ข่าวโซเชียล

คนไทยอึ้ง สาวเมียนมาจบวิศวะ ใช้ค่ะถูก พูดอังกฤษได้ หางานในไทยขอเงินเดือน 12,000 บาท

โดย nicharee_m

22 มิ.ย. 2567

1.7K views

คนไทยอึ้งเรซูเม่ สาวเมียนมาจบวิศวะ ใช้ค่ะถูก พูดภาษาอังกฤษได้ หางานในไทยขอเงินเดือนแค่ 12,000 บาท

วานนี้ (21 มิ.ย.67) เพจเฟซบุ๊ก รักภาษาไทย อย่าใช้ผิด โพสต์เรซูเม่ของสาวเมียนมารายหนึ่ง โพสต์หางานในกลุ่มเฟซบุ๊ก หางานต่างด้าว ที่เห็นคุณสมบัติแล้วอึ้ง พร้อมระบุข้อความว่า “คนพม่าจบวิศวะ  พัฒนาความรู้และมีประสบการณ์การทำงาน ใช้คำว่า ‘ค่ะ’ ถูก พูดภาษาอังกฤษได้ เรียกเงินเดือน 12,000 บาท เด็กไทยอยู่ยากแล้วค่ะ”

โดยในโพสต์ของสาวเมียนมา แนบเรซูเม่เป็นภาษาอังกฤษ พร้อมบอกคุณสมบัติของตัวเองว่า พูดภาษาอังกฤษได้ 85% ค่ะ ใช้คอมพิวเตอร์ได้ดีค่ะ เรียนจบปริญญาตรี วิศวะ Mechanical ค่ะ ขอเงินเดือน 12,000 บาทหรือให้ตามความสามารถด้วยค่ะ มีประสบการณ์ทำงาน 5 ปีค่ะ มีพาสปอร์ตมีวีซ่าถูกต้องค่ะ ไม่ซีเรียสตำแหน่งกับเงินเดือน

หลังโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป คนไทยเข้าไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ต่างอึ้งกับคุณสมบัติที่มากมาย แต่กลับขอเงินเดือนเพียง 12,000 บาท พร้อมกับชื่นชมในการใช้ภาษาไทย คะ ค่ะ ได้ถูกต้อง โดยส่วนใหญ่มองว่า Gen Z ของไทย อาจจะลำบากในการหางานต่อจากนี้

แต่ชาวเน็ตบางส่วนก็ตั้งข้อสงสัยว่า เรซูเม่ดังกล่าวเป็นของจริงหรือไม่ เนื่องจากโปรไฟล์ดีแต่กลับเรียกเงินเดือนต่ำ

ทั้งนี้ จากสถานการณ์สงครามกลางเมือง เมื่อต้นปี 2564 รัฐบาลเมียนมาได้มีการบังคับใช้กฎหมายเกณฑ์ทหาร ชายหญิงอายุ 18-35 ปี ทุกคนต้องเกณฑ์ทหาร ทำให้ชาวเมียนมาหลายคนต้องการไปอยู่ต่างประเทศ เพื่อความปลอดภัยของชีวิต


คุณอาจสนใจ