วยบริการให้ทั้งหมด ทั้งตักอาหาร ปิ้งย่าง เทน้ำให้ดื่ม พาไปห้องน้ำ ส่งขึ้นรถแท็กซี่กลับ ทั้งคู่ใช้ความพยายามมากกว่าคนปกติในการมากินปิ้งย่าง ตนคุยกับหุ้นส่วนจะรับพนักงานเพิ่ม เพื่อมาดูแลผู้พิการทางสายตาโดยเฉพาะ


เจ้าของร้าน กล่าวว่า “มีความสุขมาก ทุกบทสนทนาที่เราคุยกันเกือบ 2 ชั่วโมง พี่ ๆ ทั้งสองคนยิ้มหัวเราะตลอด มีความสุขมากจริง ๆ แต่มาติดตรงที่เขาเล่าให้มิลค์ฟังว่าไม่ใช่ทุกร้านที่จะรับพวกพี่ ๆ เขาให้มาทาน เพราะเหมือนต้องมีคนคอยปิ้งให้ หรือถ้าไปกินชาบู ต้องมีคนลวกให้ เขาจึงได้กินอาหารประเภทนี้ไม่ได้บ่อยเหมือนคนปกติ ซึ่งจริงๆ เราเพื่อนมนุษย์ด้วยกันมีหัวใจ ควรเห็นใจ มีน้ำใจ ที่มันไม่ได้หนักหนาอะไรกับพวกเขา พวกเขาก็คนเหมือนเรานี่แหละ อย่าไปรังเกียจ เราแค่โชคดีที่เกิดมามีครบแค่นั้นเอง ตอนเขาพูดตนเองซึมเลย เงียบไปพักนึงและชวนพี่เขาคุยต่อ แต่ดีใจเขาบอกถ้ามากินปิ้งย่างจะมากินร้านมิลค์เพราะมีคนปิ้งย่างให้แล้ว เขาจ่ายเงินทุกบาททุกสตางค์”


นางสาวศิริกาล โหลนอก หรือกิ๊ฟ อายุ 36 ปี ผู้พิการทางสายตาที่ไปนั่งกินปิ้งย่าง กล่าวว่า ตนพิการทางสายตาตั้งแต่กำเนิด ปัจจุบันมีอาชีพขายลอตเตอรี่ ตนชอบกินปิ้งย่างแต่มีข้อจำกัดย่างเองไม่ได้ จึงใช้โทรศัพท์ตั้งค่าสำหรับคนพิการทางสายตาใช้คำสั่งเสียงด้วยการพูดและพิมพ์ข้อความสอบถามไปยังเพจของร้านฯ เพราะการกินอาการประเภทนี้ช่วยเหลือตัวเองลำบากต้องให้พนักงานหรือคนสายตาดีมาช่วย จึงได้ทักไปถามว่าทางร้านสะดวกมั้ย


ไม่คิดว่าเจ้าของร้านจะมานั่งดูแลช่วยปิ้งย่างให้กิน เป็นกันเองมาก บางร้านพอติดต่อไปเขาบอกต้องบริการตัวเอง ไม่มีพนักงานมานั่งปิ้งย่างให้กิน ทำให้ตนไม่ค่อยมีโอกาสได้ไปนั่งกินปิ้งย่างบ่อยนัก รู้สึกว่าความบกพร่องทางสายตา การใช้ชีวิตแทบไม่มีข้อแตกต่างจากคนปกติทั่วไป ตนไม่ได้คิดว่าเราผิดแปลกจากคนอื่นเลยแค่มองไม่เห็นก็เท่านั้นเอง  


ด้านนายไพฑูรย์ สังทำมา อายุ 42 ปี ผู้พิการทางสายตาที่ไปนั่งกินปิ้งย่างอีกราย กล่าวว่า ตนก็พิการทางสายตามาตั้งแต่กำเนิด เมื่อวันที่ 20 ก.พ.น้องกิ๊ฟ ชวนไปกินปิ้งย่าง ตนถามว่าจะมีคนย่างให้เหรอ จากนั้นน้องกิ๊ฟได้ทักไปสอบถามทางร้าน ซึ่งทางร้านบอก “มาเลยค่ะเดี๋ยวมีคนย่างให้” จึงพากันนั่งรถแท็กซี่ไปที่ร้าน จริงๆ ย่างเองคงไม่ได้กิน


ตนและน้องกิ๊ฟอยากกินปิ้งย่าง จึงขอให้ทางร้านมาช่วยบริการ ปกติตนไม่ค่อยรบกวนหรือเป็นภาระคนอื่น ตนเองรู้สึกประทับใจตั้งแต่ตอนติดต่อไปที่ร้าน ไม่คิดว่าเจ้าของร้านจะมาปิ้งย่างให้กิน “พวกเราไม่อยากเป็นภาระให้สังคมเท่าไหร่ บางอย่างที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ก็อยากให้โอกาสเราช่วยเหลือเราบ้างเป็นบางครั้ง แต่เราก็พยายามช่วยเหลือตัวเองให้ได้มากที่สุด”


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/dVCJau0DNJA


คุณอาจสนใจ