ข่าวโซเชียล

ลุง 61 ปี พิการขาอ่อนแรง ได้เงินหมื่นต่อชีวิต เป็นทุนขายไก่ย่าง เลี้ยงเมีย-หลาน 3 คน

โดย olan_l

3 ต.ค. 2567

130 views

ชายวัย 61 ปี พิการขาอ่อนแรง นำเงินหมื่นรัฐบาล ต่อยอดทำไก่ย่างคนจนสูตรลับรสเด็ด สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว หลังเพิ่งเจอมรสุมหนัก



ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดศรีสะเกษว่า ภาพที่เห็นจนชินตาของชาวบ้านในพื้นที่ บ้านเอก ตำบลหญ้าปล้อง อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ที่จะพบเห็น ตาวิเชียร เจริญผล วัย 61 ปี ชายพิการขาอ่อนแรงทั้งสองข้าง ที่ในทุกๆเช้าจะยืนค้ำไม้เท้าย่างไก่อยู่ริมถนน ควันคลุ้งกระจายส่งกลิ่นหอมทั่วชุมชน เป็นสิ่งที่ดึงดูดให้ชาวบ้านในหมู่บ้าน และผู้คนที่สัญจรไปมา แวะเวียนมาอุดหนุน ตาวิเชียร อยู่เป็นประจำ ด้วยรสชาติของไก่ที่อร่อย และราคาถูก สามารถจับต้องได้ จนได้ขนามนามว่า เป็นไก่ย่างคนจน

โดยตาวิเชียร เป็นหนึ่งในกลุ่มที่ได้รับสิทธิ์จากโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่แจกเงิน จำนวน 10,000 บาท ในการช่วยเหลือกลุ่มคนเปราะบาง และกลุ่มคนผู้พิการ ที่จ่ายในรอบแรก แต่การได้เงินของตาวิเชียร ก็ต้องพบกับอุปสรรค ทำให้เจ้าตัว ต้องขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้างคู่ใจ เดินทางไป-กลับ จากบ้านมาธนาคาร ที่มีระยะทางห่างกัน เกือบ 10 กิโลเมตร ถึง 3 รอบ เพื่อเบิกถอนเงิน ก่อนที่จะได้เงินจำนวนนี้ นำมาลงทุนขายปิ้งไก่ สร้างรายได้ จุนเจือครอบครัว ต่อลมหายใจในการใช้ชีวิต

ตาวิเชียร เล่าให้กับผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนอยู่กับภรรยา และหลานอีก 3 คน ซึ่งเป็นหลานของลูกติดภรรยา ที่ทิ้งไว้ให้ตนเลี้ยงตั้งแต่เด็ก ส่วนบ้านหลังที่ตนอาศัยอยู่ในปัจจุบัน ก็เป็นที่ดินของคนอื่น ที่ตนมาขออาศัยอยู่เพียงเท่านั้น ตนยึดอาชีพขายไก่ย่างเลี้ยงครอบครัวมานานหลายปี จากเดิมที่ขายได้บ้างไม่ได้บ้าง ด้วยพยายาม บวกกับรสชาติไก่ย่างที่อร่อย และความตั้งใจการหาเงินดูแลครอบครัว ทำให้มีเมื่อนานวันไป ก็มีลูกค้าขาประจำ และลูกค้าขาจรที่เดินทางผ่านเส้นทางนี้ แวะมาอุดหนุนไก่ย่างของตน ทำให้พอมีรายได้ในมาจุนเจือครอบครัวได้ในระดับหนึ่ง แต่หลังจากครอบครัวต้องประสบปัญหาหลายอย่าง ทำให้ตนต้องรับภาระเพิ่มมากขึ้น รายจ่ายที่มากกว่ารายได้ ทำให้ตนเกิดหนี้สินมากมาย ทำให้ต้องหยุดขายไก่ย่างไป เพราะไม่มีเงินมาลงทุนต่อได้ หลังจากรัฐบาลมีโครงการแจกเงิน 10,000 บาท ช่วยเหลือประชาชน ทำให้ตนมีเงินใช้หนี้ ส่วนเงินที่เหลือจากการใช้หนี้ ตนก็นำมาลงทุนซื้อวัตถุดิบมาขายไก่ย่าง เพื่อหาเลี้ยงครอบครัวต่อได้

ตาวิเชียร กล่าวต่อไปว่า ในทุกๆวัน ตนต้องตื่นไปจ่ายตลาดเพื่อหาซื้อวัตถุดิบตั้งแต่เวลา 05.00 น เพื่อซื้อไก่สด โครงไก่ และ เนื้อไก่ โดยลงทุนต่อรอบประมาณ 800 - 1,000 บาท ซึ่งหากขายไก่ย่างหมด จะได้กำไรอยู่ที่วันละประมาณ 300 บาท ส่วนสูตรในการทำไก่ย่างของตนนั้น ต้นตำหรับมาจากสูตรลับของแม่ตนที่ถ่ายทอดให้ตั้งแต่วัยเด็ก โดยกระบวนการทำคือไก่ที่นำมาย่างต้องเป็นไก่สด หมักให้เข้าเนื้อด้วยเครื่องปรุงรสสูตรลับเฉพาะ แล้วมาเสียบไม้ และนำไปย่างบนเตาถ่านให้สุกดี เป็นอันเสร็จพร้อมขายในแต่ละวัน ส่วนมากตนจะมีลูกค้าประจำที่หลังจากย่างไก่สุกแล้ว ตนก็จะวิ่งไปส่งลูกค้าขาประจำตามออเดอร์ที่สั่งในหมู่บ้านต่างๆ

สำหรับที่มาของชื่อ ไก่ย่างคนจน นั้น เพราะตนเป็นคนยากจน อยากจะย่างไก่ให้ทุกๆคนได้กินอิ่มท้อง ได้ลิ้มรสไก่ไม้ใหญ่ เนื้อเยอะๆ ราคาถูกเพียงไม้ละ 10 บาท ถ้าใครสนใจอยากจะมาอุดหนุมไก่ย่างคนจน ก็สามารถเดินทางมาได้ที่บ้านเอก ตำบลหญ้าปล้อง อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ทางผ่านไปวัดพระธาตุเรืองรองอยู่ฝั่งซ้ายมือ บ้านจะอยู่ท้ายหมู่บ้าน ซึ่งคุณตา วิเชียร จะเริ่มย่างไก่ที่หน้าบ้านตั้งแต่เวลาประมาณ 11.00 น. ถึง 13.00 น. ก่อนจะขับรถจักรยานยนต์พวงข้างล่องไปตามหมู่บ้านต่างๆ เพื่อให้ทุกคนได้กินไก่ย่างคนจนถึง แม้จะได้กำไรเพียงน้อยนิด แต่ตนก็มีความสุขที่ได้ขายไก่ย่างคนจนให้ทุกคนได้กินอิ่มอร่อย

คุณอาจสนใจ

Related News