ข่าวโซเชียล

คุณแม่ยอดนักสู้ ไลฟ์ขายของเลี้ยงลูกป่วยติดเตียง ยันไม่ขอรับบริจาค ขอมีอาชีพเพื่อดำรงชีวิต

โดย thichaphat_d

15 ก.พ. 2565

4K views

มีเรื่องราวสุดอบอุ่นใจ เมื่อคุณแม่ท่านหนึ่งอายุ 53 ปี ที่ต้องเลี้ยงลูกป่วยติดเตียงตั้งแต่แรกคลอด เนื่องจากขาดออกซิเจนตั้งแต่กำเนิด โดยเลี้ยงดูมานานกว่า 14 ปีแล้ว คุณแม่ท่านนี้เลือกใช้ช่องทางออนไลน์ ไลฟ์ขายของผ่านเพจเฟซบุ๊ก 'น้องแมงปอ ชนัญชิดา'

สินค้ามีทั้งคาวหวาน ไม่ว่าจะเป็นกุนเชียงหมู น้ำพริก  ขนมปั้นสิบ คุ๊กกี้ เมอร์แรงอัลมอล ซึ่งสินค้าทุกอย่างล้วนแล้วเป็นสูตรของตัวเองทั้งหมด

เงินที่ได้จากการขายของ จะนำมาดูแลลูก เพราะมีค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ทั้งค่าแพมเพิส หาหมอ และยังต้องอยู่แต่ในห้องปลอดเชื้อ แต่ละเดือนไม่ต่ำกว่า 30,000 บาท

แต่ที่น่าทึ่ง คุณแม่วัย 53 ปี เรียนรู้เทคโนโลยีการไลฟ์ขายของด้วยตัวเอง ไม่มีใครสอน   ใครที่เข้าชมในไลฟ์สด ต้องบอกว่า ดูแล้วรู้สึกอบอุ่นใจมาก เพราะถ้อยคำที่คุณแม่ใช้เปรียบเหมือนกับการซื้อของจากญาติผู้ใหญ่ ซึ่งจะใช้คำพูด ประมาณว่า  “ฝากแชร์ให้แม่ด้วยนะลูก” “ขอบคุณที่เข้ามาดูกันนะลูก”  ทุกคำที่เธอพูดจะลงท้ายด้วยว่า “ลูกทุกคำ”

ผู้สื่อข่าวได้คุย คุณจันทกร ศรีวิชัย เล่าว่า เป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ไลฟ์ขายของมานานกว่า 3 ปีแล้ว ช่วงแรกๆมีคนดูแค่ 4-5 คน ถ้าไม่ทำ ก็ไม่มีเงินซื้อนมให้น้อง ต่อมามีคนเห็น คนเริ่มแชร์ทำให้มีรายได้ขึ้นมาบ้าง

และทุกวันนี้ยังต้องศึกษาเรียนรู้ หยุดนิ่งไม่ได้ เพราะโซเชียลมิเดียมีการปรับเปลี่ยนตลอด บางครั้งไลฟ์แล้ว ถูกปิดการมองเห็น ก็ต้องเปลี่ยนช่องทางไปไลฟ์ขายในติ๊กต๊อกแทน

ส่วนใหญ่จะใช้เวลาที่น้องหลับ ช่วงกลางคืน เที่ยงคืน ตี 1 ตี 2 มาไลฟ์ขายของ (ระหว่างที่คุยกับผู้สื่อข่าวก็เป็นเวลาเที่ยงคืน เพราะต้องรอให้น้องหลับก่อน) ส่วนช่วงกลางวันจะต้องดูแลน้อง และแบ่งเวลามาแพคของ เตรียมของ โดยมีญาติคอยช่วย

คุณแม่บอกว่า ไม่เคยคิดท้อแท้ และไม่เคยคิดขอรับเงินบริจาคใดๆ ทั้งสิ้น เพราะค่าใช้จ่ายน้องเยอะ หากมีคนมาบริจาคเงินให้ 1 แสนบาท ใช้ 3 เดือนก็หมด แม่ก็จะไม่มีอาชีพ อยากมีอาชีพในการดำรงชีวิต การบริจาคเงินมาให้ไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาระยะยาว  เพราะน้องยังอยู่กับแม่อีกหลายสิบปี วันนี้สู้ ขอแค่อุดหนุนสินค้าก็พอ และขอบคุณโลกออนไลน์ที่ทำให้มีอาชีพ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/0SEdELOGQVc

คุณอาจสนใจ

Related News