ข่าวโซเชียล

‘สถานทูตสวีเดน’ ขิงประเทศผ่านซีรีส์ฮิต “สืบสันดาน” ลั่นสวีเดนให้ความสำคัญ work-life balance

โดย chutikan_o

30 ก.ค. 2567

4.8K views

สถานทูตสวีเดน โพสต์ฉากฮิตซีรีส์ “สืบสันดาน” โต้สวีเดนให้ความสำคัญกับ work-life balance ไม่เหมือนตระกูลเทวสถิตย์ไพศาล ที่ต้องการให้คนทำงานตลอดเวลา


วันนี้ (30 ก.ค. 2567) เพจ “Embassy of Sweden in Bangkok” ของสถานเอกอัครราชทูตสวีเดน ณ กรุงเทพฯ โพสต์ภาพจากซีรีส์ “สืบสันดาน” เป็นฉากขณะสัมภาษณ์งาน โดยคนมาสมัครงานอย่างไข่มุกถามว่า ที่นี่ทำงานกี่ชั่วโมงเหรอคะ? อารยาที่เป็นนายจ้างตอบว่า เงินเดือน 70,000 บาท เธอต้องพร้อมทำงานตลอดเวลา จากนั้นไข่มุกก็บอกว่า แต่ดิฉันให้ความสำคัญกับ work-life balance แบบสวีเดนค่ะ


และเขียนแคปชั่นประกอบว่า Sweden – A country with a healthy work culture (สวีเดน – ประเทศที่มีวัฒนธรรมการทำงานที่ดี) ในขณะที่บางคน เช่น ตระกูลเทวสถิตย์ไพศาล จากซีรีส์ยอดนิยมทาง Netflix “สืบสันดาน” อาจต้องการให้ผู้คนทำงานอยู่ตลอดเวลา แต่สวีเดนให้ความสำคัญกับความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานเป็นอันดับแรกในสวีเดน ทุกคนมีสิทธิ์ในการทำงาน เลี้ยงดูตนเอง และสร้างสมดุลระหว่างอาชีพการงานกับชีวิตครอบครัว พนักงานชาวสวีเดนทำงานเฉลี่ยปีละ 1,441 ชั่วโมง ซึ่งน้อยกว่าค่าเฉลี่ยของ OECD (องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา) ประมาณ 18% อย่างไรก็ตาม ผลิตภาพของประเทศยังคงเทียบเท่ากับประเทศอื่นๆ ในสหภาพยุโรป


“เราเป็นเหมือนครอบครัว” และเราหมายความเช่นนั้นจริงๆ ตั้งแต่สวัสดิการด้านความเป็นอยู่ที่ดีไปจนถึงการลาเพื่อเลี้ยงดูบุตรที่มอบให้อย่างเอื้อเฟื้อ สิ่งนี้สะท้อนถึงความห่วงใยต่อความเป็นอยู่ที่ดีของท่าน ความใส่ใจในความเป็นอยู่ที่ดีของสวีเดนมีส่วนช่วยสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่ดีและทำให้สวีเดนเป็นประเทศที่เป็นมิตรกับครอบครัว แล้วท่านให้ความสำคัญกับอะไรมากที่สุดในที่ทำงาน?


หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ทำให้มีผู้เข้ามาแชร์และแสดงความคิดเห็นอย่างล้นหลาม เช่น นางเอกย้ายประเทศ ละครตัดจบเลย, รักเลย ประเทศที่ให้ค่ากับคนมาเป็นอันดับ 1, ไปไป ผู้บริหารประเทศให้ความสำคัญใส่ใจกับทุกๆ ชีวิต ชื่นชม, ชอบสถานทูตนี้ เกาะติดทุกเทรนด์, เป็นสถานทูตที่มีหัวใจของความเป็นมนุษย์ ก็ประเทศเขาให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนเป็นสิ่งแรกอ่านะ คนไทยต้องตื่นรู้ก่อน ถึงจะได้รัฐบาลที่ใส่ใจประชาชนแบบสวีเดน เป็นต้น




แท็กที่เกี่ยวข้อง  สถานทูตสวีเดน ,สืบสันดาน

คุณอาจสนใจ

Related News